Dòng sự kiện:
Nghệ An: Kỷ niệm 555 năm danh xưng, 94 năm truyền thống huyện Thanh Chương
11/08/2024 18:08:56
Tối 10/8, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố 555 năm danh xưng huyện Thanh Chương kể từ năm 1469 và kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện (1/9/1930-1/9/2024).

Sự kiện trọng đại được tổ chức là để ôn lại truyền thống lịch sử và những đóng góp to lớn của nhân dân Thanh Chương trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước đã thu hút sự quan tâm của nhiều lãnh đạo cấp cao.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, đã có mặt tại sự kiện. Cùng tham dự còn có ông Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; bà Nguyễn Thị Kim Chi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác.

thanhchuong12
 
Các vị khách quý có mặt tại Lễ công bố 555 năm danh xưng (1469 - 2024) và kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống Đảng bộ và nhân dân huyện 

Sự kiện cũng có sự hiện diện của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, trong đó có ông Thái Thanh Quý, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy; và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Bên cạnh đó, lễ kỷ niệm còn có sự tham gia của lãnh đạo thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi), quận Long Biên (Hà Nội) và đặc biệt là đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Thanh Chương. Đại diện lãnh đạo huyện có ông Nguyễn Hải Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; ông Nguyễn Văn Quế, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Trình Văn Nhã, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Sự kiện cũng vinh dự đón tiếp các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện và đông đảo người dân Thanh Chương đang sinh sống, học tập, làm việc tại quê nhà, trong tỉnh, trong nước.

trinhvannha
 
Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương ông Trình Văn Nhã phát biểu tại chương trình

Theo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, ông Trình Văn Nhã, vùng đất Thanh Chương hiện tại trước đây đã có người Việt cổ sinh sống từ hơn 2 vạn năm trước, trải qua nhiều tên gọi khác nhau như Hàm Hoan, Cửu Đức, Thổ Du. Năm 1469, vua Lê Thánh Tông đã chính thức đặt tên huyện là Thanh Chương.

Trong hơn nửa thiên niên kỷ, Thanh Chương đã chứng kiến nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, nhưng người dân nơi đây luôn giữ vững khí phách hiên ngang, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong không khí trang trọng của lễ kỷ niệm 555 năm thành lập huyện, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, ông Trình Văn Nhã, đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các bậc tiền nhân đã khai mở, gìn giữ và phát triển mảnh đất này. Ông khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Chương sẽ tiếp tục đồng lòng, chung sức, bằng những giải pháp thiết thực, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Sự kiện cũng là dịp để Thanh Chương khẳng định những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội. Huyện đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, hạ tầng giao thông được cải thiện đáng kể. Huyện đã có 29 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu; thị trấn Thanh Chương đạt chuẩn đô thị văn minh.

z571920044168233f7d5bced6b344ef35d8ef03c44afdb
 
Chương trình được dàn dựng công phu, thu hút được sự chú ý của người dân trong và ngoài huyện Thanh Chương

Ngày nay, Thanh Chương đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Kinh tế tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể xuống còn 3,2%. Từ một huyện từng "tứ tắc" về giao thông, nay đã có 6 quốc lộ đi qua, 36 bến đò ngang được thay thế bằng những cây cầu vững chắc, nối liền những bờ vui.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc "555 năm người và đất Thanh Chương" đã khép lại lễ kỷ niệm, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân. Chương trình đã tái hiện những truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng của đất và người Thanh Chương, đồng thời khẳng định một cuộc sống mới đang đổi thay, vươn lên mạnh mẽ ở miền đất cổ.

Với những thành tựu đạt được, Thanh Chương khẳng định vị thế của mình là một trong những địa phương tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Lễ kỷ niệm 555 năm danh xưng Thanh Chương là dịp để huyện nhà ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, đồng thời khẳng định quyết tâm, nỗ lực đưa Thanh Chương phát triển bền vững, xứng đáng với truyền thống văn hóa, lịch sử của quê hương.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến