Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc bắt đầu thử nghiệm tiền kỹ thuật số
05/10/2023 15:49:52
Đối với công chúng, các nhà chức trách Hàn Quốc có kế hoạch triển khai thử nghiệm CBDC bán lẻ, cho phép các cá nhân trải nghiệm phương tiện thanh toán kỹ thuật số mới ở quy mô hạn chế.

Hàn Quốc thực hiện thử nghiệm thí điểm cho loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). (Nguồn: Gettyimagesbank)

Các giới chức trong ngành cho hay Chính phủ Hàn Quốc sẽ kiến tạo một kỷ nguyên mới của thanh toán kỹ thuật số, thực hiện thử nghiệm thí điểm cho loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), để xác định cách nó có thể được sử dụng làm phương tiện tiết kiệm và giao dịch.

Tại một cuộc họp báo được tổ chức tại trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ở trung tâm Seoul ngày 4/10, Phó chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) Kim So-young cho biết: “Việc tạo ra một hệ sinh thái thanh toán thông qua CBDC bán buôn và tiền gửi được mã hóa có thể hỗ trợ giao dịch tài sản kỹ thuật số như cung cấp mã thông báo bảo mật, nâng cao hiệu quả của hệ thống thanh toán hiện tại.”

Từ quý 4/2024, không chỉ các ngân dịch tài sản kỹ thuật số như cung cấp mã thông báo bảo mật, nâng cao hiệu quả của hệ hàng và tổ chức tài chính khác mà cả các cá nhân cũng có thể thử nghiệm nền tảng CBDC theo một chương trình thí điểm.

BoK, FSC và Dịch vụ Giám sát Tài chính (FSS) đã cùng công bố dự án thí điểm để thử nghiệm việc giới thiệu CBDC.

CBDC, một dạng tiền kỹ thuật số của BoK, tương đương với tiền tệ nhà nước. Nó đóng vai trò thanh toán kỹ thuật số được chia thành hai loại chủ yếu: CBDC bán buôn cho các tổ chức và CBDC bán lẻ cho cá nhân.

Thử nghiệm sắp tới sẽ được tiến hành trước tiên đối với CBDC bán buôn, yêu cầu các ngân hàng thương mại sử dụng công cụ thanh toán để chuyển tiền liên ngân hàng và thanh toán cuối cùng giữa các tổ chức tài chính.

BoK giải thích quy trình này tương tự như cách các ngân hàng thương mại hiện sử dụng dự trữ tại ngân hàng trung ương để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch đó.

Cuộc thử nghiệm sẽ bắt đầu vào tháng này và dự kiến sẽ được thực hiện cho đến cuối năm 2024.

Các nhà chức trách cho biết chỉ các ngân hàng thương mại mới có thể tham gia thử nghiệm trong thời điểm hiện tại để xem xét tính tương thích với luật pháp hiện hành.

Đối với công chúng, các nhà chức trách có kế hoạch triển khai thử nghiệm CBDC bán lẻ, cho phép các cá nhân trải nghiệm phương tiện thanh toán kỹ thuật số mới ở quy mô hạn chế.

Việc thử nghiệm bán lẻ dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng quý 4/2024, nhưng thời gian hoặc phương pháp chính xác vẫn chưa được quyết định do việc giới thiệu CBDC bán lẻ đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ hơn về mặt công nghệ.

Theo các nhà chức trách, việc giới thiệu CBDC có thể dẫn đến quá trình chuyển đổi tài chính kỹ thuật số và mở rộng cơ sở hạ tầng tiền tệ. Ví dụ, nó có thể giúp chính phủ cải thiện tính lành mạnh tài chính của mình.

Mặc dù một số người không sử dụng các khoản trợ cấp được đưa ra trong thời kỳ đại dịch cho mục đích tiêu dùng, nhưng thông qua việc sử dụng CBDC, chính phủ có thể cung cấp quỹ cứu trợ thông qua chứng từ kỹ thuật số và sử dụng chúng cho mục đích đã định.

Chính quyền địa phương nhấn mạnh rằng họ đã hợp tác với Ngân hàng Thanh toán Quốc tế về việc giới thiệu CBDC ngay từ đầu.

Các nhà chức trách cho biết BIS đã tư vấn về việc thiết lập mạng, đánh dấu lần đầu tiên BIS tham gia vào thử nghiệm thí điểm CBDC của một quốc gia.

Theo BIS, hơn một nửa số ngân hàng trung ương trên thế giới đang tiến hành các dự án thí điểm liên quan đến CBDC tính đến tháng Bảy. Hơn 24 quốc gia dự kiến sẽ chính thức giới thiệu CBDC vào năm 2030.

Vào tháng 10, BoK, FSC và FSS sẽ tổ chức một buổi giải thích cho các nhà tích hợp hệ thống công nghệ thông tin và ngân hàng.

Các nhà chức trách Hàn Quốc sẽ tiết lộ thông tin chi tiết về dự án, bao gồm danh sách các ngân hàng tham gia, vào cuối tháng 11.

Tuy nhiên, thử nghiệm CBDC không ngụ ý trực tiếp rằng Hàn Quốc đã quyết định chính thức áp dụng công cụ thanh toán này, nhà chức trách nhấn mạnh./.

Tác giả: Trần Quang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến