Dòng sự kiện:
Nghệ sĩ bất bình vụ xét duyệt NSND: 'Tôi buồn và thất vọng lắm'!
15/06/2018 18:21:27
NSƯT Lê Văn Thể có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo bộ VH, TT&DL, phản ứng việc Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND của Bộ này thiếu công tâm, cứng nhắc khi đánh trượt ông khỏi danh hiệu NSND bằng hình thức bỏ phiếu.

Được biết, NSƯT Lê Văn Thể là một trong những nghệ sĩ tài năng thuộc thế hệ đầu của ngành Xiếc Việt Nam, ông từng công tác nhiều năm tại liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ông có 57 năm gắn bó với nghề xiếc, giành nhiều huy chương tại các liên hoan, cuộc thi trong nước và quốc tế.

Dù đã nghỉ hưu 16 năm, nhưng ở tuổi 78 ông vẫn tham gia huấn luyện, giảng dạy cho các em học sinh Việt Nam và học sinh nước bạn Lào tại trường trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.

Tuy nhiên, trong lần xét tặng mới đây (2018), hồ sơ của ông đã bị loại với lý do chưa đạt đủ số phiếu đồng ý của Hội đồng cấp Bộ trình lên Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 theo quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 15 Nghị định 89/2014. Mặc dù trước đó hồ sơ của ông đã đạt 100% số phiếu của thành viên Hội đồng cấp cơ sở.

Nếu so sánh trường hợp của NSƯT Lê Văn Thể và NSƯT Trần Hạnh tại Hội đồng xét tặng lần thứ 9 thì hai ông giống nhau về tiêu chí huy chương. Thế nhưng, NSƯT Lê Văn Thể lại bị trượt vì không nhận được số phiếu tán thành của Hội đồng cấp Bộ.

NSƯT Lê Văn Thể và vợ là NSND Tâm Chính.

Chia sẻ với PV, ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng vụ Thi đua Khen thưởng (bộ VH,TT&DL) cho biết: "Chúng tôi đã nhận được đơn khiếu nại của ông Lê Văn Thể gửi Bộ, Bộ xem xét và đã có công văn phúc đáp với nghệ sĩ Lê Văn Thể rồi".

Nghệ sĩ Lê Văn Thể cho PV hay: "Chiều tối ngày 13/6, tôi đã nhận được đơn phúc đáp của bộ VH,TT&DL về việc khiếu nại của mình. Đơn có ghi rằng, tôi phải chứng minh các tiết mục dàn dựng tại trường trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam là của tôi.

Hiện tại, tôi có 2 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, nhưng lên Hội đồng cấp Bộ lại không được 100% phiếu bầu, vì sao lại thế? Phía bộ cho biết, tôi cần chứng minh các tiết mục Tạo hình trên xà đơn (Thiên thần đen) tại Liên hoan Xiếc Quốc tế 2016 và tiết mục Cánh chim Việt tại Liên hoan xiếc quốc tế Cuba 2017 từ trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam dàn dựng là của tôi... Tôi cũng không quen làm đạo diễn một vở xiếc, nên việc biên tập tiết mục mình không biết, có thể khi diễn, họ đã không ghi tên tôi vào...".

"Năm nay tôi gần 80 tuổi rồi, tôi cũng không "ăn thua" cái kiểu tranh giành danh hiệu ấy, trong trường trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam có nhà hát Thể nghiệm, tôi hướng dẫn học sinh ở đó và các tiết mục cũng được dàn dựng tại đó. Nếu không được xét duyệt thì thôi.

Nhưng tôi buồn và thất vọng lắm, ngậm đắng nuốt cay thế thôi. Tôi là người đầu tiên có công dạy cho học sinh Lào về xiếc tại Việt Nam nên thấy thật không công bằng về việc xét duyệt này" - NSƯT Lê Văn Thể thẳng thắn chia sẻ.

Tiết mục Cánh chim Việt tại Liên hoan xiếc quốc tế Cuba 2017.

Để rộng đường dư luận, nhóm PV đã liên lạc với đại diện trường trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời. Chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát sự kiện này để gửi thông tin sớm nhất đến với bạn đọc.

>> Xem thêm

Liên đoàn Xiếc Việt Nam lên tiếng về việc nghệ sĩ bất bình khi xét duyệt NSND

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến