Dòng sự kiện:
Ngang nhiên xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp đã được quy hoạch
19/04/2016 15:21:50
ANTT.VN - Khoảng 20 ha đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch ở khu vực phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã bị người dân tự ý bán sang tay, xây dựng nhà trái phép…, nhưng dường như không bị chính quyền địa phương xử lý.

Tin liên quan

Nhiều ngôi nhà 2 - 3 tầng xây trên đất nông nghiệp đã quy hoạch nhưng không bị chính quyền xử lý

Theo quy hoạch chi tiết mở rộng phía Bắc và Tây Bắc khu đô thị mới Đại Kim - Định Công của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND Quận Hoàng Mai công bố ngày 8/11/2015 cho thấy, khu vực mở rộng có quy mô 135,765 ha, trong đó phạm vi phường Định Công 128,272 ha, phường Đại Kim là 7,492 ha, với số dân theo quy hoạch khoảng 20.000 người.

Ranh giới phía bắc và đông bắc giáp đường vành đai 2,5 và khu đô thị Định Công. Phía tây bắc giáp khu dân cư Thông Thượng - phường Định Công. Phía tây nam giáp sông Tô Lịch; phía đông giáp sông Lừ và khu đô thị mới Bắc Đại Kim - Định Công.

Quy hoạch Khu đô thị Đại Kim - Định Công mở rộng đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt 

Bản quy hoạch chỉ rõ về số diện tích đất ở, cùng các vị trị của các khu nhà ở thấp tầng, khu nhà ở cao tầng (9, 11 và 18 tầng), khu làng xóm hiện có.

Ngoài diện tích đất ở, phần còn lại của khu đô thị sẽ dành cho công trình công cộng, trường học, công viên cây xanh, công trình thể thao...

Theo Quyết định số 89/2005/QĐ-UB ban hành điều lệ quản lý xây dựng khu đô thị mới Đại Kim - Định Công mở rộng phía Bắc và Tây Bắc của UBND TP Hà Nội thì trong số 135,765 ha, có gần 70 ha được UBND TP Hà Nội giao cho liên danh nhà đầu tư Cty CP KD phát triển nhà và Đô thị Hà Nội – Cty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư tiến hành xây dựng khu đô thị.

Cùng với đó, liên danh nhà đầu tư sẽ phải tiến hành xây dựng tuyến đường vành đai 2,5 chạy qua địa bàn các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân với tổng mức đầu tư hơn 1300 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2017 con đường này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, việc thực hiện triển khai tuyến đường vành đai 2,5 đã gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng khi gần 20ha đất nông nghiệp được UBND TP Hà Nội giao cho liên danh nhà đầu tư Cty CP KD phát triển nhà và Đô thị Hà Nội – Cty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà đã bị người dân tự ý bán sang tay, xây dựng nhà kiên cố đến 2 - 3 tầng.

Theo người dân sống tại khu vực phường Định Công cho biết, khu đất nông nghiệp này trong quy hoạch xây dựng khu đô thị Định Công - Đại Kim mở rộng. Mặc dù biết có quy hoạch, nhưng mấy năm gần đây nhiều hộ dân vẫn bán đất nông nghiệp cho người tỉnh khác đến xây nhà kiên cố, ban đầu chỉ là những căn nhà cấp 4.

Mặc dù, những ngôi nhà như vậy vẫn mọc lên nhưng dường như không bị chính quyền địa phương xử lý nên xảy ra tình trạng hiện nay những ngôi nhà 2 - 3 tầng từng ngày “chiếm” lấy 20ha đất nông nghiệp.

Một chủ căn hộ xây dựng nhà kiên cố trên 20ha đất nông nghiệp cho biết họ đã mua lại đất của người dân gốc ở đây để xây dựng tuy nhiên họ chỉ biết đây là đất nông nghiệp, chứ không hề biết đất nằm trong quy hoạch của thành phố Hà Nội.

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 107 Luật Đất đai thì người sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích. Muốn xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trước tiên các hộ dân phải làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở), hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận/huyện và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Theo đó việc xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp khi chưa đủ hồ sơ pháp lý là sai phạm.

Để triển khai các dự án nằm trong quy hoạch đúng tiến độ, cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm các sai phạm tránh tình trạng gây khó khăn phức tạp cho dự án.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến