Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động
27/03/2015 18:41:52
ANTT.VN - Chỉ hai tuần sau đợt giảm lãi suất ngân hàng trước, nhiều ngân hàng (NH) đã đồng loạt giảm thêm lãi suất huy động trong ngắn hạn chỉ còn 4,5% cho ký hạn 3 tháng và 5% cho kỳ hạn 6 tháng.
Tin liên quan
 
Đi đầu trong đợt giảm này là Vietcombank và VietinBank, hai ngân hàng chưa tham gia đợt giảm lãi suất trước đó. Cụ thể, Vietcombank vừa giảm thêm lãi suất kỳ hạn 2, 3 và 6 tháng, trong đó giảm mạnh nhất là kỳ hạn 3 tháng, từ 4,9%/năm xuống 4,5%/năm, kỳ hạn 6 tháng LS giảm 0,3%/năm còn 5%/năm, trong khi kỳ hạn 2 tháng lãi suất giảm 0,2%/năm.

VietinBank cũng giảm LS ở hầu hết các kỳ hạn, trong đó mạnh nhất là các kỳ hạn ngắn: kỳ hạn 1 tháng lãi suất giảm 0,5%/năm còn 4%/năm, kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng LS giảm 0,4%/năm còn 4,6%/năm; kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng LS giảm 0,1%/năm còn 5,4%/năm.

Biểu lãi suất huy động các kỳ hạn tại ngân hàng Vietinbank ngày 27/03/2015

Chiều 25/03, tại cuộc hợp báo của Ngân hàng Nhà nước, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc diễn biến tỷ giá đô la Mỹ tăng mạnh thời gian qua nhưng Ngân hàng Nhà nước chưa có động thái chính thức để ổn định thị trường, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN vẫn luôn theo dõi sát sao các hoạt động và cần đánh giá trên nhiều phương diện để đưa ra quyết định góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu.

Mặc dù có những nước thực hiện chính sách nới lỏng định lượng, duy trì đồng nội tệ yếu để hỗ trợ xuất khẩu qua các công cụ như giảm lãi suất về 0%, hay hơn 20 ngân hàng trung ương trên thế giới cũng thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ.

NHNN Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó, trong 3 năm qua, NHNN đã đưa tiền ra thị trường khá nhiều và giảm mặt bằng lãi suất, các TCTD cũng giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình.

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian thị trường ngoại tệ biến động mạnh thì hoạt động huy động vốn và tín dụng diễn ra bình thường, việc mua bán ngoại tệ các tổ chức tín dụng cơ bản vẫn ổn định các nhu cầu đáp ứng được.

“Còn với lãi suất cơ bản là ổn định , bản thân thị trường các NH sẽ điều tiết lãi suất cho vay trung dài hạn giảm 1-1,5%, bên cạnh đó sẽ cân nhắc các yếu tố về tài chính, tiền tệ theo hướng tăng sức hấp dẫn của VNĐ”-  Phó Thống đốc nói.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng hứa hẹn sẽ cân nhắc giảm lãi suất cho vay 1-1,5% hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính chung trong Quý I năm 2015, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,837 tỷ USD; chỉ bằng 55,1% so với cùng kỳ năm 2014. Bên cạnh đó, lạm phát năm nay lại được dự báo là khá thấp, cả năm chỉ ở mức 2,5% mà lãi suất thực của Việt Nam đang là lãi suất dương.

Từ những nhận định tình hình tài chính – kinh tế Việt Nam thời gian qua, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)- ông Dominic Mellor đưa ra nhận định: “ NHNN không nên nới lỏng chính sách tiền tệ thời gian tới, vì dù lạm phát thấp và lãi suất giảm nhưng không còn nhiều dư địa để nới lỏng hơn”.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến