Dòng sự kiện:
Ngân hàng liên tục rao bán nợ nghìn tỷ
29/10/2021 06:18:03
Trong nửa cuối tháng 10, hàng loạt khoản nợ nghìn tỷ với tài sản đảm bảo chủ yếu là bất động sản đang được các ngân hàng mang ra thanh lý với giá rẻ hơn hàng trăm tỷ đồng.

Trong thông báo mới nhất, BIDV cho biết đang phối hợp cùng Công ty Đấu giá Hợp danh Thắng Lợi tổ chức bán đấu giá khoản nợ của Công ty CP Găng tay Nam Việt tại BIDV Chi nhánh Đồng Nai.

Theo đó, tổng dư nợ của khoản vay tính đến ngày 21/10 là gần 40 triệu USD và 99,2 tỷ đồng, quy đổi theo tỷ giá cùng ngày là 1.025 tỷ đồng (dư nợ gốc là 801 tỷ và dư nợ lãi, phí phạt chậm trả là 224 tỷ đồng).

Đây là số dư nợ Công ty Găng tây Nam Việt phát sinh tại BIDV từ năm 2013 đến nay.

Đáng chú ý, khoản nợ nghìn tỷ này được đảm bảo bởi hàng loạt bất động sản giá trị tại các tỉnh Đồng Nai, Long An và TP.HCM.

Trong đó bao gồm 118.419 m2 đất tại dự án nhà máy găng tay thuộc xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Nằm trong diện tích đất này còn bao gồm 16 bất động sản nhỏ hơn.

Bên cạnh đó, các bất động sản có địa chỉ 7B, Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Tân Bình; 23A, Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh; 609/1 Nguyễn Đình Chiểu, phường 2, quận 3; và 2/2, đường số 18, phường Linh Trung, quận Thủ Đức đều là tài sản đảm bảo của khoản vay này.

Ngoài ra, một phần hệ thống thiết bị dây chuyền của nhà máy sản xuất găng tay y tế, cùng 4,9 triệu cổ phiếu Công ty Nam Việt chưa niêm yết cũng được dùng để thế chấp cho khoản vay.

Giá khởi điểm BIDV đưa ra cho khoản nợ này là 1.025 tỷ đồng, tương đương giá trị khoản nợ tại thời điểm thông báo bán đấu giá.

BIDV một lần nữa đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ được thế chấp bằng Trung tâm hội nghị tiệc cưới, khách sạn Crystal Palace tại TP.HCM. Ảnh: K.H.

Thực tế, đây không phải khoản nợ nghìn tỷ duy nhất BIDV đang rao bán. Vừa qua, nhà băng này cũng đã phải lần thứ 7 đưa ra thông báo bán đấu giá khoản nợ 1.035,5 tỷ đồng của Công ty CP Tập đoàn Khải Vy.

Tại sản đảm bảo cho khoản nợ này cũng bao gồm hàng loạt bất động sản giá trị như Trung tâm hội nghị tiệc cưới, khách sạn Crystal Palace (số 13 Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TP.HCM); 367 ha rừng tại lâm trường Đắk Hà (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông); hơn 8,7 triệu cổ phần của Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang (chủ đầu tư dự án resort Hòn Tằm 114 ha); 2 nhà máy sản xuất đồ gỗ và máy móc đi kèm tại Khu công nghiệp Long Mỹ (thành phố Quy Nhơn)…

Đây là khoản nợ đã được BIDV rao bán nhiều lần với giá giảm liên tục nhưng không có nhà đầu tư nào quan tâm. Trong lần thứ 7 rao bán, ngân hàng đưa ra giá khởi điểm chỉ là 624 tỷ đồng, thấp hơn 40% giá trị nợ gốc và giá khởi điểm trong lần bán đầu tiên.

Tương tự, Sacombank cũng mới bổ sung 2 khoản nợ nghìn tỷ cần rao bán, bao gồm khoản nợ 1.388 tỷ của Công ty TNHH Xây dựng Hàm Giang phát sinh từ năm 2010 và khoản nợ 1.005 tỷ của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Phương Nghi vay từ năm 2012.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty Hàm Giang là toàn bộ lợi ích thu được từ 1,55 triệu m2 đất tại Dự án Cảng Trà Cú - Trà Vinh, cùng các khoản phải thu, lợi tức từ việc khai thác dự án này, mà Công ty Hàm Giang là chủ đầu tư.

Trong khi đó, khoản nợ của Công ty Phương Nghi được đảm bảo bằng gần 40,9 triệu cổ phiếu BVB (Vietcapital Bank) thuộc quyền sở hữu của Công ty CP Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn (Saigon NIC) - cổ đông lớn nhất tại Vietcapital Bank hiện nay.

Giá khởi điểm của cả 2 khỏan nợ đều thấp hơn số dư nợ gốc hiện tại hàng trăm tỷ đồng.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến