Dòng sự kiện:
Nghịch cảnh ở Huế: Chợ đêm hợp pháp đìu hiu, nơi trái phép lại rôm rả
14/08/2018 07:36:48
Dù khu đất nằm trong quy hoạch với công năng sử dụng làm bãi đậu xe, trồng cây xanh nhưng một khu chợ vẫn ngang nhiên mọc lên ở đây, gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và an ninh trật tự…

Kiến tạo môi trường đầu tư công bằng, bình đẳng là một trong những nỗ lực trong chiến lược phát triển của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên, thực trạng doanh nghiệp đầy đủ giấy phép hoạt động hợp pháp bị kìm hãm bởi sự cạnh tranh không bình đẳng của doanh nghiệp hoạt động trái phép đang là một thực trạng đáng buồn ở tỉnh này. Nói không xa, chuyện hoạt động các trung tâm mua sắm chợ đêm ở TP Huế là một ví dụ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trung tâm mua sắm sinh viên cho biết, trung tâm mua sắm sinh viên của công ty bà được thành lập và hoạt động hợp pháp từ tháng 8/2017 tại số 37, đường Bà Triệu.

Việc thành lập trung tâm nhằm mong muốn tổ chức một địa điểm cố định để các tiểu thương có thể tập trung mua bán các loại hàng hóa, phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm từ người dân trên địa bàn TP Huế, trong đó đối tượng sinh viên là chủ yếu.

Trung tâm mua sắm sinh viên ở số 37, đường Bà Triệu từng là điểm kinh doanh thu hút nhiều tiểu thương...

Thời điểm ban đầu vận hành, các lô hàng của trung tâm thu hút đông đảo các tiểu thương về đầu tư, buôn bán. Kéo theo sự nhộn nhịp từ lượng lớn các khách hàng tìm về mua sắm. Tuy nhiên, niềm vui này thực ngắn ngủi khi vừa mới đây, sự xuất hiện của khu chợ đêm nằm ngay trong khuôn viên siêu thị Big C Huế đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty bà.

"Đáng nói, khu vực chợ đêm này hoạt động tự phát, không nằm trong quy hoạch, chưa tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về điều kiện hoạt động chợ đêm. Sai phạm này không chỉ  ảnh hưởng đến mỹ quan TP, mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và nguy cơ cháy nổ luôn rình rập…" bà Hồng bức xúc.

Bà Hồng nói thêm, không chỉ vậy, việc tổ chức kinh doanh không đủ điều kiện ở đây đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền được kinh doanh trong môi trường bình đẳng của khu chợ hợp pháp. Theo bà này, việc các tiểu thương và khách hàng nhỏ lẻ dần dần rời khu vực chợ hợp pháp chuyển đến chợ đêm trái phép tại khu vực Big C Huế buôn bán, mua sắm, gây ra thiệt hại về mặt kinh tế đối với nhà đầu tư chân chính.

...Nhưng hiện tại nhiều tiểu thương đã rời đi vì lượng khách ế ẩm.

Để nắm rõ thực trạng này, PV đã có mặt tại Trung tâm mua sắm sinh viên số 37, đường Bà Triệu. Tại đây, quang cảnh đìu hiu, chỉ lèo tèo một vài vị khách mua sắm. Trước tình cảnh ế ẩm này, các tiểu thương còn bám trụ lại mặt buồn rười rượi, đầy lo lắng.

"Từ ngày có chợ đêm ở khu vực Big C là lượng khách ít hẳn, mua bán chẳng được bao nhiêu, nhiều tiểu thương vì thế mà cũng rời đi. Chợ đêm kia hút khách là vì nằm ngay cạnh khu vực mua sắm sầm uất của siêu thi và sát trung tâm. Chứ đảm bảo về điều kiện kinh doanh không thể bằng chỗ này được…", một tiểu thương bán hàng quần áo ở Trung tâm mua sắm sinh viên chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ với Trung tâm mua sắm sinh viên số nói trên, các tiểu thương của trung tâm kinh doanh và mua sắm Ngô Đồng nằm trên đường Trần Phú, TP Huế cũng sống trong cảnh đầy lo lắng.

Trung tâm này do Công ty TNHH MTV Ngô Đồng đầu tư, chính thức khai trương phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân từ giữa tháng 7/2018.

Ông Văn Đình Chánh, Giám đốc công ty TNHH MTV Ngô Đồng chia sẻ, trước đây khi nhìn cảnh nhiều người dân mưu sinh buôn bán dọc lề đường, trốn chạy trật tự đô thị gây ảnh hưởng đến mỹ quan, sự phát triển của thành phố du lịch, ông đã nghĩ ra ý tưởng xây dựng một khu vực mua sắm, để không chỉ phục vụ du khách tìm về Huế mà còn là nơi hợp pháp để bà con kinh doanh buôn bán.

Với ý tưởng đó, sau nhiều lần tham quan từ mô hình chợ ở các nước như Thái Lan, Đài Loan…, Công ty Ngô Đồng đã quyết định đầu tư một trung tâm kinh doanh, mua sắm chất lượng ở Huế.

Chợ Ngô Đồng được đầu tư công phu, thoáng mát, rộng rãi.

Ông Chánh thông tin, với tổng diện tích 1.400m2, quy mô 130 gian hàng diện tích 3m2, lối đi giữa các gian hàng rộng 1,5m, chợ Ngô Đồng được UBND TP Huế cấp giấy phép kinh doanh lâu dài, thiết kế theo tiêu chuẩn xây dựng TCVN 9211: 2012, đồng thời đảm bảo hệ thống PCCC, hệ thống chiếu sáng, thông gió, quạt gió hiện đại, thoáng mát.

Bên cạnh đó, bãi đậu xe của chợ rộng rãi với 400m2, khu vệ sinh riêng biệt, sạch sẽ, an ninh trật tự đảm bảo với vệ sỹ trực 24/24, hệ thống camera lắp đặt giám sát mọi ngóc ngách…

Hệ thống PCCC luôn được ban quản lý chợ coi trọng trên hết.

Với sự đầu tư chỉn chu này, dù mới vận hành nhưng nhiều sạp hàng chợ Ngô Đồng đã thu hút sự quan tâm của nhiều tiểu thương. Tuy nhiên, trước thực trạng tự phát của các khu vực chợ không hợp pháp, ông Chánh cũng tỏ ra lo lắng về hoạt động kinh doanh, ảnh hưởng đến số lượng khách hàng của chợ.

"Nếu thành phố đã đồng ý cấp giấy phép cho việc đầu tư hoạt động các điểm chợ chính thống thì cũng nên mạnh tay với các chợ đêm bất hợp pháp, tự phát. Việc làm này ngoài tạo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng thì cũng giải quyết về mặt mỹ quan, an ninh trật tự, an toàn xã hội của thành phố", ông Chánh nêu quan điểm.

Để hiểu rõ hơn về sự phản ánh của khu chợ trái phép nằm trong khuôn viên siêu thị Big C Huế, PV đã có mặt tại đây.

Qua quan sát, dù với diện tích chật chội nhưng khu vực chợ này được sắp xếp với đủ loại gian hàng nằm san sát. Vì nằm ngay cạnh siêu thị sầm uất, điểm giao của nhiều tuyến đường Nguyễn Huệ, Hùng Vương, Bà Triệu… nên chợ thu hút đông đảo khách hàng. Và với sự nhộn nhịp này, việc đoạn đường Bà Triệu (với đặc điểm không có vỉa hè) bị ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm là điều không thể tránh khỏi.

Chợ đêm khu vực Big C Huế với cảnh chật chội của các gian hàng san sát nhưng hệ thống PCCC không đảm bảo.

Đặc biệt, tình trạng diện tích nhỏ, gian hàng san sát, dây điện thắp sáng giăng khắp nơi nhưng ở đây theo quan sát, không hề có sự xuất hiện của hệ thống PCCC như bình cứu hỏa, vòi phun nước…

Theo tìm hiểu của PV, khu đất mọc chợ này có tổng diện tích 580m2, đây là một phần trong diện tích 10.074,5m2 đất mà UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho phép công ty Cổ phần Espace Business Huế thuê để làm Trung tâm Thương mại dịch vụ giải trí.

Sau đó, khu đất này được Công ty Cổ phần Espace Business Huế cho Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long M thuê lại. Tiếp đó, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long M chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH Quang Rọm.

Hiện tại, phía Công ty Quang Rọm đã cho Công ty TNHH MTV Trương Thụy Trí và Công ty TNHH Dịch vụ Hoàng Thiên Bảo Long thuê lại khu đất này.

Điều lạ là, theo quy hoạch ban đầu khi UBND tỉnh cho phép đầu tư làm Trung tâm Thương mại dịch vụ giải trí, khu đất này có công năng sử dụng để làm bãi đậu xe kết hợp trồng cây xanh…

(Còn nữa)

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến