Nghi ngờ nhiều trường hợp đầu cơ vé tàu
18/12/2014 17:20:11
ANTT.VN – Trong thời gian qua Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phát hiện nhiều trường hợp có cùng một địa chỉ IP nhưng lại đặt mua hàng trăm vé tàu cùng lúc.

Tin liên quan

Chính vì vậy, phía Tổng công ty Đường sắt VN đã vừa yêu cầu Ban Chỉ đạo của Tổng công ty phối hợp với Liên doanh nhà thầu FPT- FIS-TELEHOU theo dõi và xử lý kịp thời các lỗi kỹ thuật của hệ thống bán vé điện tử, tăng cường tầm soát phát hiện, ngăn chặn hiện tượng đặt vé ảo, đầu cơ vé, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách mua vé tàu.

Ảnh minh họa (nguồn Báo Giao thông)

Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN (VNR), thì tổng công ty chỉ áp dụng mức hủy vé tàu 5% đối với những hành khách đi tàu thực sự, nhưng do điều kiện bắt buộc phải hủy trả vé. Còn riêng với những trường hợp bị phát hiện là đầu cơ, phe vé, sẽ không áp dụng mức khấu trừ này.

Bên cạnh đó, ông Tùng cũng cho biết, với hành khách mua vé đi các đoàn tàu chưa quy định phải ghi số CMND hoặc giấy tờ tùy thân có nhu cầu trả lại vé, Trưởng ga sẽ căn cứ tình hình thực tế để giải quyết.

Thời gian qua hệ thống đã phát hiện có nhiều trường hợp cùng một địa chỉ IP (sử dụng một máy tính) nhưng đặt mua hàng trăm vé tàu cùng một lúc. Đây là những trường hợp bị nghi ngờ là đầu cơ vé nên hệ thống đã khóa luôn. “Theo quy định mỗi trường hợp vào mua vé chỉ được mua bốn vé đi và bốn vé về”, ông Tùng nói.

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, khi đi thực tế tại ga Sài Gòn thấy hiện tượng “cò” vé là có thật, và có hiện tượng khai CMND rởm để mua vé, cò vé ngang nhiên tuyên bố có thể lo được cho hành khách lên tàu.

“Chúng tôi đã quy định, tất cả vé tàu bán qua mạng phải ghi số CMND của hành khách, hệ thống sẽ lưu và in luôn lên vé để đảm bảo quyền lợi cho hành khách có nhu cầu đi tàu thực sự. Nếu số CMND không khớp trên vé, coi như không hợp lệ”, ông Trần Ngọc Thành nói.

Để tránh “cò” hoạt động, VNR đã quy định, việc mua hộ vé tàu vào thời điểm này là rất khó. Ngành đường sắt tạo mọi điều kiện cho người dân mua vé song phải đúng quy định để tránh vé tuồn ra ngoài.

Ông Trần Ngọc Thành khuyến cáo người dân nên mua vé qua Internet, còn với những người không đủ điều kiện để tiếp cận công nghệ tin học, có thể đến 6.000 bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đặt mua vé. Còn với những người vẫn giữ thói quen đến ga mua vé,  ngành đường sắt luôn mở 14 cửa vé tại các ga chính để phục vụ. Trong thời gian tới, VNR sẽ đề xuất với các cơ quan chức năng cho phép sử dụng vé điện tử thay thế vé giấy truyền thống, khi đó người dân không cần ra ga in vé mà có thể trực tiếp cầm vé điện tử đi tàu.

Thiên Di (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến