Dòng sự kiện:
Ngân hàng trung ương Anh dự kiến tăng lãi suất cao nhất trong 15 năm
17/06/2023 10:35:39
Phát biểu trước một ủy ban quốc hội Anh, Thống đốc BoE Andrew Bailey nhấn mạnh "mất nhiều thời gian hơn dự kiến" để lạm phát giảm trong khi thị trường lao động "rất căng thẳng."

Quang cảnh bên ngoài trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh ở thủ đô London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới phân tích nhận định Ngân hàng trung ương Anh (BoE) có thể sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm vào ngày 22/6 tới, từ mức 4,5% hiện nay lên 4,75% - mức cao nhất trong 15 năm.

Đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ 13 liên tiếp của BoE, trong bối cảnh lạm phát ở Anh dai dẳng ngoài dự kiến.

Tuần này, các nhà đầu tư nhận định BoE có tăng lãi suất lên tới 6% trong năm nay - mức cao chưa từng thấy tại Anh kể từ năm 2000.

Phát biểu trước một ủy ban quốc hội Anh ngày 13/6, Thống đốc BoE Andrew Bailey nhấn mạnh "mất nhiều thời gian hơn dự kiến" để lạm phát giảm trong khi thị trường lao động "rất căng thẳng."

Phát biểu của ông Bailey được đưa ra ngay sau khi các số liệu chính thức cho thấy lương cơ bản ở Anh trong 3 tháng tính đến tháng 4 vừa qua đã tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng nhanh nhất được ghi nhận, không tính các giai đoạn mà dữ liệu không chuẩn xác do đại dịch COVID-19.

Mặc dù tiền lương trên thực tế giảm nếu điều chỉnh theo lạm phát, nhưng những số liệu này đã khiến thị trường nhận định khả năng BoE tăng lãi suất.

Trước đó, đã có một động thái tương tự sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng tại Anh trong tháng 4 giảm thấp hơn dự kiến xuống 8,7%, mức lạm phát cao nhất trong số các nền kinh tế lớn tiên tiến.

Bà Katharine Neiss, nhà kinh tế trưởng về châu Âu của công ty đầu tư PGIM (Mỹ) và là cựu quan chức của BoE nhận định tình hình hiện nay khó khăn chung đối với tất cả các ngân hàng trung ương, song BoE "thực sự phải đối mặt với tình huống đầy thách thức."

Tuy nhiên, bà Neiss cho rằng BoE khó có thể tăng lãi suất nhiều đến mức mà thị trường đòi hỏi. Bà nhấn mạnh: “Hướng đi là đúng, lãi suất cao hơn nhưng có lẽ không cao như thị trường kỳ vọng.”

Trong một cuộc thăm dò trong tuần này của hãng tin Reuters, các nhà kinh tế dự đoán BoE sẽ tăng lãi suất thêm hai lần nữa, lên mức cao nhất là 5% vào tháng 8 hoặc tháng 9./.

Tác giả: Phong Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến