Nhật Bản tăng trưởng chậm trong tháng bảy đặt áp lực lên các nhà sản xuất
19/08/2015 09:16:45
Tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản chậm lại trong tháng bảy, dấu hiệu cho thấy nhu cầu nước ngoài đang giảm dần và không hỗ trợ cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Giá trị hàng hóa luân chuyển tăng 7.6 % so với một năm trước đó, thấp hơn mức tăng 9.5 % trong tháng Sáu, Bộ Tài chính cho biết hôm thứ Tư. Khối lượng xuất khẩu cũng giảm 0.7 %.
Kinh tế Nhật Bản đang phải vật lộn để thoát khỏi sự co lại của nền kinh tế trong quý trước do tiêu thụ yếu và sụt giảm lớn nhất của xuất khẩu trong bốn năm. Suy thoái ở Trung Quốc đang diễn ra theo chiều hướng xấu, khối lượng xe ô tô xuất khẩu cho đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp.
"Không có dấu hiệu cho thấy xuất khẩu sẽ phục hồi ", Atsushi Takeda, chuyên gia kinh tế tại Itochu Corp cho biết "Nền kinh tế có thể tăng trưởng trở lại trong khoảng thời gian từ tháng bảy đến tháng Chín khi tiêu thụ và vốn đầu tư phục hồi, nhưng sẽ không mạnh mẽ bởi xuất khẩu vẫn đang trong tình trạng trì chệ. "
Đồng Yên đã giao động nhẹ, giao dịch quanh mức 124.38 Yên / 1 đô la lúc 9:22 tại Tokyo.
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai rằng nền kinh tế đã bị ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng chậm của Trung Quốc, lý do chính làm giảm xuất khẩu các mặt hàng như bộ phận điện tử và công cụ máy móc.
Khảo sát các nhà kinh tế bởi Bloomberg đã dự báo kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng 5.2 % trong tháng Bảy. Nhập khẩu giảm 3.2 %, tạo ra mức thâm hụt 268.1 tỉ Yên tương đương 2.2 tỷ đôla.
Trách nhiệm đang đổ dồn lên vai Thủ tướng Shinzo Abe tìm cách đẩy mạnh thúc đẩy tài chính sau hai quý tăng trưởng thất bại với mức giảm hàng quý  lên tới 1.6 % tổng sản phẩm trong nước. Xuất khẩu yếu cộng với việc cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp là những lý do chính dẫn đến sự co lại của nền kinh tế, theo số liệu công bố hôm thứ Hai.
Nhật Bản cần bơm thêm cho nền kinh tế kinh tế khoảng 3.5 nghìn tỷ yên, Etsuro Honda, một cố vấn kinh tế cho Thủ tướng Shinzo Abe, cho biết vào hôm thứ Ba.

Thúy Anh (Bloomberg)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến