Dòng sự kiện:
Nghị sĩ Cộng hòa bang Texas sẽ giới thiệu ông Trump vào ghế Chủ tịch Hạ viện
04/10/2023 15:09:53
Cuối ngày 3/10, nghị sĩ bang Texas Troy Nehls của đảng Cộng hòa tuyên bố ông sẽ nộp thủ tục giấy tờ để đề cử cựu Tổng thống Donald Trump làm Chủ tịch Hạ viện tiếp theo sau khi ông Kevin McCarthy bị phế truất.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự một sự kiện ở Washington, DC, ngày 26/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

“Tuần này, khi Hạ viện Mỹ triệu tập trở lại, việc đầu tiên tôi sẽ làm là đề cử ông Donald J. Trump làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Tổng thống Trump, vị tổng thống vĩ đại nhất trong đời tôi, đã chứng minh bản thân đặt nước Mỹ trên hết và ngài ấy cũng sẽ khiến Hạ viện vĩ đại trở lại”, nghị sĩ Nehls cho biết trong một tuyên bố.

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy đã bị phế truất khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện trong ngày 3/10 trong một cuộc bỏ phiếu lịch sử sau khi 8 thành viên đảng Cộng hòa cùng với tất cả các thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu loại ông ra khỏi vị trí này. Về phần mình, nghị sĩ Nehls đã bỏ phiếu phản đối loại bỏ ông McCarthy.

Nghị sĩ Greg Steube của bang Florida cũng tuyên bố sẽ ủng hộ ông Trump cho vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Chủ tịch Hạ viện không bắt buộc phải là thành viên đương nhiệm của Quốc hội Mỹ, mặc dù trong lịch sử chưa có Chủ tịch Hạ viện nào từng giữ vai trò này mà không phải là thành viên.

Trước khi đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, cựu Tổng thống Trump cho biết ông không quan tâm đến việc đảm nhận chức vụ cao nhất trong Hạ viện.

Sau khi kết thúc vòng bỏ phiếu, ông McCarthy tuyên bố sẽ không tái tranh cử sau khi bị phết truất. Vào thứ ba tuần tới, đảng Cộng hòa sẽ tổ chức hội nghị để lựa chọn ứng viên cho chức Chủ tịch Hạ viện.

Tác giả: Bảo Hà/Theo The Hill

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến