Dòng sự kiện:
Nghị sĩ Mỹ yêu cầu cắt viện trợ cho Ukraine
11/10/2022 12:00:58
Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Paul Gosar cho rằng Mỹ không hành động vì lợi ích quốc gia trong cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine hiện nay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP

Kênh truyền hình Nga RT đưa tin Hạ nghị sĩ Paul Gosar đã kêu gọi Chính phủ Mỹ cắt viện trợ nước ngoài dành cho Ukraine. Ông cho rằng số tiền trên đang được dùng cho một cuộc xung đột mà Mỹ không nên can dự vào.

Nghị sĩ Paul Gosar là một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất chính sách Ukraine của chính quyền Tổng thống Joe Biden. 

Nghị sĩ đại diện cho bang Arizona này đã bỏ phiếu chống gói viện trợ kinh tế và quân sự trị giá 40 tỷ USD cho Kiev vào tháng 5 và chống dự luật cung cấp cho Kiev thêm 12 tỷ USD vào tháng trước.

Tại trụ sở Quốc hội Mỹ, một số nhà lập pháp khác của đảng Cộng hòa cũng đã lên án các khoản viện trợ tài chính và quân sự của Tổng thống Joe Biden dành cho Kiev.

Tuần trước, Hạ nghị sĩ bang Georgia là Marjorie Taylor Greene cáo buộc nguồn viện trợ của Mỹ cho Ukraine đã tiếp tay giết chết hàng nghìn người, cũng như làm tăng đáng kể chi phí sinh hoạt trên toàn thế giới. Trong khi đó, Hạ nghị sĩ bang Florida là Matt Gaetz cho rằng việc Mỹ tiếp tục gửi tiền cho Ukraine không hề liên quan đến mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân.

Mỹ đã cam kết cung cấp hơn 13,5 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2, so với khoảng hai tỷ USD trong giai đoạn 2014-2021. Giới chức Nhà Trắng cho biết khoảng 3/4 số này đã được giải ngân hoặc duyệt chi.

Trả lời phỏng vấn chương trình “Face the Nation” của đài CBS phát sóng ngày 25/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: "Mỹ cung cấp cho chúng tôi 1,5 tỷ USD mỗi tháng hỗ trợ ngân sách của chúng tôi để chiến đấu với Nga".

Ông Zelensky cho rằng việc trang bị vũ khí và những trợ giúp khác về quân sự cho Ukraine là đôi bên cùng có lợi đối với Mỹ. Ông cam kết rằng khi xung đột chấm dứt, người dân Ukraine sẽ trở về quê hương và bắt đầu đóng thuế, giảm bớt gánh nặng cho những người đóng thuế Mỹ.

"Đối với Mỹ, đó sẽ là một khoản tiết kiệm đáng kể, nhưng đối với chúng tôi, đó sẽ là cơ hội để đảm bảo lãnh thổ của chúng tôi và khiến nó an toàn với người dân của chúng tôi", ông Zelensky phát biểu.

Tác giả: Đức Trí

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến