Ngân hàng - “mồi ngon” của tội phạm công nghệ cao
21/10/2014 16:36:29
ANTT.VN - Tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tấn công dồn dập vào hệ thống ngân hàng với nhiều thủ đoạn khác nhau. Thẻ tín dụng giả được sử dụng chủ yếu để các đối tượng “hành nghề”.

Tin liên quan

Tội phạm “nhắm” vào ngân hàng

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an, vừa triệt phá thành công nhóm tội phạm sử dụng thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tài sản ở Hà Giang.

Cơ quan Công an đã bắt quả tang một nhóm đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc đang thực hiện hành vi sử dụng thẻ tín dụng giả (visa, master card có chứa thông tin tài khoản trộm cắp của người nước ngoài) thanh toán qua máy POS để rút tiền mặt tại thành phố Hà Giang. nhóm đối tượng này liên kết với nhóm tối tượng ở nước ngoài, sử dụng dữ liệu ăn cắp tài khoản cá nhân từ các máy rút tiền tự động ở nước ngoài để làm thẻ tín dụng giả với những thông tin trộm cắp được.  Sau đó, nhóm tội phạm này thanh toán qua máy POS tại Hà Giang để chuyển tiền lấy được từ các thẻ tín dụng của người ở nước ngoài vào tài khoản của chúng.

Nhóm tội phạm công nghệ cao người Trung Quốc

Trước đó, vào ngày 2/7, cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ Tăng Hiểu Thiên - quốc tịch Trung Quốc và 4 đối tượng khác người Việt Nam về tội làm giả thẻ, thanh toán khống qua máy quẹt thẻ. Khám xét nơi ở của các đối tượng này, cơ quan chức năng thu giữ 5 máy quẹt thẻ của Ngân hàng Vietcombank, BIDV, Oceanbank; 2 bộ thiết bị chuyên dụng đọc, ghi dữ liệu thẻ; 66 thẻ và phôi thẻ của các ngân hàng cùng số tiền khoảng 1,1 tỷ đồng.

Đối tượng Tăng Hiểu Thiên

Tội phạm sử dụng công nghệ cao đang nhắm vào hệ thống ngân hàng với nhiều thủ đoạn khác nhau rất tinh vi để có thể “móc tiền”. Nghi can trong các vụ án sử dụng công nghệ cao chủ yếu là người nước ngoài. Chúng hoạt động có tổ chức, phân chia theo nhiều công đoạn phạm tội như nhóm hoạt động lắp đặt thiết bị sao chép dữ liệu, nhóm sử dụng thiết bị làm giả thẻ tín dụng, nhóm sử dụng thẻ giả để rút tiền… mục đích của việc phân chia các công đoạn này nhằm đối phó với sự phát hiện và xử lý của các cơ quan chức năng.

Tội phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi

Theo các cơ quan chức năng, tại Việt Nam ngày càng gia tăng tội phạm sử dụng công nghệ cao. Nhiều đối tượng người Việt Nam và người nước ngoài sử dụng hệ thống mạng Internet và hệ thống công nghệ kỹ thuật cao để trộm cắp tiền trong tài khoản tín dụng .

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng hiện nay sử dụng nhiều loại máy ATM với thiết bị, công nghệ khác nhau. Những máy ATM mới trang bị đã được cài đặt phần mềm, thiết bị chống sao chép dữ liệu (anti skimming), còn những máy ATM có từ trước dễ bị sao chép lấy trộm dữ liệu. Bên cạnh đó, thực hiện “Đề án thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ”, toàn bộ hệ thống ATM của các ngân hàng thương mại trên toàn quốc được kết nối qua 2 hệ thống thanh toán tập trung của Banknet và Smarlink nên thẻ do một ngân hàng phát hành có thể giao dịch được ở nhiều máy ATM của các ngân hàng khác.

Tang vật mà cơ quan công an thu giữ được từ các vụ án

Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hệ thống cơ sở dữ liệu tiền trong tài khoản của chủ thẻ, trong đó phổ biến nhất là thủ đoạn lắp đặt thiết bị tại máy ATM để sao chép, trộm cắp dữ liệu, thông tin thẻ tín dụng, sau đó làm giả thẻ để rút tiền (thủ đoạn này gọi là skimming). Sau khi lấy được dữ liệu và mã số PIN, tội phạm sử dụng máy tính, phần mềm, thiết bị chuyên dụng ghi thông tin thẻ tín dụng đã trộm cắp được lên thẻ giả để rút tiền.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp quản lý trong hoạt động thanh toán thẻ. Hệ thống ngân hàng thương mại cần có các giải pháp kỹ thuật cài đặt phần mềm và thiết bị chống sao chép dữ liệu đối với các máy ATM; quy định chủ thẻ tín dụng khi giao dịch tại máy ATM không được đeo khẩu trang, bịt khăn che mặt, không đội mũ bảo hiểm, nếu không chấp hành, ngân hàng có thể từ chối cung cấp dịch vụ. 

Theo Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), tội phạm công nghệ cao là loại tội phạm sử dụng, lạm dụng những thiết bị kỹ thuật, dây chuyền công nghệ có trình độ công nghệ cao như một công cụ để thực hiện hành vi phạm tội. Trong các dạng của tội phạm công nghệ cao, nổi lên hai dạng chính, đó là tội phạm máy tính (computer crime) và tội phạm công nghệ thông tin - điều khiển học (cyber crime).

Các loại tội phạm công nghệ cao, có các hành vi phạm tội như: trộm cắp cước phí viễn thông, đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng, lừa đảo trong thanh toán, đánh cắp dữ liệu trái phép xâm nhập, theo dõi hoạt động của hệ thống máy tính khác trái phép, lợi dụng mạng máy tính để tiêu thụ ma túy, mại dâm, tham gia thao túng thị trường chứng khoán; viết, phát tán và tấn công khủng bố bằng virus đến các hệ thống máy tính khác, tuyên truyền thông tin đồn nhảm, thất thiệt, tuyên truyền văn hóa phẩm độc hại, đồi trụy.

 

Thu Thủy

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến