Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc thận trọng duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ
15/12/2023 10:20:13
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ thực hiện chính sách theo hướng ổn định lạm phát ở mức mục tiêu 2%, đồng thời kiểm tra xu hướng tăng trưởng và ổn định tài chính.

Đồng won của Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 14/12 thông báo sẽ duy trì lập trường chính sách hiện tại trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức cao, đồng thời theo dõi sát sao tình trạng nợ hộ gia đình tăng.

Trong báo cáo chính sách tiền tệ gửi Quốc hội, BoK cho biết quỹ đạo lạm phát dự kiến sẽ cao hơn dự kiến và ngân hàng này sẽ duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ trong một thời gian "đủ" cho đến khi đảm bảo được rằng lạm phát phù hợp với mức mục tiêu của BoK.

BoK sẽ thực hiện chính sách theo hướng ổn định lạm phát ở mức mục tiêu 2%, đồng thời kiểm tra xu hướng tăng trưởng và ổn định tài chính.

BoK sẽ tiếp tục duy trì lập trường chính sách hạn chế trong một thời gian đáng kể, với trọng tâm là ổn định mức giá. Ngân hàng này cũng sẽ đánh giá việc có cần tăng lãi suất bổ sung hay không.

BoK cho biết sẽ xem xét tốc độ giảm lạm phát, rủi ro kinh tế suy giảm, xu hướng nợ hộ gia đình và các động thái tăng lãi suất ở các nền kinh tế lớn khác.

Lạm phát của Hàn Quốc tăng với tốc độ chậm hơn trong tháng trước, mặc dù vẫn ở mức trên 3% trong tháng thứ tư liên tiếp, do giá năng lượng và nông sản tăng cao.

Giá tiêu dùng, thước đo chính của lạm phát, đã tăng 3,3% trong tháng 11/2023, so với mức tăng 3,8% của tháng trước đó, đánh dấu lần đầu tiên sau bốn tháng tốc độ tăng giá đã giảm bớt.

Trong tháng 11/2023, BoK đã giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 3,5% lần thứ bảy liên tiếp. Ngân hàng này đã bảy lần tăng lãi suất liên tiếp kể từ tháng 4/2022 đến tháng 1/2023.

BoK cũng không chắc chắn lạm phát sẽ đạt mức mục tiêu do những bất ổn về việc tăng phí dịch vụ công và các vấn đề khác.

Trước đó, BoK đã tăng dự báo lạm phát trong năm 2024 lên 2,6% so với ước tính trước đó là 2,4%.

BoK cho biết đà phục hồi của nền kinh tế sẽ được thúc đẩy nhờ hoạt động xuất khẩu chip phục hồi, mặc dù chi tiêu tư nhân được cải thiện chậm hơn.

BoK cho hay các nền kinh tế lớn rút ngắn các biện pháp hạn chế, sự phục hồi yếu ở Trung Quốc và chi tiêu tiêu dùng cải thiện ít hơn dự kiến có thể gây ra rủi ro suy thoái cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

BoK đã duy trì ước tính tăng trưởng trong năm nay ở mức 1,4%, nhưng cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2024 từ mức 2,2% xuống 2,1%.

Ngoài ra, những lo ngại về nợ trong lĩnh vực tư nhân ngày càng tăng đang “nối gót” với tình trạng nợ quá hạn cũng tăng.

BoK cảnh báo cần phải thận trọng trước tình trạng nợ hộ gia đình và doanh nghiệp gia tăng bởi điều đó có thể làm suy yếu sự ổn định tài chính trong bối cảnh tỷ lệ nợ quá hạn tăng cao./.

Tác giả: Minh Hằng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến