Dòng sự kiện:
Nghệ An thực hiện nghị định về quản lý, khai thác nhà, đất là tài sản công
05/09/2024 08:52:18
UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản số 7536/UBND-KT nhằm triển khai thực hiện Nghị định 108/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngày 4/9, UBND tỉnh Nghệ An ban hành văn bản số 7536/UBND-KT, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, và các đơn vị cấp huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện Nghị định 108/2024/NĐ-CP. Theo chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, và địa phương được yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung Nghị định và triển khai thực hiện đúng quy định của Chính phủ.

Nghị định 108/2024/NĐ-CP có nội dung quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích ở, nhằm đảm bảo hiệu quả, minh bạch và đúng pháp luật trong quá trình khai thác tài sản công.

Sở Tài chính Nghệ An được giao nhiệm vụ chủ trì, hướng dẫn các đơn vị thực hiện Nghị định này. Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh về các biện pháp cần thiết để đảm bảo việc quản lý, khai thác tài sản công tại địa phương đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 23/8, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 108/2024/NĐ-CP, quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích ở. Theo Nghị định này, các tài sản công như nhà, đất sẽ được giao cho các tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương để thực hiện việc quản lý và khai thác hiệu quả.

Nghệ An thực hiện nghị định 108/2024/NĐ-CP có nội dung quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công 

Nghị định 108/2024/NĐ-CP nêu rõ, việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công phải được thực hiện một cách hiệu quả, minh bạch và đúng pháp luật. Những tài sản này sẽ được sử dụng với mục đích cho thuê nhà gắn liền với quyền sử dụng đất, hoặc tạm thời quản lý trong khi chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc giao nhà, đất cho các tổ chức quản lý, kinh doanh nhà để khai thác được thực hiện theo hình thức ghi tăng tài sản và giá trị tài sản, nhưng không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Các tổ chức, cá nhân thuê nhà, cũng như các cơ quan, đơn vị sử dụng tạm thời nhà, đất, phải tuân thủ đầy đủ trách nhiệm được quy định trong hợp đồng và các văn bản pháp luật liên quan.

Nghị định 108/2024/NĐ-CP cũng quy định rõ về các hình thức cho thuê nhà, đất. Việc cho thuê có thể được thực hiện thông qua phương thức đấu giá, trừ các trường hợp đặc biệt như cho các tổ chức hội có tính chất đặc thù thuê trụ sở làm việc, hoặc cho thuê nhà với số tiền thuê dưới 50 triệu đồng/năm.

Các tổ chức quản lý, kinh doanh nhà có trách nhiệm nộp đầy đủ số tiền thu được từ việc khai thác tài sản công vào ngân sách Nhà nước trước ngày 30 hàng tháng. Quá trình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công sẽ được giám sát, thanh tra, kiểm tra, và kiểm toán theo quy định của pháp luật. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Nghị định 108/2024/NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2024, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc quản lý và khai thác tài sản công một cách hiệu quả và minh bạch trên toàn quốc.ạch trên toàn quốc.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến