Nghị định 89: Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách theo nghị định 67
16/11/2015 11:07:35
ANTT.VN - Ông Nguyễn Tiến Đông – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN đã có cuộc trao đổi với phóng viên về một số điểm mới tại Nghị định 89/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 mà Chính Phủ vừa ban hành.

Tin liên quan

Thời gian cho vay hỗ trợ lãi suất đối với chủ tàu đóng mới tàu vỏ thép, vật liệu mới sẽ nâng lên 16 năm; bổ sung đối tượng đóng mới tàu hậu cần vỏ vật liệu mới, nâng cấp tàu vỏ vật liệu mới cũng được hưởng chính sách tín dụng theo Nghị định 67, nâng cấp nhiều hạng mục, đóng mới tàu phải sử dụng máy mới và có thể sử dụng máy cũ trong nâng cấp tàu...Đó là một số điểm mới tại Nghị định 89/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 mà Chính Phủ vừa ban hành. Xung quanh vấn đề này phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Tiến Đông – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN.

Ông Nguyễn Tiến Đông – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN.

Xin ông cho biết một số điểm mới sửa đổi, bổ sung trong nghị định 89 về cho vay vốn đối với ngư dân khác gì so với nghị định 67?

Về cơ bản, những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện của Nghị định 67 đã được Chính phủ tháo gỡ trong Nghị định 89. Sau đây là những điểm mới liên quan tới chính sách tín dụng.

Thứ nhất, đối với đóng mới tàu, bổ sung thêm đối tượng đóng mới tàu dịch vụ hậu cần vỏ vật liệu mới, được hưởng chính sách như đối với đóng mới tàu dịch vụ hậu cầnvỏ thép (Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm). Thứ hai, chủ tàu đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới được hưởng thời gian vay hỗ trợ lãi suất là 16 năm và được áp dụng đối với tất cả những hợp đồng vay vốn ngân hàng thương mại theo Nghị định 67 của Chính phủ.Về thiết kế mẫu tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới, tàu vỏ gỗ được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí thiết kế

Thứ ba,bổ sung thêm nâng cấp tàu vỏ vật liệu mới và một số nội dung nâng cấp tàu, bao gồm: thay máy tàu; gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa: Chủ tàu được hưởng chính sách như đối với nâng cấp tàu vỏ gỗ (Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm).

Điểm đáng chú ý nữa là trước đây, theo quy định tại Nghị định 67, khách hàng vay vốn đóng tàu phải dùng máy thủy mới. Nhưng trong Nghị định 89, đối với cho vay vốn nâng cấp tàu, chủ tàu có sử dụng máy mới hoặc máy thủy đã qua sử dụng.

Những thay đổi này sẽ hỗ trợ ngư dân như thế nào trong việc tiếp cận vốn vay ưu đãi?Đã giải quyết hết các vướng mắc đã nảy sinh trong thời gian qua chưa?

Như tôi đã đề cập ở trên thì những điểm mới của Nghị định 89 sẽ tạo điều kiện, mở rộng thêm đối tượng được vay vốn với ngư dân. Về cơ bản những điểm sửa đổi bổ sung theo Nghị định 89 liên quan đến chính sách tín dụng đã giải quyết được những vướng mắc trong thực hiện Nghị định 67 thời gian qua.

Trước tiên có thể thấy, việc mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách như đóng mới tàu dịch vụ hậu cần vỏ vật liệu mới, nâng cấp tàu vỏ vật liệu mới.. sẽ giúp nhiều bà con ngư dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi lãi suất của Nhà nước;

Tiếp đến, việc chủ tàu được vay vốn hỗ trợ lãi suất để thực hiện một hoặc nhiều hạng mục nâng cấp tàu cũng sẽ giúp nhiều bà con mạnh dạn vay vốn hơn để nâng cấp con tàu cũ, đảm bảo an toàn khi ra khơi khai thác.

Đặc biệt là thời gian cho vay hỗ trợ lãi suất  từ 11 năm lên 16 năm đối với đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới sẽ giảm áp lực trả nợ cho bà con ngư dân và giúp bà con yên tâm đầu tư đóng mới, tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới và hỗ trợ 100% chi phí thiết kế các mẫu tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới, vỏ gỗ khai thác hải sản, tàu dịch vụ hậu cần khai thác có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên, giúp làm giảm chi phí đầu tư tàu và vốn vay ngân hàng cho bà con ngư dân.

Các chính sách trong Nghị định 89 gần với thực tiễn và chúng tôi hy vọng Nghị định sẽ hỗ trợ tốt hơn trong việc cho vay phát triển thủy sản. Hiện nay, NHNN đã hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn triển khai Nghị định 89 và đang lấy ý kiến các bộ ngành liên quan vàcác NHTMđể sớm ban hành trong thời gian tới.

Trong hơn 1 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Nghị định 67, ngành Ngân hàng cũng đã nỗ lực, trách nhiệm trong việc triển khai, xin ông cho biết kết quả cụ thể?

Sau  hơn 01 năm triển khai thực hiện, đã có 193 con tàu được đóng mới, nâng cấp(đóng mới 187 tàu, nâng cấp 6 tàu) với tổng số tiền trên 1.906 tỷ đồng. Mức cho vay theo nhu cầu của khách hàng từ 60% - 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp con tàu, tài sản bảo đảm là chính con tàu.. Như vậy, số lượng tàu đóng mới, nâng cấp được ký hợp đồng tín dụng theo Nghị định 67 đã tăng nhanh trong những tháng gần đây (từ 75 tàu vào giữa tháng 6/2015 lên 193 tàu vào cuối tháng 9/2015). Đồng thời các NHTM cũng đẩy mạnh giải ngân phục vụ đóng mới tàu: Đã có 23 tàu giải ngân 100%, 35 tàu giải ngân trên 50% đến 99% còn lại là giải ngân dưới 50% tổng số tiền cam kết cho vay theo hợp đồng tín dụng. Tất cả những hợp đồng tín dụng đã được ký giữa NHTM với khách hàng theo Nghị định 67 sẽ được hưởng các chính sách như Nghị định 89 của Chính phủ.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Quyết (thực hiện)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến