Dòng sự kiện:
Ngân hàng quốc doanh gia nhập đường đua huy động
28/10/2022 16:24:51
Cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm bắt đầu có thêm sự tham gia của các ngân hàng quốc doanh, phần lớn đều tăng mạnh lãi suất ở kỳ hạn 12 tháng.

Lãi suất huy động trên thị trường tiếp tục tăng mạnh. Ảnh: Lê Vũ

Ngân hàng Vietcombank vừa điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn. Theo đó, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn từ 1-6 tháng tăng từ mức 4,1%/năm lên mức 4,9%/năm; lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng tăng lên mức 6%/năm từ mức 4,7%/năm. Trong đó, tăng nhiều nhất là lãi suất kỳ hạn 12 tháng, từ mức 6,4%/năm lên 7,4%/năm.

Động thái của Vietcombank tiếp nối sau đợt tăng lãi suất của nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước chi phối cổ phần bao gồm BIDV, Vietinbank và Agribank trong ngày hôm qua (27-10).

Theo thông báo từ hôm qua, BIDV sẽ áp dụng biểu lãi suất huy động khách hàng cá nhân mới với mức tăng 0,8-1,3 điểm phần trăm so với trước đó. Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng của BIDV là 4,9%/năm, lãi suất kỳ hạn 3-5 tháng là 5,4%/năm còn lãi suất kỳ hạn 6 tháng là 6%/năm.

Một điểm đáng chú ý là lãi suất kỳ hạn 12 tháng cũng ở mức ngang với Vietcombank, cũng tương tự với Vietibank và Agribank. Nhóm các ngân hàng này cũng không có sự khác biệt quá lớn về mức lãi suất ở các kỳ hạn khác.

Ngoài ra cũng có thể thấy các nhà băng quốc doanh đang tập trung vào kỳ hạn 12 tháng trở lên với mức tăng lớn nhất, thay vì các kỳ hạn ngắn. Lãi suất các kỳ hạn ngắn chưa tăng lên mức trần 6%/năm như các ngân hàng thương mại tư nhân khác.

Từ hồi đầu tuần, nhóm các ngân hàng tư nhân lần lượt niêm yết biểu lãi suất huy động mới với mức tăng mạnh ở tất cả các kỳ hạn, sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động thêm 1 điểm phần trăm.

Các đơn vị nghiên cứu hồi đầu tuần đưa ra dự báo lãi mặt bằng lãi suất huy động và cho vay có thể sẽ tiếp tục tăng thêm 50-100 điểm cơ bản nữa về cuối năm trong bối cảnh các điều kiện tài chính vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tác giả: Dũng Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến