Dòng sự kiện:
Ngân hàng hết thời chạy đua mở chi nhánh
11/12/2021 08:48:09
10 năm trước các ngân hàng đều chạy đua mở chi nhánh tại khắp các tuyến đường. Nhiều tuyến đường ban đầu chỉ có 1 chi nhánh nhưng sau một năm thì có đến 10 chi nhánh. Nhưng nay tình hình đã thay đổi.

Ông Đỗ Thái Bình, giám đốc trung tâm khách hàng doanh nghiệp lớn Hội sở VIB - Ảnh: A.H

Vấn đề này được nêu ra hội thảo khoa học cấp quốc gia SOBC 2021 với chủ đề "Tương lai của ngân hàng trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo" do khoa ngân hàng Trường Kinh doanh, Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) phối hợp Trường đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Cần Thơ... tổ chức hôm 10/12.

Ông Đỗ Thái Bình, giám đốc trung tâm khách hàng doanh nghiệp lớn Hội sở VIB, cho hay 10 năm trước các ngân hàng đều cố gắng "phủ sóng" dày đặc, đi đến đâu cũng thấy cảnh múa lân sư rồng khai trương vì khi đó ngân hàng chỉ có cách là phủ chi nhánh để tăng nhận diện thương hiệu, qua đó tăng tiếp cận khách hàng.

Trong cuộc đua này, các ngân hàng lớn đầu tư rất nhanh, trong khi các ngân hàng nhỏ hơn có dấu hiệu đuối sức. Thật ra, khách hàng đi qua 1 cung đường chỉ ở mức nhất định nhưng quá trình phủ sóng của các ngân hàng quá dày đặc dẫn đến chi phí nhân sự để quản lý, vận hành quá cao, lại mang gánh nặng lưu trữ, quản lý chứng từ bằng giấy.

"Từ đó một số ngân hàng đã nhận ra rằng nếu cứ mở rộng sự hiện diện theo cách này sẽ không phù hợp với nguồn lực của ngân hàng và buộc phải chuyển đổi số. Ban đầu là những sản phẩm về thanh toán cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Vấn đề chuyển đổi số càng nóng lên trong 3 năm trở lại đây, và đến nay gần như ai xài điện thoại thông minh cũng có bên mình 1 ngân hàng di động. Smartphone đã thay thế gần như 1 chi nhánh của ngân hàng truyền thống", ông Đỗ Thái Bình nhận định.

Hiện nay tại nhiều ngân hàng, tỉ lệ khách hàng mở tài khoản online đang tăng lên rất nhanh, thậm chí chiếm đa số. Toàn bộ quá trình định danh khách hàng được thực hiện bằng phương thức điện tử (eKYC), app đã gần như thay thế chi nhánh ngân hàng.

Tuy nhiên liệu việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có dẫn đến lo ngại sa thải nhân sự trong lĩnh vực ngân hàng?

Theo các chuyên gia, khi ứng dụng AI và eKYC, năng suất sẽ tăng lên nhưng ngân hàng không nhất thiết phải cắt giảm hay sa thải nhân viên.

Ông Lê Dương Minh Đức, giám đốc kinh doanh FPT.AI tại FPT Smart Cloud, chuyển đổi số và ứng dụng AI sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho không chỉ ngân hàng mà cả nhân viên ngân hàng, nhất là trong những công việc đòi hỏi tính chính xác, lặp đi lặp lại.

"Chuyển đổi số, AI mang tính chất như một công cụ hỗ trợ. Thực tế khi hiệu suất tăng lên, tài khoản được mở online, hệ thống kiểm tra kiểm soát của ngân hàng hoạt động tốt thì toàn bộ nhân viên sẽ tập trung vào khai thác sản phẩm hơn là tập trung vào công việc mang tính vận hành. Năng suất lao động vì thế cũng được tăng lên rõ rệt", ông Lê Dương Minh Đức nói.

Tác giả: A.Hồng

Theo: Tuổi Trẻ
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến