Nhiều ngân hàng lớn đối diện nghi án thao túng tỉ giá
04/11/2014 16:49:37
ANTT - Mười ngân hàng giữ cổ phần lớn nhất trong thị trường ngoại hối có thể phải đối mặt với án phạt 14,5 tỉ đô la Mỹ khi dính líu đến những điều tra này.
Thứ 2 tuần này ngân hàng JP Morgan đã tiết lộ vào rằng họ đang trao đổi với Sở Tư Pháp về những vụ nghi án thao túng tỉ giá ngoại hối.

Logo ngân hàng JP Morgan Chase

Bên cạnh xác nhận việc bị điều tra các giấy tờ tài chính, ngân hàng cũng cho biết đang thảo luận với các nhà cầm quyền và chức trách đang điều tra dân sự

“Chúng tôi chưa thể chắc chắn có thể dàn xếp được những điều tra này qua đối thoại”- phía ngân hàng cho biết.

JPMorgan cũng tuyên bố những tổn thất từ vụ bê bối này có thể lên tới 5,9 tỉ USD, tính từ 30/6 thì số tiền đổ vào vụ bê bối này đã tăng lên 1,3 tỉ USD. Tháng 10/2014, Giám đốc điều hành Marianne Lake phát biểu trước các nhà phân tích tài chính rằng sự chi tiêu tăng lên gần đây liên quan đến những điều tra về tỉ giá hối đoái.

Cổ phiếu của JPMorgan đã giảm nhẹ xuống 60,5 chỉ vài giờ sau khi giao dịch vào thứ 2. Cổ phiếu chốt phiên tăng 40cen lên mức 60,88 USD.

Tiết lộ này được đưa ra trong khi nhiều ngân hàng lớn của Mỹ và Anh cũng cho biết họ đang phải trích ra hàng tỉ đô la để trả tiền phạt do cáo buộc lũng đoạn hơn 5, 3 nghìn tỉ một ngày từ thị trường ngoại hối trong đó có HSBC – ngân hàng lớn nhất nước Anh. Cùng lúc Ngân hàng này cũng phải dành ra 550 tỉ USD để trả cho Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang để dàn xếp những điều tra về chứng chỉ bảo lãnh bằng văn tự thế chấp được giao dịch với 2 tập đoàn tín dụng địa ốc khổng lồ Fannie Mae và Freddie Mac.

Cổ phiếu của HSBC đã chốt phiên giảm 1,8% ở ngưỡng 50,10$ vào thứ 2 ngay khi ngân hàng này báo cáo lợi nhuận quý 3 tăng lên.

Ngân hàng Citigroup cũng khiến các nhà đầu tư khi thông báo đã giảm 600 tỉ lợi nhuận quý 3 để tăng trợ cấp dàn xếp các vụ bê bối. Ngân hàng này cho biết việc này do “những điều tra và thẩm vấn từ các nhà chức trách đang tăng lên, bao gồm những thông tin gần đây từ hãng của nhà cầm quyền liên quan đến những vấn đề đã được.

Cũng trong làn sóng đó, Ngân hàng Barclays của Anh cũng thông báo đã thêm 800 triệu USD vào quỹ trích lập dự phòng pháp luật “do liên quan đến những điều tra về tỉ giá của các nhà chức trách”. Ngân hàng hoàng gia Scotland cũng trích ra 639$ cho những chi phí có thể phát sinh liên quan đến điều tra thị trường ngoài hối.

Những ông lớn trong ngành ngân hàng này đang trong cơn bão điều tra bởi cơ quan quản lý tài chính FCA và các nhà cầm quyền ở Mỹ và Châu Âu. Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed), Ủy bang Giao dịch Hàng hóa tương lai.Nhật báo phố wall cho biết, FCA hy vọng có thể có kết quả điều tra trong năm nay trong khi các nhà thẩm tra của Mỹ có khả năng tiếp tục điều tra đến năm 2015.
 
Cuộc điều tra về thị trường ngoại hối thực hiện trên phạm vi đã quốc gia tập trung vào những tiêu chuẩn tài chính tác động đến những giao dịch cá nhân và thương mại trị giá cả nghìn tỉ đô la. Những cuộc điều tra riêng rẽ tập trung vào sự lũng đoạn thị trường dầu, hợp đồng hoán đổi lãi suất, định giá kim loại quý cũng như lãi suất Libor – lãi suất dùng để áp lãi suất thế chấp, thẻ tín dụng và vay nợ.
Từ trước Thị trường ngoại hối khổng lồ vận hành hầu như không có sự giám sát từ bên ngoài. Mục tiêu chính của cuộc điều tra về việc thao túng 160 đồng tiền trên thế giới đã được tính toán và hỗ trợ điều tra bởi công ty WM và tờ Thomson Reuters.

Các nhà điều tra nghi ngờ các nhân viên môi giới giao dịch tại các ngân hàng lớn đã âm mưu đẩy tỉ giá cao hơn hoặc thấp hơn để từ đó tăng lợi nhuận giao dịch của mình. Một vài ngân hàng đã sa thải và luân chuyển một lượng lớn nhân viên môi giới kể từ khi vụ điều tra bắt đầu tiến hành năm ngoái.

Cuộc điều tra đã khiến những thách thức dành cho nhà đầu tư trở nên khó khăn hơn. Một số quỹ tài chính và quỹ hưu trí công đang quyết tâm theo đuổi vụ kiện liên bang 11 ngân hàng tại New York  bao gồm Ngân hàng Hoa Kỳ, Citigroup, Goldman Sachs, JP Morgan và Morgan Stanley.

Tú Anh (Theo Usatoday)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến