Dòng sự kiện:
Người Thổ trở mặt, Trung Quốc mất 3,4 tỉ USD
16/11/2015 09:57:25
ANTT.VN – Thổ Nhĩ Kì vừa hủy thỏa thuận mua bán hệ thống phòng thủ tên lửa FD-2000 với Trung Quốc, thay vào đó quốc gia này sẽ tự phát triển hệ thống của riêng mình.

Tin liên quan

Tên lửa FD-2000 của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Năm 2013, quân đội lớn thứ hai trong NATO chỉ sau Mỹ đã chọn gói thầu trị giá 3,4 tỉ USD của công ty Xuất nhập khẩu Cơ khí chính xác Trung Quốc (CPMIEC) cho kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa của mình.

CPMIEC đã vượt qua một loạt các công ty danh tiếng như Raytheon - nhà sản xuất tên lửa Patriot từ Mỹ hay Eurosam của Pháp-Italia khi chỉ bỏ ra 3,4 tỉ USD so với 4 tỉ USD giá trị ước tính ban đầu.

Tuy nhiên một quan chức cao cấp ở Ankara tiết lộ rằng thủ tướng nước này ông Ahmet Davutoglu đã kí quyết định hủy bản thỏa thuận tuần trước.

“Chúng tôi kể từ nay sẽ tự phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình”, ông nói.

Mặc dù các chi tiết không được tiết lộ, giới quan sát cho rằng hai nguyên do lớn nhất tác động tới quyết định trên của người Thổ là việc Trung Quốc từ chối chuyển giao quá nhiều công nghệ, cũng như sự phản đối từ các nước trong khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Người Trung Quốc tỏ ra miễn cưỡng trong việc chuyển giao công nghệ chế tạo và vận hành hệ thống tên lửa với lo sợ rằng Ankara sẽ sao chép được nó”, giới chức Thổ Nhĩ Kì cho hay.

“Thổ Nhĩ Kì cần một hệ thống tương thích với hệ thống phòng thủ chung với NATO, trong khi rõ ràng là Trung Quốc không thể có nó. Họ chỉ có hai lựa chọn, một là mua từ các nước trong khối NATO, hai là tự phát triển một hệ thống của riêng mình”, một quan chức cấp cao tại tổ chức quân sự lớn nhất thế giới cho biết.

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến