Dòng sự kiện:
Nghị lực phi thường của nữ giám đốc khuyết tật cao 88cm nhận giải Kova
16/11/2017 14:20:55
Mặc những hạn chế về sức khỏe và ngoại hình, người phụ nữ xứ Thanh chỉ cao 88cm này đã có rất nhiều nỗ lực trong cuộc sống, chị có hai bằng đại học và sắp tới sẽ vinh dự được nhận giải Kova.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, trú tại phường Đông Thọ, TP.Thanh Hóa chỉ cao 88cm. Nhờ sự nỗ lực, vượt lên hoàn cảnh, chị đã có 2 bằng đại học. Hiện nay chị là Giám đốc Công ty TNHH Suri; Thường vụ Liên chi hội Người khuyết tật tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, chị Hiền cũng đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên và Sinh viên khuyết tật tỉnh Thanh Hóa.

Chị Hiền là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó

Thiệt thòi về sức khỏe và ngoại hình, mặc dù vậy, chị Hiền không ngừng học hỏi và vươn lên trong cuộc sống. Nghị lực và tài năng của chị khiến không ít người phải ngưỡng mộ và thán phục. Hơn thế nữa, chị chính là tấm gương sáng về nghị lực vượt lên hoàn cảnh đối với hàng nghìn người khuyết tật ở xứ Thanh nói riêng cũng như những người từng biết đến chị.

Theo ông Lê Hồng Lương, Chủ tịch Hội Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa cho hay, vào ngày 2/1/2017 tới đây, chị Nguyễn Thị Thu Hiền sẽ vinh dự nhận giải thưởng Kova.

Trong những năm qua đã có hàng trăm tấm gương điển hình tiên tiến xuất hiện ở các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong học tập, lao động sáng tạo, doanh nghiệp...

Ngoài điển hình là chị Nguyễn Thị Thu Hiền, một tấm gương khác là anh Lê Văn Tuấn, ở xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, bị khuyết tật nặng ở đôi chân. Anh Tuấn tốt nghiệp đại học Hồng Đức trở về dạy học ở làng. Sau 9 năm dạy học, số lượng học sinh của anh đã lên tới hàng nghìn em; có khoảng 700 em đậu vào các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Anh Lê Văn Tuấn là người thầy khuyết tạt có hàng nghìn học sinh

Anh Tuấn được nhận học bổng từ tổ chức RENCONTRES DU VIET NAM của Pháp; nhiều bằng khen, giấy khen các cấp, các ngành; được giải phóng sự ngắn với tiêu đề “Tôi không khuyết tật” và giải C báo chí toàn quốc.

Ngày 22/1/2014, anh Tuấn còn được nhận thư khen của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về việc góp phần vào sự nghiệp trồng người của đất nước.

Ông Lương cho biết, hiện nay toàn tỉnh Thanh Hóa có 217.000 người khuyết tật và 21.600 trẻ mồ côi. Đặc biệt, có hàng ngàn gia đình có từ 2 đến 5 người khuyết tật, hàng vạn người khuyết tật bị từ 2 đến 3 dạng tật. Họ gặp nhiều khó khăn, cản trở trong cuộc sống, rất cần sự trợ giúp tích cực từ gia đình, cộng đồng, xã hội và Nhà nước.

Trong số 217.000 người khuyết tật có 30% trẻ em khuyết tật nặng, trẻ em thiểu năng trí tuệ, bại liệt, tự kỷ, nhiều em chưa có cơ hội cắp sách đến trường; cuộc sống của các em đặc biệt khó khăn, thiếu một mái ấm gia đình, thiếu tình yêu thương của cha mẹ, người thân, các quyền cơ bản của trẻ em chưa được bảo đảm vững chắc.

Ong Lương thông tin thêm, vừa qua, Hội Bảo vệ Người tàn tật và Trẻ mồ côi Thanh Hóa đã tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân nâng cao trách nhiệm xã hội, phát huy truyền thống của dân tộc "Thương người như thể thương thân", đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật và trẻ mồ côi; động viên người khuyết tật và trẻ mồ côi cố gắng vươn lên thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, đóng góp sức lực của mình xây dựng quê hương, đất nước.

Hội cũng đã hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật 16 xã xây dựng nông thôn mới, với các nội dung hỗ trợ: xe lăn, xe đạp, sữa dinh dưỡng cho học sinh khuyết tật; trợ giúp công trình vệ sinh, xây dựng công trình nước sạch...

Ngoài ra, Hội cũng đã phối hợp dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho 5.405 người khuyết tật, ổn định đời sống hòa nhập cộng đồng; thu nhập bình quân 2.500.000 đồng/người/tháng. Đồng thời, tập trung chỉ đạo xây dựng và phát triển mạng lưới cộng tác viên bảo vệ quyền trẻ em ở các cấp hội.

Năm 2002, Uỷ ban Giải thưởng KOVA được thành lập căn cứ công văn số 2238/VPCP ngày 29/4/2002 của Văn phòng Chính phủ do Bà Nguyễn Thị Bình – Nguyên Phó Chủ tịch nước làm Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA và PGS.TS Nguyễn Thị Hòe – Chủ tịch Tập đoàn Sơn KOVA làm Giám đốc Quỹ giải thưởng KOVA.

Giải thưởng và học bổng KOVA được trao tặng hàng năm nhằm khuyến khích các nhà khoa học và các công trình nghiên cứu được ứng dụng, mang lại giá trị kinh tế cao cùng các lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Ngoài ra, giải thưởng còn để cổ vũ và nhân rộng các tấm gương tiêu biểu trong xã hội có những việc làm nhân văn, cao thượng; Khuyến khích, động viên các em sinh viên vượt khó học giỏi và sinh viên có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Ươm mầm tài năng trẻ đóng góp cho xã hội, cho đất nước.

Lương Diễn


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến