Dòng sự kiện:
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay
06/04/2021 09:05:20
Các ngân hàng đang đẩy mạnh dòng vốn tín dụng ra thị trường thông qua các gói cho vay ưu đãi lãi suất, áp dụng với cả nhóm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

Trong thông báo mới nhất, ABBank cho biết đang áp dụng gói cho vay hạn mức 1.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi sau dịch.

Trong đó, các doanh nghiệp đủ điều kiện cấp tín dụng sẽ được vay bằng đồng Việt Nam với lãi suất chỉ từ 4,4%/năm để mua ngoại tệ thanh toán cho đối tác nước ngoài hoặc mua ngoại tệ để trả nợ các khoản vay ngoại tệ khác. Nhà băng này cũng áp dụng lãi suất vay từ 4,9%/năm với nhu cầu vay bổ sung vốn của khách hàng doanh nghiệp.

Ngoài gói tín dụng lãi suất thấp cho khách hàng doanh nghiệp kể trên, ABBank cũng đang áp dụng nhiều gói vay ưu đãi tương tự cho các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và doanh nghiệp siêu nhỏ (SSE).

Trong đó, ngân hàng dành 4.000 tỷ cho các khách hàng SME và SSE vay ngắn hạn dưới 12 tháng để bổ sung vốn sản xuất kinh doanh hoặc đầu tư tài sản cố định, lãi suất từ 6,2%/năm.

Riêng nhóm khách SME có nhu cầu vốn trung dài hạn từ 24 tháng trở lên, mức lãi suất cố định sẽ từ 8,5%/năm cho 6 tháng đầu hoặc 9,5%/năm cho 12 tháng đầu của khoản vay.

Các ngân hàng đang đẩy dòng vốn tín dụng thông qua các gói cho vay ưu đãi lãi suất với cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Ảnh: Hoàng Hà.

Cũng áp dụng từ tháng 4, Vietcombank đang triển khai gói vay lãi suất thấp dành cho cả khách hàng cá nhân để mua ôtô, nhà, tiêu dùng cá nhân… và nhóm khách SME bổ sung vốn lưu động, vốn trung hạn…

Trong đó, lãi suất cho vay ưu đãi từ 6,79%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 7,29%/năm trong 12 tháng đầu. Nhà băng này cũng áp dụng cho vay với lãi suất cố định trong 18, 24, 36, 60 tháng và cả các kỳ hạn lên tới 7-10 năm.

Riêng với nhóm khách hàng cá nhân nhận lương qua Vietcombank, ngân hàng này sẽ cho vay vốn với mức lãi suất thấp hơn 0,1%/năm lãi suất thông thường.

BIDV cũng đang áp dụng gói cho vay lãi suất thấp từ 3,8-5,5%/năm (kỳ hạn 3 tháng); 4-6%/năm (kỳ hạn 3-6 tháng); và 4,5-6,5%/năm (kỳ hạn 6-9 tháng) áp dụng từ 24/2 đến hết ngày 30/9.

Chương trình này áp dụng đối với tất cả khoản vay giải ngân mới và thực hiện trên toàn hệ thống của ngân hàng.

Ngoài các ngân hàng kể trên, xu hướng giảm lãi suất cho vay cũng đang diễn ra tại một số nhà băng cỡ vừa và nhỏ. Mức giảm dao động từ 0,1 đến 0,4 điểm %/năm, nhưng chủ yếu áp dụng với thời gian ngắn 6-12 tháng đầu của khoản vay, trong khi biên lãi suất cộng thêm để tính lãi các kỳ sau không thay đổi.

Ghi nhận tại báo cáo thị trường tiền tệ mới nhất, các chuyên gia của SSI Research cho biết tín dụng đã tăng 2,04% trong quý I/2021, cao hơn mức tăng 1,31% của cùng kỳ.

Trong đó, một số ngân hàng đã điều chỉnh tăng/giảm lãi suất tiền gửi 0,1-0,4 điểm % tập trung vào các kỳ hạn ngắn và khách hàng cá nhân.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hoạt động kinh tế sôi động hơn có thể khiến cầu tín dụng và lạm phát tăng cao hơn trong nửa cuối năm 2021 và khiến lãi suất tiền gửi tăng 0,3-0,5 điểm %. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất tiền gửi vẫn sẽ duy trì ở mức thấp trong hầu hết quý II.

Điều này khiến lãi suất cho vay đối một số lĩnh vực ưu tiên có thể điều chỉnh giảm nhẹ ở một số ngân hàng.

Cũng theo thống kê của công ty này, lãi suất tiền gửi đã giảm 2-2,5 điểm % trong năm 2020 nhưng lãi suất cho vay chỉ giảm 1-1,5 điểm %. Hiện tại, biên lãi ròng (NIM) của hầu hết ngân hàng đã tăng lên mức cao lịch sử, khoảng 4%.

Vì vậy, nếu lãi suất tiền gửi duy trì ở mức thấp, các ngân hàng sẽ có cơ sở để giảm thêm lãi suất cho vay bằng cách thu hẹp NIM về mức thông thường là 3,5%.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến