Nhà máy 38 triệu USD sai phép: Đại biểu Quốc hội lên tiếng
25/10/2015 08:37:44
ANTT.VN - Liên quan đến dự án Dự án xây dựng nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội xây dựng trái phép tại KCN Thạch Thất, PGS.TS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, Ủy viên Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng các công trình sai phạm thì đều quy trách nhiệm rõ ràng và xử lý. Nếu công trình URC xây dựng trái phép như thế thì chắc chắn Hà Nội sẽ làm.

Tin liên quan

PGS.TS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng

Trước việc hàng loạt dự án xây dựng trái phép như tòa 8B Lê Trực gây bức xúc dư luận, và mới đây thêm một công trình có tổng mức đầu tư 38 triệu USD của Công ty TNHH URC Hà Nội tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai (Hà Nội) cũng bị phát hiện xây “chui”, dư luận Thủ đô đang trông chờ vào một thái độ xử lý kiên quyết của thành phố.

Liên quan đến những công trình “khủng” nhưng vi phạm này, bà Bùi Thị An cho hay, thời gian vừa qua Hà Nội đã đi rà soát lại toàn bộ những công trình xây dựng. “Việc này là công khai cả rồi đấy, cái nào có phép, cái nào không phép đều sẽ bị xử lý, không có gì lăn tăn cả. Đó là mục tiêu xuyên suốt của Hà Nội, sai là sẽ xử lý”, bà An, nói.

Tuy nhiên, đối với công trình của URC tại KCN Thạch Thất, mặc dù xây dựng trái phép nhưng Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội lại đang đề xuất với lãnh đạo TP Hà Nội phương án “hợp thức hóa sai phạm” bằng cách đề xuất với cơ quan chức năng cho điều chỉnh quy hoạch khu bãi rác thành nhà máy của URC. Bà An nói rằng "UBND TP Hà Nội sẽ quyết định vấn đề đó". Bà An cũng lưu ý, khi mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bày tỏ thái độ như thời gian vừa qua thì chắc chắn sẽ không cho phép, cấp phép môi trường cho dự án, chỉ khi nào tuân thủ thì mới có thể được Hà Nội cấp phép.

Trong văn bản trả lời ANTT.VN, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội khẳng định, dự án của Công ty TNHH URC có nhiều sai phạm như xây dựng nhà máy trên phần diện tích theo quy hoạch là khu xử lý rác thải và kho tàng; công trình xây dựng chưa được cấp phép; công trình xử lý nước thải giai đoạn 2 chưa được cấp xác nhận hoàn thành và hiện trạng xử lý rác thải nhưng nó vẫn hoạt động trong thời gian qua.

Bà An khẳng định rằng, trên thực tế đã có những chủ đầu tư lách luật. “Bây giờ lách luật tới đâu phải có đánh giá, bởi trong thực tế có những chủ đầu tư lách luật để vi phạm luật. Mà bây giờ quan điểm của Hà Nội là cái gì liên quan đến môi trường, quy hoạch xây dựng sai phạm phải xử lý nghiêm vì nó ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân Hà Nội và rộng ra là cả nước. Ảnh hưởng đến người lớn, trẻ em,... nên điều đó Hà Nội chắc chắn sẽ không cho phép”, bà An cho biết thêm.

Với dự án quy mô và tổng mức đầu tư lớn như vậy, dù sai phạm của dự án được phát hiện từ năm /2009 nhưng đến nay vẫn không được xử lý triệt để. “Các công trình sai phạm thì đều quy trách nhiệm rõ ràng và xử lý rồi đấy. Nếu công trình này như thế thì chắc chắn Hà Nội sẽ làm, sẽ xử lý”, bà An trả lời câu hỏi của phóng viên về việc lãnh đạo Hà Nội phải xem xét xử lý trách nhiệm của những cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp đến sự việc đang xảy ra tại Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội như thế nào.

UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo kiểm tra xây dựng sai phép, không đúng quy hoạch nhà máy URC

UBND Tp. Hà Nội vừa ban hành công văn số 7211/VP-CT ngày 20/10 yêu cầu Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất kiểm tra, rà soát thông tin xây dựng sai phép của Công ty URC Hà Nội mà báo chí phản ánh.

Công văn do Phó chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, theo nội dung phản ánh của báo chí thì một công trình nhà máy có tổng mức đầu tư lên tới 38 triệu USD đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động, nay mới bị phát hiện xây dựng sai phép, không đúng quy hoạch”; “Sau khi nhận hồ sơ đề nghị xác nhận của Công ty TNHH URC Hà Nội, Tổng cục Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra và sau đó phát hiện công ty này có một số vi phạm về bảo vệ môi trường cũng như pháp luật khác liên quan về đầu tư, xây dựng: xây dựng trên đất sai quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng (!)”; “Tại sao một nhà máy lớn như vậy xây dựng sai phép suốt thời gian dài nhưng không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời? Theo lý giải trong văn bản của Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, họ đã thông báo sự việc nhiều lần để công ty này biết, thậm chí qua kiểm tra xây dựng đã có biên bản tạm dừng việc triển khai thi công, yêu cầu công ty chờ quy hoạch chi tiết điều chỉnh khu công nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt để có đủ căn cứ cấp giấy phép xây dựng”.
Về việc này, ông Tuấn đã giao Ban Quản lý Các khu Công nghiệp và Chế xuất kiểm tra, rà soát thông tin báo chí nêu và báo cáo UBND thành phố trước 30/10/2015.

Thiên Di – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến