Dòng sự kiện:
Nghịch lý ở Huế: Phá 134ha rừng thông cho kiểm điểm, đốn 60 cây... bị phạt tù
16/08/2018 12:13:27
1 HTX ở Thừa Thiên - Huế để hơn 134ha rừng thông bị chặt hạ nhưng chỉ bị buộc phải bồi thường, kiểm điểm. Trong khi 1 người đàn ông khác vô tình đốn 60 cây thông lại bị tuyên phạt tù.

Mới đây, thông tin từ UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) cho biết, huyện vừa có kết luận liên quan đến nội dung tố cáo về việc phá hoại rừng thông trên địa bàn xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.

Kết luận nội dung tố cáo về phá hoại rừng thông ở Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.

Theo kết luận, từ nguồn vốn tài trợ của chương trình lương thực thế giới (PAM), Hợp tác xã (HTX) An Nong 1 đã trồng hơn 170ha rừng thông tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc trong giai đoạn từ năm 1987 đến 1989.

Vào năm 2004, UBND huyện Phú Lộc đã ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tỉa thưa diện tích rừng thông này với 164,2ha. Đáng nói, trước khi có quyết định này, HTX An Nong 1 đã có hợp đồng kinh tế mua bán thông với doanh nghiệp tư nhân Hùng Dũng. Do đó, việc thực hiện công tác tỉa thưa theo quyết định của UBND huyện đã không được HTX An Nong 1 thực hiện nghiêm túc.

Tiếp đó, vào năm 2005, để thực hiện tốt phương án sản xuất kinh doanh rừng, công tác quản lý bảo vệ rừng, UBND huyện Phú Lộc tiếp tục ban hành quyết định số 280/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án giao khoán diện tích rừng trồng thông nhựa này cho người dân. Cụ thể, tổng diện tích giao khoán là 172,76ha, trong đó diện tích có rừng thông là 134,3ha.

Qua kiểm tra vào năm 2008, mật độ cây đạt từ 800 - 1000 cây/ha, chiều cao bình quân là 12m và đường kính gốc cây là 20cm.

Và sau khi giao khoán rừng cho các hộ dân đến nay rừng thông chẳng còn cây nào. Hơn 134ha rừng thông biến mất, làm thất thoát  giá trị ban đầu là 387.346.700 đồng.

Hiện tại rừng thông ở Lộc Bổn đã biến mất, chỉ còn gốc và được trồng mới bằng rừng keo.

Kết luận chỉ rõ, trách nhiệm này thuộc về Giám đốc HTX, Trưởng ban kiểm soát và Kế toán trưởng HTX An Nong 1 qua các thời kỳ từ năm 2005 cho đến nay.

Đồng thời, Hạt kiểm lâm Phú Lộc cũng thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm các sai sót của HTX An Nong 1 trong việc theo dõi tỉa thưa rừng thông. Trách nhiệm này thuộc về Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn qua các thời kỳ từ 2004 đến năm 2014.

Sai phạm là vậy, nhưng điều đáng nói là Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc chỉ kiến nghị với Hạt kiểm lâm tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan. Còn đối với HTX An Nong 1, việc để 134ha rừng thông bị đốn hạ, Chủ tịch UBND huyện này chỉ kiến nghị Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát HTX bồi thường số tiền thất thoát là 387.346.700 đồng. Số tiền này sẽ thu vào quỹ HTX để bổ sung tăng nguồn vốn.

Trước biện pháp xử lý của Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, dư luận nơi đây đã đưa ra so sánh với 1 vụ phá rừng cũng ở Thừa Thiên - Huế nhưng biện pháp xử lý lại ở mức độ hoàn toàn khác. 

Theo đó, vào cuối năm 2012, thấy ở khu vực núi Kỳ Nam, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) có một khu đất bị bỏ hoang nhiều năm liền, ông Nguyễn Văn Quyền (SN 1960), trú ở tổ 8, phường Hương Hồ đã thuê người khai hoang để trồng rừng kinh tế.

Trong quá trình khai hoang, ông cho đốt thực bì làm cháy 13 cây thông và chặt bỏ 60 cây thông khác mọc tự nhiên ở khu đất này. Khi ông Quyền cho người vận chuyển 60 cây thông đã chặt xuống tập kết dưới chân núi thì các lực lượng chức năng của phường Hương Hồ đến lập biên bản.

Ông Quyền bị tuyên phạt 9 tháng tù sau 5 lần xét xử.

Hơn 7 tháng sau, ngày 24/10/2013, ông Quyền bị Công an thị xã Hương Trà khởi tố, bắt tạm giam về tội Trộm cắp tài sản với tang vật là 8,125m3 gỗ thông, được định giá hơn 12 triệu đồng.

Bị hại trong vụ án được cho là Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Hương Hồ 2, phường Hương Hồ. Ngày 7/3/2014, TAND thị xã Hương Trà mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Quyền 9 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản.

Sau khi ông Quyền làm đơn kêu oan, ngày 27/5/2014, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho Viện KSND thị xã Hương Trà điều tra lại vì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Đến ngày 15/2/2015, Viện KSND thị xã Hương Trà phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Quyền chuyển từ tội Trộm cắp tài sản sang tội Hủy hoại tài sản.

Ngày 30/6/2015, tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, TAND thị xã Hương Trà tuyên phạt ông Quyền 9 tháng tù giam về tội Hủy hoại tài sản. Sau đó ông Quyền tiếp tục làm đơn kêu oan và tại phiên xử phúc thẩm ngày 16/8/2016, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao vụ án cho TAND thị xã Hương Trà xét xử lại.

Đến ngày 7/9/2017, TAND thị xã Hương Trà đã tuyên phạt ông Nguyễn Văn Quyền 9 tháng tù và cho hưởng án treo về tội Hủy hoại tài sản.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, HĐXX phiên tòa sơ thẩm lần thứ 3 này vẫn chưa khách quan và ông sẽ tiếp tục kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Quay trở lại câu chuyện về vụ phá rừng thông ở huyện Phú Lộc, hơn 134ha rừng thông vì buông lỏng quản lý đã bị đốn hạ không thương tiếc từ nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Chỉ đến khi có người dân đứng ra tố cáo, sự việc mới được khui ra ánh sáng, cơ quan hữu quan mới vào cuộc.

Cách thức quản lý rừng của chính quyền địa phương liệu có tồn tại nhiều lỗ hổng, kiến nghị biện pháp xử lý sai phạm của Chủ tịch UBND huyện này liệu đã hợp lý, đã đủ sức răn đe, tránh sự lặp lại sai phạm ở cả những lĩnh vực khác? Câu hỏi xin dành cho người đứng đầu chính quyền huyện Phú Lộc.

Lê Kông 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến