Dòng sự kiện:
Cổ phiếu châu Á chao đảo, đồng euro ổn định sau khi ECB kết thúc QE
14/12/2018 13:29:20
Cổ phiếu châu Á chao đảo ngày 14/12 khi các nhà đầu tư cảnh giác với căng thẳng kinh tế giữa Washington và Bắc Kinh trong khi đồng euro ổn định sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB tạm dừng mua trái phiếu sớm.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản giảm 0,3% trong khi chỉ số Nikkei của Nhật rơi xuống 0,4%.

Trên Phố Wall, chỉ số S&P 500 rớt 0,02% xuống 2.650, không xa mức đóng cửa thấp nhất cách đây hơn 6 tháng chạm ngưỡng 2.633 vào ngày 23/11, trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,39%.

Nobuhiko Kuramochi, chiến lược gia trưởng của Mizuho Securities cho biết, nếu cổ phiếu của Hoa Kỳ chạm mức đáy 3 lần trong thời gian gần đây, nó cho thấy dấu hiệu kỹ thuật rất suy yếu.

"Thu nhập của các công ty Hoa Kỳ vào tháng tới có thể làm nổi bật các tác động thuế quan từ phía Hoa Kỳ đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi có nguy cơ chính phủ đóng cửa và bế tắc chính trị hơn nữa trong một kỳ Quốc hội bị chia rẽ của Hoa Kỳ.

Mặc dù hy vọng về sự tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như định giá rẻ đang hỗ trợ thị trường, chúng ta còn có rất nhiều cạm bẫy tiềm tàng", ông Kuramochi nhận xét.

Một phát ngôn viên của Bộ thương mại Trung Quốc vào ngày 13/12 cho biết Trung Quốc và Hoa Kỳ có sự liên hệ chặt chẽ về thương mại và bất kỳ phái đoàn thương mại nào của Hoa Kỳ sẽ được nồng nhiệt chào đón khi đến thăm Trung Quốc.

Nhưng tất cả những điều đó hầu như không xua tan những quan ngại về một cuộc đối đầu có thể mở rộng giữa hai đối thủ nặng ký về kinh tế này.

Trung Quốc cho biết hôm qua, một doanh nhân người Canada đang bị điều tra vì nghi ngờ làm tổn hại an ninh Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi một nhà cự ngoại giao Canada bị giam giữ làm leo thang căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Các động thái này được coi là một phản ứng đối với vụ Canada bắt giữ giám đốc điều hành Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei Technologies để dẫn độ về Hoa Kỳ theo yêu cầu của nước này.

Đồng euro sang tay ở mức 1,1362 đổi 1 USD, bị mắc kẹt trong phạm vi 1,13 - 1,14 trong vài ngày qua.

Trong khi đó, ECB đã kết thúc chương trình mua trái phiếu chống khủng hoảng (QE) trị giá 2,6 nghìn tỷ euro nhưng cam kết tiếp tục tái đầu tư trái phiếu đáo hạn - do đó tránh thu hẹp bảng cân đối kế toán - trong một thời gian dài.

Kế hoạch nâng giá trái phiếu chính phủ Bồ Đào Nha và Ailen cũng diễn ra khá mạnh mẽ vào ngày hôm qua.

Tại Anh, sự hồi phục của đồng bảng Anh đã bốc khói khi có các dấu hiệu cho thấy quốc hội Anh đang đứng trước nguy cơ bế tắc về thỏa thuận Brexit, điều đó đã thúc đẩy các thương nhân tìm kiếm lợi nhuận từ những lợi nhuận kiếm được sau khi Thủ tướng Theresa May ‘sống sót’ sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Bà May đã thừa nhận vào hôm qua rằng bà không mong đợi một sự đột phá nhanh chóng trong các cuộc đàm phán về Brexit giúp đạt được thỏa thuận thông qua quốc hội.

Liên minh châu Âu cho biết thỏa thuận Brexit đã được thảo luận từ trước sẽ không được để mở để đàm phán lại mặc dù các nhà lãnh đạo châu Âu đã đảm bảo rằng họ sẽ tìm cách đồng ý một hiệp ước mới với Anh vào năm 2021.

Đồng tiền Anh được giao dịch ở mức 1,2655, rời khỏi mức thấp hôm 12/12 ở mức 1,2477, nhưng vẫn trên đà báo lỗ tuần thứ tư liên tiếp, với mức giảm 0,6% tính đến thời điểm này.

Đồng đô la đứng vững ở mức 113,60 yên, không đổi trong ngày nhưng đã thấy tăng từ mức thấp nhất trong tuần này là 112,245 trong phiên đầu tuần.

Giá dầu vẫn vững chắc sau khi có dữ liệu cho thấy dự trữ dầu đã sụt giảm vào ngày 13/12 tại Hoa Kỳ và khi các nhà đầu tư bắt đầu kỳ vọng rằng thị trường dầu toàn cầu có thể thâm hụt sớm hơn dự tính.

 Hải Yến/Theo CNBC 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến