Nhật Bản bắt đầu nhà máy hạt nhân đầu tiên hậu Fukushima
10/08/2015 15:23:24
Lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Nhật Bản đã vượt qua các quy tắc an toàn mới được đặt ra sau thảm họa Fukushima năm 2011 sẽ bắt đầu hoạt động vào thứ Ba tuần này.

Tin liên quan

Ảnh minh họa. Photo Bloomberg

Ngày 11/3/2011, thảm họa động đất và sóng thần đã tàn phá nước Nhật và đặc biệt gây ra tai hoạ hạt nhân ở Nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) Fukushima. Ngày 13 tháng 3 năm 2011, Cơ quan năng lượng hạt nhân Nhật Bản thông báo xếp hạng sự cố Fukushima mức số 4 (tai nạn với hậu quả địa phương) theo thang sự cố hạt nhân quốc tế. 170.000-200.000 người đã được di tản sau khi các quan chức bày tỏ khả năng lõi của lò phản ứng tan chảy và bốc cháy. Điều này có thể dẫn đến việc một lượng phóng xạ bị giải phóng trong tòa nhà chứa lò phản ứng.

Sau hơn 4 năm đóng cửa, Kyushu Electric Power Co. sẽ bắt đầu đưa lò phản ứng số 1 tại nhà máy Sendai vào ngày 11 tháng 8 lên hệ thống trực tuyến, bắt đầu phát điện vào ngày 14 tháng 8 và gửi lại báo cáo các hoạt động bình thường của lò vào tháng tới, công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai vừa qua. Hai trong số các lò phản ứng của tập đoàn này đặt trên hòn đảo phía nam Kyushu của Nhật Bản là những lò phản ứng hạt nhân đầu tiên vượt qua kiểm tra an toàn theo quy định của Cơ quan hạt nhân, cơ quan được thành lập sau thảm họa Fukushima, và vượt qua những thách thức pháp lý.

"Các nhà máy Sendai khởi động lại rõ ràng là một tín hiệu tích cực rất lớn cho ngành công nghiệp năng lượng nói chung và cho Kyushu nói riêng", Polina Diyachkina, nhà phân tích tại Macquarie Group Ltd Tokyo, phát biểu qua điện thoại hôm thứ Hai. "Trong tương lai, quá trình khởi động lại sẽ suôn sẻ và nhanh hơn."

Các nhà máy Sendai khởi động lại sau nhiều năm phát triển nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và nhận được phê duyệt của chính phủ trong trong bối cảnh phản đối của người dân và tòa án vì Nhật Bản là một trong những nước giàu nhất thế giới và sử dụng năng lượng lớn nhất đang phải vật lộn với vấn đề làm thế nào để cung cấp đủ năng lượng trong tương lai.

Đội tàu hạt nhân của Nhật Bản đã dần dần biến mất kể từ khi thảm họa Fukushima, và nhà máy cuối cùng trong số 43 lò phản ứng thương mại của nước này đã đóng lại vào tháng Chín năm 2013. Tất cả những nhà máy trên đang trực thuộc sự kiểm tra an toàn của NRA trước khi họ có thể trở lại hoạt động trực tuyến. Kyushu Electric Power đã đặt ra mục tiêu khởi động lại lò phản ứng thứ hai vào giữa tháng Mười năm nay.

Cần thêm sự đồng tình

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với thanh tra chính phủ một cách nghiêm túc và cẩn thận, đảm bảo an toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi luôn luôn thận trọng thúc đẩy quá trình khởi động lại," Kyushu Electric Power cho biết trong báo cáo mới nhất của mình.

Một cuộc khảo sát công bố trong tháng này của  tờ báo Mainichi Nhật Bản cho thấy 57 % số người được hỏi không ủng hộ việc khởi động lại Sendai, trong khi chỉ có 30 % ủng hộ.

Hai lò phản ứng tại nhà ga Takahama Kansai Electric Power Co., khoảng 60 km (37 dặm) về phía bắc của Kyoto, đã nhận được đồng ý chính thức từ NRA, nhưng những thách thức từ phía tòa án cũng đã ngăn cản họ khởi động lại.

Trong bài phát biểu của NRA tháng trước rằng nhà máy hạt nhân số 3 thuộc Electric Power Co quản lý tại Ikata,Shikoku, khoảng 322 km (200 dặm) về phía tây nam của Osaka, đã đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của họ. Các cơ sở hiện đang chờ sự chấp thuận của chính quyền địa phương.

Kyushu Electric Power vừa mua thêm 1 % tương đương ¥ 1,696 / một cổ phần vào lúc 1:17 pm chiều tại Tokyo. Chỉ số Topix chuẩn đã tăng 0.3 %.

Thúy Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến