Ngân hàng Nhật Bản Megabanks quan ngại với sự sụt giảm kinh tế Châu Á
04/09/2015 07:54:53
Ngân hàng Nhật Bản có thể bắt đầu hối hận vì đã rót quá nhiều vốn của họ để cho vay ở nước ngoài trong 30 năm do nền kinh tế châu Á sụt giảm kéo theo sự mất giá của tiền tệ.

Tin liên quan

Ảnh minh hoa

Tài sản của tập đoàn Mitsubishi UFJ Financial Group Inc ở châu Á trừ Nhật Bản đã tăng 9.3 % tính đến 31tháng 3, mức cao nhất trong ít nhất 10 năm, theo báo cáo hàng năm được nộp trong tháng Bảy. Ông chủ nợ lớn nhất này cho biết sự mất giá sẽ làm suy yếu tài chính của khách hàng vay. Các khoản vay quá hạn trong khu vực của tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group Inc đã tăng 77 % trong khi con số này ở Mizuho Financial Group Inc là 24 % tại thời điểm kết thúc năm tài chính vào ngày 31 tháng ba.
"Chúng tôi đã chứng kiến các khoản nợ không thanh toán tăng lên trong ba quý vừa qua," David Threadgold, chuyên gia phân của ngân hàng đầu tư Keefe, Bruyette & Woods có trụ sở ở Tokyo cho biết.
Cấc ngân hàng Nhật Bản tập trung vào việc mở rộng ở thị trường mới nổi châu Á do lợi nhuận trong nước  giảm xuống mức thấp kỷ lục, họ hiện đang phải đối mặt với một số đồng tiền “tệ nhất” trên thế giới. Nhân dân tệ của Trung Quốc mất giá đã gây ra một đợt bán tháo để chuyển sang gửi bằng đồng ringgit Malaysia và đồng rupiah Indonesia đến mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính khu vực năm 1998 khiến nhiều người cho rằng nguy cơ vỡ nợ tại châu Á trong năm nay là rất lớn.


Châu Á đã là thị trường trọng tâm trong kế hoạch mở rộng của ba ngân hàng. Họ đã rót gần 22.7 triệu tỉ yên (tương đương 189 tỉ đôla) vào cuối tháng Ba, mức cao nhất trong ít nhất một thập kỷ, theo báo cáo hàng năm của họ.
Mitsubishi UFJ đã tự tăng tài sản của mình, trong đó bao gồm các rủi ro khác ngoài các khoản vay khoảng 17.4 % lên 26.2 triệu tỉ yên ngày 31tháng 3.
Tăng trưởng toàn cầu
Sự tăng trưởng đã xảy ra trên toàn cầu. Cho vay và đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản đã tăng lên 3.53 triệu tỉ đôla trong tháng Ba, mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 1983, theo dữ liệu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.
9 ngân hàng lớn của Nhật Bản cho vay hơn 60 triệu tỉ yên thông qua các chi nhánh ở nước ngoài trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3, tăng gấp đôi con số năm năm trước đó, chuyên gia phân tích cao cấp Francis Chan của Bloomberg Intelligence đã viết trong một báo cáo.
Vay nước ngoài đã trở thành vật cản lớn trên bảng cân đối của các ngân hàng lớn trong 9 tháng qua khi họ gia tăng trích lập dự phòng cho khoản lỗ trước đó từ Sydney đến Jakarta, Threadgold tại ngân hàng Keefe, Bruyette & Woods cho biết.
Mô hình kinh doanh ở nước ngoài của tập đoàn Mizuho được đánh giá là khá mạnh trong việc chống lại nguy cơ suy giảm quy mô bởi vì khách hàng chủ yếu của họ đều thuộc phân khúc chất lượng cao của các tập đoàn không do người Nhật nắm giữ và nó họ cũng có một hệ thống quản lý rủi ro tín dụng rất mạnh, Masako Shiono, một phát ngôn viên ở Tokyo cho biết.
Sumitomo Mitsui cho biết qua e-mail rằng việc nội địa hóa kinh doanh cùng với việc kiểm soát  kinh tế sẽ giúp tăng trưởng trong trung và dài hạn tốt hơn. Phát ngôn viên của Mitsubishi UFJ đã không ngay lập tức đưa ra bình luận cho nhận định trên.
Thu hẹp ở Châu Á
Châu Á là mối quan tâm đặc biệt. Chuyên gia xếp hạng và đánh giá năng lực Moody’s Investors Service đã hạ xếp hạng 63 trong khu vực, ngoại trừ Nhật Bản, và chỉ nâng cấp 13 lần trong năm nay, trong bối cảnh sụt giảm giá cả nguyên vật liệu. Bloomberg Commodity Index đóng cửa ở mức 85.14 trong ngày 26 tháng 8, mức thấp nhất kể từ năm 1999.
"Vấn đề chính là sự suy thoái kinh tế hơn là thất bại thực tế của khách hàng vay," Threadgold nói. "Điều đó sẽ được phản ánh trong phần trích lập dự phòng trong bảng cân đối tài chính."
Tỷ lệ không dồn tích của ngân hàng Mizuho, các khoản vay quá hạn và cơ cấu lại so với tổng các khoản vay tăng lên đến 1.43 % vào cuối tháng 8 từ con số 1.28 % 06 tháng trước đó, theo Bloomberg Intelligence. Khoản nợ không thanh toán của họ hiện là 1.2 % trong tháng 3 năm 2015 so với 1.% một năm trước đó. Nợ quá hạn ở châu Á tăng 8.6 tỷ yên.
Lợi nhuận trong khu vực
Cho dù vậy, khu vực này cũng đã giúp cải thiện lợi nhuận cho các ngân hàng. Lợi nhuận dòng của ngân hàng Mitsubishi UFJ là 358 tỉ yên, khoảng 23 % ở khu vực châu Á tại thời điểm kết thúc năm tài chính vào ngày 31 tháng 3.
Và trong khi rủi ro trong khu vực đã tăng lên nhanh chóng, nó cũng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số cho vay của họ, theo Naoki Morimura, giám đốc của Fitch Ratings ở Tokyo.
Sự tăng trưởng chậm nhất trong nền kinh tế của Trung Quốc trong 25 năm qua có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lời từ châu Á cho các chủ nợ Nhật Bản.
"Chúng ta phải cẩn thận về các tác động gián tiếp lên Megabanks," Ryoji Yoshizawa, giám đốc của tổ chức Standard & Poor tại Tokyo cho biết. "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ rủi ro và lợi nhuận của họ."

Thúy Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến