Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và bài toán khó về chính sách tiền tệ
31/10/2023 08:47:34
BoJ đối mặt khó khăn để đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ giữa bối cảnh đồng yen có thể suy yếu hơn nữa nếu những điều chỉnh chính sách không mang lại những gì mà thị trường tài chính mong đợi.

Đồng tiền mệnh giá 10.000 yen Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đang đối mặt khó khăn để đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ tại cuộc họp kéo dài hai ngày (30-31/10), giữa bối cảnh đồng yen có thể suy yếu hơn nữa nếu những điều chỉnh chính sách không mang lại những gì mà thị trường tài chính mong đợi.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích của BoJ dự đoán cả mức lãi suất cực thấp và mức giới hạn mới được đặt ra cho lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm vẫn sẽ được duy trì, ngay cả khi Ngân hàng Trung ương nâng dự báo lạm phát cho năm tài chính 2023 và 2024 trong báo cáo triển vọng hàng quý sẽ được công bố vào cuối cuộc họp chính sách.

Mặc dù BoJ đặt mục tiêu duy trì lợi suất trái phiếu ở mức thấp nhất để đạt được mức lạm phát ổn định, với sự hỗ trợ của đà tăng trưởng tiền lương, lợi suất trái phiếu 10 năm của Chính phủ Nhật Bản đã tăng lên mức giới hạn trên (1%) và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng đang tăng lên khi lạm phát đã trở nên "cứng đầu" hơn.

Việc làm phức tạp thêm bài toán của BoJ đang làm gia tăng sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế Nhật Bản, trong khi xung đột tại Trung Đông cũng đe dọa sự bất ổn toàn cầu.

Sau một loạt đợt tăng lãi suất, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã trì hoãn lộ trình tăng vào cuộc họp vào tuần trước. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), theo đuổi chính sách tiền tệ thắt chặt trong nhiều tháng qua, được dự đoán sẽ tạm dừng đà tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày (31/10-1/11). Điều này có khả năng khiến đồng yen tăng giá.

Đồng tiền Nhật Bản đang giao dịch quanh ngưỡng tâm lý 150 yen/USD. Xu hướng suy yếu của đồng yen cũng nhận được lực đẩy từ lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ gia tăng.

Sự yếu kém của đồng nội tệ cũng khiến Thủ tướng Fumio Kishida "đau đầu," giữa lúc ông có kế hoạch đưa ra một loạt biện pháp cứu trợ các hộ gia đình đang gặp khó khăn khi giá cả hàng hóa ngày càng tăng cao do chi phí nhập khẩu leo thang.

Một số thành viên hội đồng BoJ đã trở nên tự tin hơn vào dự đoán giá cả sẽ tăng nhiều hơn vào năm tới, mặc dù ông Kishida đã cảnh báo rằng Nhật Bản có thể lại rơi vào tình trạng giảm phát trừ khi quốc gia này có thể đảo ngược xu hướng lạm phát nhanh hơn mức tăng lương.

BoJ hiện dự báo lạm phát là 2,5% trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 31/3/2024), và sau đó sẽ giảm xuống còn 1,9% trong năm tài chính 2024. Trong khi đó, Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản đã yêu cầu mức tăng lương từ 5% trở lên trong các cuộc đàm phán tiền lương hàng năm cho năm tài chính 2024./.

Tác giả: Minh Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến