Dòng sự kiện:
Thống đốc Holzmann: ECB không nhất thiết phải nâng lãi suất thêm 3 lần
21/03/2023 13:21:27
Ông Robert Holzmann, thành viên Hội đồng thống đốc của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cho rằng ECB không nhất thiết phải nâng lãi suất liên tục như ông từng phát biểu trước đó.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Robert Holzmann, thành viên Hội đồng thống đốc của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ngày 20/3 đã có quan điểm mềm mỏng hơn về lộ trình nâng lãi suất của ECB trong bối cảnh bất ổn tài chính hiện tại.

Mới chỉ cách đây hai tuần, phát biểu với nhật báo kinh doanh của Đức Handelsblatt, ông Holzmann, Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Áo (tức ngân hàng trung ương), cho rằng ECB nên nâng lãi suất liên tục với mức 0,5 điểm phần trăm/lần tại bốn cuộc họp tiếp theo trong bối cảnh lạm phát dai dẳng. ECB đã thực hiện một lần nâng lãi suất như vậy tại cuộc họp tuần trước.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn mới đây với kênh truyền hình quốc gia Áo ORF TV, khi được hỏi ông có còn giữ quan điểm như trên trong bối cảnh bất ổn gần đây trên trong lĩnh vực ngân hàng không, ông Holzmann không loại trừ nhưng cũng không cho rằng nhất thiết phải nâng lãi suất với tốc độ như vậy.

Trước đó, Chủ tịch ECB Christine Lagarde ngày 20/3 cho rằng sự bất ổn trên thị trường tài chính hiện nay có thể phần nào giúp ECB thực hiện nhiệm vụ giảm nhu cầu và kiềm chế lạm phát, vì việc tăng lãi suất và những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng thường có tác động tương tự trong việc làm giảm hoạt động cho vay và hạ nhiệt hoạt động kinh tế.

Tương tự, ông Holzmann cho biết kể từ khi ông trả lời phỏng vấn Handelsblatt, thanh khoản trong hệ thống tài chính đã suy giảm. Trong khi đó, ông cho biết điều mà ECB quan tâm là kiềm chế lạm phát, vì thế, nếu lạm phát bắt đầu giảm xuống hay xuất hiện tình trạng giảm phát vì thanh khoản thắt chặt, thì ECB sẽ không còn cần phải nâng lãi suất nữa, hoặc có thể chỉ tăng một cách chậm rãi.

Khi được hỏi liệu thương vụ UBS thâu tóm Credit Suisse có nguy hiểm vì điều này tạo ra một ngân hàng quá lớn trong một đất nước nhỏ như Thụy Sỹ hay không, ông Holzmann nhận định nó có thể nhưng không chắc chắn sẽ trở nên nguy hiểm./.

Tác giả: Khánh Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến