Ngân hàng lớn nhất nước Anh nhũng loạn thị trường kim loại quý?
27/11/2014 10:50:38
ANTT.VN - Hai ngân hàng đình đám của Anh Goldman Sachs và HSBC đã bị kiện tại New York vì nghi ngờ có hành vi nhũng loạn giá cả thị trường kim loại quý platinum và palladium trong 8 năm.
Tập đoàn ngân hàng Standard và BASF SE - công ty hóa chất lớn nhất thế giới cũng bị đâm đơn kiện. Bốn công ty và ngân hàng này bị cáo buộc sử dụng những thông tin mật về những giao dịch mua bán của khách hàng để trục lợi từ biến động giá của các kim loại quý này.

Hình ảnh thỏi Platinum (Ảnh: Reuters)

Modern Settings, một công ty kim hoàn mua những kim loại quý này cáo buộc những "đại gia tài chính" trên “đã chia sẻ những bí mật cũng như các thông tin kín, không được phép công bố về những giao dịch của khách hàng để điều hướng giá cả”.

Cụ thể, Goldman Sachs, HSBC, Standard Bank và BASF là những thành viên duy nhất tham gia cuộc họp qua điện thoại diễn ra 2 lần một ngày để đưa ra những giá tiêu chuẩn cho Thị trường Plantinum và Palladium tại London.

Các cuộc gọi hàng ngày này diễn ra lúc 9h45 sáng và 2h chiều theo giờ London, trong khi việc giao dịch được xúc tiến tại London và Zurich. Giá niêm yết từ Thị trường này được các doanh nghiệp khai thác, tinh chế, thương gia bán buôn, công ty kim hoàn và các nhà đầu tư trên toàn cầu sử dụng.

Những công ty này đã mua bán lượng lớn platinum, palladium đồng thời thông qua các cuộc gọi này, dàn xếp giá cả niêm yết trên thị trường để trục lợi riêng. Thị trường này không có hoạt động giao dịch nhưng có lại có quyền niêm yết giá cho các sản phẩm phái sinh có liên quan.

Luật sư của Modern Setting cho biết: “Những hành động phi pháp này sẽ khiến bị cáo đoạt được lợi nhuận khổng lồ trong khi làm phương hại đến những người ngoài cuộc đơn cử là những khách hàng”. Công ty này cần một sự chấp thuận của tòa án trước khi đại diện cho những khách hàng khác.

Những chế tài mới

Sau khi các ngân hàng tại Anh đã phải chi trả cả tỉ đô la để dàn xếp vụ nhũng loạn tỉ giá thì giờ lại tiếp đến vụ bê bối này. Những vụ kiện tương tự cũng được đưa ra trong năm nay tại Manhattan nhằm buộc tội các ngânhàng nhũng loạn giá cơ sở của vàng còn chưa lắng xuống. Các nhà chức trách toàn cầu vẫn đang điều tra thị trường vàng để xem xét có dấu hiệu sai phạm không.

Các nhà chức trách đã thắt chặt kiểm soát với lãi suất và giá tiêu chuẩn sau khi phát hiện những hành vi nhũng loạn giá của lãi suất cho vay liên ngân hàng và tiền tệ. Tháng 8, cơ chế đặt giá dành cho Bạc đã được thay đổi và sắp tới ICE sẽ điều hành việc thay thế cơ chế giá đã hoạt động được 95 năm của London. Những chế tài mới cho plantium và palladium cũng sẽ được đặt ra vào 1/12.

Michael DuVally người phát ngôn của ngân hàng Goldman Sachs, đã từ tối bình luận về vụ kiện. Đại diện của HSBC tại New York cũng hành động tương tự.

Luật sư bên nguyên cho biết án phạt của vụ kiện này có thể lên tới từ chục triệu đến cả trăm triệu USD tùy thuộc quy mô thị trường của plantium và palladium. Hai kim loại quý này được sử dụng nhiều nhất để sản xuất trang sức và chất chuyển đổi xúc tác – chất dùng để kìm hãm khí thải từ các phương tiện giao thông. Các nhà sản xuất xe hơi tiêu thụ đến 7,9% platinum trên thị trường- tương đương 3,39 triệu ounce năm nay và con số này chắc chắn sẽ còn tăng trên quy mô rộng vào năm sau – hãng sản xuất ô tô Johnson Matthey ước tính.

Anh Tú (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến