Dòng sự kiện:
Nghệ An: Xã miền núi dựng nhà lá cho người cách ly tập trung
05/08/2021 16:45:42
Chỉ trong 2 ngày, những người dân ở xã Lạng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) đã dựng xong dãy nhà lá 12 phòng cho người cách ly COVID-19.

Bà Lô Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Lạng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) cho biết, hiện tại xã có 21 công dân địa phương đang cách ly, số công nhân đi làm ở các tỉnh phía Nam về thống kê được là 301 người. Trong khi đó, chỗ ở tại khu cách ly đã hết, công dân ở miền Nam đang tiếp tục trở về đông nên không còn chỗ. Do đó, xã chủ trương dựng nhà dã chiến cho người cách ly ở tạm.

Do thiếu chỗ ở UBND xã Lạng khê, Con Cuông (Nghệ An) đã huy động nhân dân cùng dựng nhà dã chiến cho người cách ly 

Do cơ sở vật chất thiếu thốn, vật liệu tại địa phương lại sẵn có nên xã đã có đề xuất làm những ngôi nhà cách ly bằng tranh tre, nứa, lá. Chủ trương đề ra đã được nhân dân 7/7 bản làng trong xã ủng hộ, nhất trí cao bằng cách góp lá cọ làm mái che.

Hơn 1.000 hộ dân toàn xã đã tự lấy lá cọ trên nương rẫy về và đan thành 2 lá tranh, nộp cho từng thôn bản.

Rất đông người tham gia dựng nhà lá, ai cũng đeo khẩu trang tuân thủ nguyên tắc phòng dịch

Chỉ trong 2 ngày (3-4/8), người dân, lực lượng Ủy ban, Mặt trận và các đoàn thể, bạn cán sự 7 thôn bản của xã Lạng Khê đã dựng xong ngôi nhà lá gồm 12 phòng tại Trường Tiểu học thuộc bản Chôm Lôm, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông.

UBND xã cùng người dân 7 bản làng chung tay dựng nhà ở cho người cách ly

"Một số vật liệu như: tre, nứa được trích từ nguồn kinh phí của xã để mua tại địa phương nên giảm được nhiều chi phí. Tranh của ngôi nhà được người dân trong xã đóng góp. Chỉ trong 2 ngày chúng tôi đã cố gắng hoàn thành để người đi từ vùng dịch về có chỗ để ở", bà Thủy cho biết thêm.

Lá tranh được làm từ cọ do hơn 1.000 hộ gia đình trong xã ủng hộ

Anh N.V.T., một người dân mới trở về từ TP HCM vui mừng cho biết, mặc dù gia đình anh có nhà sàn rất rộng nhưng lại có nhiều thế hệ sinh sống. Cả nhà lại chỉ có 1 công trình phụ nên khi đi từ vùng dịch về cách ly tại nhà là điều hết sức khó khăn, nhiều ẩn họa cho người thân cũng như hàng xóm. Việc được ở trong nhà tranh tre là điều may mắn và hợp lý nhất với những người dân như anh.

Vật liệu nứa, mét được mua tại địa phương nên giảm được rất nhiều chi phí

Trước cách làm hay của xã Lạng Khê, ông Nguyễn Đình Hùng, Bí thư Huyện ủy Con Cuông phấn khởi cho biết, ở huyện miền núi Con Cuông cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, trong khi đó người về từ các vùng khác khá đông. Đợt này huyện vẫn đang "đau đầu" vì tìm chỗ ở cho người cách ly. Vậy nên, khi xã Lạng Khê có cách làm như vậy, phía huyện rất đồng tình.

Dãy nhà lá 12 phòng đã được người dân xã Lạng Khê hoàn thành trong 2 ngày

"Sắp tới, tôi sẽ trực tiếp xuống xã để động viên mọi người, cùng với đó sẽ phổ biến cách làm này đến các đơn vị khác trong địa phương mình", Bí thư Huyện ủy nói.

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến