Dòng sự kiện:
Nghệ An: Chung cư 'quá date' dột nát trước giờ G Bão số 10 đổ bộ
15/09/2017 12:12:27
Trước giờ Bão số 10 đổ bộ vào Nghệ An có hàng trăm hộ dân ở các chung cư, khu tập thể cho công nhân quá date, xệp xệ dột nát cần được sơ tán, di dời đến nơi an toàn.

Theo đó, TP Vinh (Nghệ An) đang có nhiều dãy nhà chung cư được xây đựng từ rất lâu, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, cứ đến mùa mưa bão về, là hàng trăm hộ dân thấp thỏm lo âu.

Cụ thể, nhà chung cư C8 Quang Trung hiện đang có 48 hộ dân sinh sống; dãy nhà chung cư ở Phường Trung Đô; dãy nhà chung cư cho các công nhân nhà máy Sợi Vinh cũ ở khối 7, phường Bến Thủy… Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã khuyến cáo các hộ dân sinh sống về độ an toàn trong thiên tai nhưng vì nhiều lí do khác nhau, những hộ dân này bất chấp nguy hiểm, cố bám trụ mưu sinh.

Nguy hiểm rình rập ở những “chuồng cọp” cơi nới mùa mưa bão. Ảnh: TTXVN

Hư hỏng, nứt toác, bong lở là tình trạng chung của nhà C8 khu chung cư Quang Trung, TP Vinh. Nhiều năm qua, 48 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu sinh sống trong khu nhà này luôn phải sống nơm nớp lo âu vì nhà có thể sập bất kì lúc nào khi mưa bão đến.

Cột trụ nhà chung cư Quang Trung nứt toác trơ thép.

Theo khảo sát, nhà chung cư C8 Quang Trung được xây dựng từ những năm 70 của thế kỉ trước, độ an toàn của khu nhà này chỉ dưới 40 %: Có 51/70 chiếc dầm xuống cấp; 40/70 tấm sàn hành lang và lô za bị hư hỏng; 64/70 tấm hệ thống lan can hành lang lô za đã qua gia cố, nhung vẫn bong lỡ. Lan can, cột trụ, nhiều chỗ đã mục nát để lộ những lõi thép hoen rỉ

Nhiều căn hộ, trần nhà, hành lang rơi rụng từng mảng bê tông. Các gia đình 6-7 người sống trong 12m2, thậm chí 10m2.

Sàn tầng cũng bong tróc tững mảng lớn, trơ lõi thép.

Cơn Bão số 10 đang tiến gần miền Trung. Nghệ An được dự báo là tâm bão đổ bộ, chính quyền địa TP Vinh đang lên phương án di dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân ở các dãy nhà chung cư, khu tập thể.

Ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lí đô thị Tp Vinh cho biết: “Vì nhiều khó khăn vướng mắc nên các khu chung cư, khu tập thể xuống cấp chưa được xây dựng mới hoặc di dời đi nơi khác. Muốn xóa bỏ tình trạng này cần có lộ trình. Trước mắt, bão số 10 đang cận kề, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo các phường xã di dời hoặc sơ tán những hộ dân ra khỏi khu chung cư, khu tập thể xuống cấp. Chậm nhất trước 10h sáng nay (15/9) phải hoàn thành việc di dời, sơ tán các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm”.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An thị sát 1 ngôi nhà nứt nẻ sàn ở chung cư C8 Quang Trung trước khi cơn bão số 10 đổ bộ.

Tiến Thành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến