Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương Philippines vẫn cảnh giác cả khi áp lự về giá 'nguội' đi
27/01/2019 08:00:14
Ngay cả khi chúng ta tiếp tục nhìn thấy áp lực về giá đã được xoa dịu, BSP sẽ vẫn cảnh giác và sẵn sàng sử dụng các phản ứng tiền tệ để duy trì giá ổn định và kiềm chế kỳ vọng lạm phát.

Ngân hàng trung ương Philippines vẫn giữ một động thái thận trọng về lạm phát ngay cả khi đã thoát khỏi tình trạng tăng giá từ mức cao nhất trong suốt chín năm trong hai tháng vừa qua và tiếp đó là đà tăng trưởng kinh tế đã tụt xuống mức thấp nhất trong ba năm vào năm 2018.

"Ngay cả khi chúng ta tiếp tục nhìn thấy áp lực về giá đã được xoa dịu, BSP (viết tắt của Ngân hàng Trung ương Philippines) sẽ vẫn cảnh giác và sẵn sàng sử dụng các phản ứng tiền tệ để duy trì giá ổn định và kiềm chế kỳ vọng lạm phát", theo một bài phát biểu được đại diện của Thống đốc BSP Nestor Espenilla Jr công bố vào tối thứ Sáu (25/1) tại Manila. Phản hồi về chính sách sẽ phụ thuộc những dữ liệu mang tính kịp thời và phù hợp, bài phát biểu cho biết.

Tỉ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng sẽ tiếp tục được cắt giảm trong những tháng tới cùng với việc "tinh chỉnh thêm nữa'' trong hệ thống hành lang lãi suất của ngân hàng trung ương, thống đốc Espenilla, 60 tuổi, người đang chiến đấu với căn bệnh ung thư lưỡi và đã nghỉ phép không liên tục kể từ tháng 9/2018 để điều trị, cho biết trong bài phát biểu của mình.

Bài phát biểu hôm thứ Sáu (25/1) có thể xem là nhận xét đầu tiên trong năm nay từ một vị thống đốc của ngân hàng trung ương vốn nổi tiếng với việc truyền đạt công khai các định hướng chính sách. Giọng điệu của ông Espenilla vẫn thận trọng như trong ngày 5/12/2018 khi ông nói rằng chính sách tiền tệ sẽ cần phải cẩn trọng để kiểm soát lạm phát trong bối cảnh dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ.

Philippines đã tăng tỷ lệ chính sách của mình lên tổng cộng 175 điểm cơ bản với năm lần tăng lãi suất vào năm ngoái. Đó là hành động thắt chặt mạnh mẽ nhất trong gần hai thập kỷ để kiềm chế lạm phát đang trên đà tăng nhanh nhất kể từ năm 2009.

Tỉ lệ lạm phát hàng năm đã giảm trong tháng 11 và tháng 12 từ 6,7% trong tháng 10 năm ngoái và dự kiến ​​sẽ quay trở lại trong năm nay với phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương từ 2% đến 4%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm là 6,1% trong quý IV, đạt dưới mức mong đợi và tình hình mở rộng kinh tế là yếu nhất trong ba năm vào năm 2018, theo một báo cáo vào ngày 24/12.

Thêm vào đó, tăng trưởng quý đầu tiên sẽ bị tổn thương do sự chậm trễ trong việc phê duyệt ngân sách năm 2019 vì chính phủ không thể hoàn thành kế hoạch chi tiêu khoảng 46 tỷ peso (875 triệu USD), Bộ trưởng Tài chính Carlos Martinsuez đã nói với các phóng viên trong một sự kiện của ngân hàng.

Các điểm nổi bật khác:

•Ngân hàng trung ương Philippines sẽ ban hành thông tư về quản trị ngoại hối để thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy thị trường công bằng, giàu thanh khoản và minh bạch khi tiếp tục hợp lý hóa các yêu cầu cho các giao dịch tiền tệ, theo bài phát biểu.

•Chính quyền sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để đảm bảo sự ổn định tài chính, tăng cường quản lý rủi ro và mở rộng tài chính.

•Quốc hội dự kiến ​​sẽ thông qua sửa đổi điều lệ ngân hàng trung ương, theo bài phát biểu.

•Chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte sẵn sàng giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến Hanjin Heavy Industries and Construction Philippines, mà đầu tháng này đã được tòa án cho phép trì hoãn các khoản nợ đối với một số ngân hàng lớn nhất nước, Bộ Tài chính nước này cho biết.

                                                                                               Hải Yến/Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến