Dòng sự kiện:
Nghệ An: Đã tìm ra nguyên nhân đường 70 tỷ đồng nứt toác như động đất
10/10/2017 13:45:06
Lượng nước ngấm vào nền đường chưa thoát kịp gây mất cân bằng áp lực, kết hợp các yếu tố bất lợi về địa hình địa chất nên dẫn đến đường gần 70 tỷ ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) nứt toác như động đất.

Ngày 10/10, chia sẻ với PV, ông Nguyễn Quế Sự - Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Sở đã ký văn bản báo cáo lên UBND tỉnh về thông tin, nguyên nhân dẫn đến vụ sập đoạn đường dài 140m tại xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Hiện trường tuyến đường bị nứt toác, đứt gãy như động đất.

Theo đó, qua kết quả khoan kiểm tra địa chất, xem xét tại hiện trường và kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan, cơ quan chức năng đã nhận định nền đường vị trí bị sạt trượt nằm trên sườn đá dốc về phía kênh.

Cơ quan chức năng nhận định, địa chất nền đường là sét, sét lẫn dăm sạn là loại có độ trương nở lớn và giảm góc ma sát khi gặp nước. Vì vậy nền đắp trên đá rất dễ bị trượt khi gặp mưa với tần suất lớn.

Thời gian qua, thời tiết mưa nhiều làm nước trong kênh dâng lên ngấm vào nền đường. Khi mưa ngừng, nước trong kênh rút nhanh nhưng lượng nước ngấm vào nền đường chưa thoát kịp gây mất cân bằng áp lực, kết hợp các yếu tố bất lợi về địa hình địa chất như nêu trên dẫn đến sạt trượt.

Mặt khác do người dân san lấp mặt bằng dẫn đến đọng nước tại rãnh bên phía núi cũng góp phần làm nước ngấm vào nền đường.

Cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Từ nguyên nhân trên, bước đầu phía Sở GTVT Nghệ An đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công dùng máy đào khơi thông thoát nước và san ủi mặt bằng tuyến phía sát chân núi để tạm thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Đặt biển cảnh báo, cử người túc trực tại hiện trường vụ sạt.

“Để đảm bảo tính ổn định khai thác lâu dài của tuyến đường, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh cho phép làm tường chắn chân bằng bê tông phía bờ kênh, có móng ngàm vào đá để giữ ổn định chân ta luy. Đào thay toàn bộ phần đất đã bị sụt, thay bằng đắp đất có độ thoát nước tốt, đầm chặt nền đường. Hiện phía Sở GTVT đã gửi công văn sang UBND tỉnh Nghệ An và chờ chỉ đạo để tiến hành xử lý vụ sạt lở nói trên” – ông Ngô Quế Sự cho biết thêm.

Trước đó như ANTT đã đưa tin, vào sáng 30/9, đoạn đường nối khu di tích Lê Hồng Phong đến Xứ uỷ Trung Kỳ và Khu di tích Phạm Hồng Thái (Hưng Nguyên, Nghệ An) bất ngờ bị sạt lở.

Đoạn tuyến bị sạt lở có chiều dài 140m. Mặt đường bị sụt theo hình dạng vòng cung, vị trí sạt lở mạnh nhất ăn sâu vào gần hết bề rộng mặt đường, độ sâu vết sụt từ 1-2,8m, cung trượt dạng trụ tròn khối sụt làm đẩy trồi bùn dưới lòng kênh lên.

Sau khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn giao cho Sở GTVT Nghệ An chủ trì phối hợp cùng cơ quan chức năng tìm nguyên nhân và báo cáo về UBND tỉnh Nghệ An.

Trong ngày 7/10, đoàn công tác của Sở GTVT Nghệ An đã cùng các phòng ban liên quan đến hiện trường kiểm tra làm rõ sự việc.

Phía Sở GTVT sau đó đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khoan 5 mũi địa chất trên 3 mặt cắt để tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Cụ thể, ở mặt cắt 1, cơ quan chức năng khoan 1 lỗ ở vai đường (phía bờ kênh) có độ sâu 6,17m là gặp lớp đá cứng. Các lớp đất trên đá là lớp sét dẻo cứng.

Ở mặt cắt 2 có 3 lỗ khoan. Lỗ khoan 1 sát mép nhựa phải tuyến (phía chân núi) sâu 4,12m là gặp lớp đá cứng. Lớp đất trên đá là đất đắp nền đường cũ sét lẫn dăm sạn và sét trạng thái nửa cứng. Lỗ khoan 2 ở trái tuyến (phía bờ kênh) độ sâu 7,81m. Lớp đất trên đá dẻo cứng.

Lỗ khoan 3 gần chân taluy nền đường trái tuyến (phía bờ kênh) với độ sâu 8,82m gặp lớp đá cứng. Lớp đất sét trên đá dẻo cứng. Ở mặt cắt 3 với 1 lỗ khoan tại vai đường (phía bờ kênh) có độ sâu 8,1m thì gặp lớp đá cứng.

Được biết, tuyến đường vừa bị sạt lở nói trên có tổng chiều dài 5,44km, thiết kế theo tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng với bề rộng nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m, mỗi bên gia cố lề 1m. Cả tuyến đường có tổng mức đầu tư là 68 tỷ đồng.

Kết cấu của mặt đường bằng đá dăm láng nhựa 3 lớp dày 3,5cm, lớp móng đá dăm dày 27cm. Tuyến đường chủ yếu thiết kế mở rộng và tăng cường trên mặt đường cũ với chiều cao trung bình từ 30-50cm so với mặt đường cũ. Phần nền đường phía kênh giữ nguyên.

Công trình được triển khai từ tháng 11/2015. Đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành được 95% khối lượng.Riêng đoạn đường xảy ra sạt lở, nền và mặt đường đã được chủ đầu tư nghiệm thu hoàn thành hạng mục vào ngày 11/6/2016. Qua kiểm tra cho thấy đơn vị thi công thi công đảm bảo theo hồ sơ thiết kế.

Ngọc Tuấn

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến