Dòng sự kiện:
Ngoài Uniqlo, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản còn có gì trong tay?
05/05/2020 11:00:15
Tạp chí Forbes mới đây đã vinh danh, ông chủ thương hiệu thời trang Uniqlo, Tadashi Yanai là tỷ phú giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản ròng lên tới 22,3 tỷ USD.

Xuất thân nghèo khó

Ông Tadashi Yanai sinh năm 1949 trong một gia đình làm nghề may ở Hiroshima, Nhật Bản. Gia đình ông Yanai sống trong một căn nhà nhỏ 2 tầng, bên dưới bán quần áo cho những công nhân làm tại một khu mỏ trong vùng, tầng 2 là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình.

Cuộc sống của gia đình ông trở nên khó khăn sau khi khu mỏ đóng cửa. Đó cũng là lúc chàng thanh niên Yanai nhận ra không có ngành nghề nào kinh doanh thuận lợi mãi mãi, rồi sẽ có những ngành phải đóng cửa. Chứng kiến những đứa trẻ trong thành phố cứ lần lượt ra đi cùng với bố mẹ, Yanai cũng muốn ra đi để tìm hiểu về thế giới bên ngoài thị trấn.

Tỷ phú Nhật Bản xuất thân trong một gia đình nghèo có truyền thống may mặc

Yanai khăn gói lên Tokyo, theo học chuyên ngành kinh tế và chính trị tại đại học Waseda danh tiếng của Nhật. Ở thủ đô, Yanai tiếp nhận và cảm thụ nhiều hơn về văn hóa Mỹ, anh nghe nhạc jazz, chơi pachinko. 

Sau khi tốt nghiệp đại học Waseda, ông về làm việc tại tiệm may của cha mình. Năm 1984, ông thừa kế lại công việc kinh doanh của gia đình và thành lập Công ty Unique Clothing Warehouse, sau này được viết tắt là Uniqlo.

Cửa hàng Uniqlo đầu tiên xuất hiện tại Hiroshima. Tuy nhiên, chiến lược sai lầm của Yanai khi mở 3 cửa hàng ở ngoại ô Tokyo đã khiến người tiêu dùng cho rằng Uniqlo là thương hiệu nhà quê. Ba cửa hàng vừa khai trương buộc phải ngừng hoạt động và màn chào sân của thương hiệu này bị đánh giá thất bại.

Đến năm 1995, cửa hiệu 3 tầng sang trọng tại Harajuku - một trong những con phố sầm uất nhất tại trung tâm thủ đô Tokyo mới tạo dấu ấn cho Uniqlo trên thị trường.

Đế chế thời trang hùng mạnh

Uniqlo - từ thương hiệu nhà quê đến đế chế thời trang hùng mạnh

Những năm đầu thập niên 1990, nền kinh tế Nhật đi xuống. Khi đó, những trang phục giá rẻ của Uniqlo nhanh chóng trở nên thịnh hành. Đợt suy thoái diễn ra khoảng một thập kỷ tại xứ sở mặt trời mọc lại trở thành ưu thế cho Uniqlo trong tình cảnh người dân phải cố gắng thắt lưng buộc bụng, cắt giảm tối đa chi phí.

Đến năm 1994, 10 năm kể từ ngày ra đời, Uniqlo mở rộng ra thành 100 cửa hàng. Hầu hết tăng trưởng đến từ các cửa hàng ở vùng ngoại ô Nhật Bản. Đến 1998, công ty trình làng dòng trang phục chất liệu nỉ và ngay lập tức gây bão trên thị trường.

"Tôi có cảm giác mình đã tìm được thêm một mỏ vàng nữa kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên năm 1984", Yanai mô tả.

Nhờ hiệu ứng này, thương hiệu càng phổ biến hơn nữa với người dân trong nước. Tuy nhiên, ngay sau đó, công ty gặp khó khăn khi lợi nhuận và doanh số sụt giảm. Họ bắt đầu tổ chức lại bộ máy và phát triển dòng sản phẩm dành cho nữ giới, từ đó lấy lại vị trí trên thị trường. Tiếp đó, thương hiệu cũng bắt đầu tập trung vào những cửa hàng có diện tích lớn hơn.

Uniqlo cũng được biết đến với việc phát minh ra nhiều loại nguyên vật liệu mới như các loại vải giữ ấm Heattech, hay chất vải làm mát để mặc trong mùa hè oi nóng như AIRism. Tính trung bình, cứ mỗi tuần, lại có một cửa hàng của Uniqlo được mở trên thế giới.

Uniqlo được ưa chuộng bởi đem lại sự thoải mái cho người dùng

Người tiêu dùng tìm đến Uniqlo để có được sản phẩm mà họ mặc hàng ngày, dưới rất nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Chính vì vậy từ những ngôi sao cho đến người tiêu dùng bình thường, Uniqlo luôn có vị trí nhất định trong ưu tiên mua sắm của họ.

Năm 2011, ngay khi người mẫu Pháp Inès de La Fressange tiết lộ với giới truyền thông rằng cô thích sản phẩm của Uniqlo, lập tức ông chủ tỷ phú của Uniqlo đã cho chạy một dòng sản phẩm mang tên cô. Thành công đến, dòng sản phẩm đã được bán đến năm thứ 4 liên tiếp.

Nhằm hướng đến đối tượng là các khách hàng cao cấp, Tadashi Yanai đã không ngừng chiêu mộ thêm nhân tài để bổ sung cho đội ngũ lãnh đạo của Fast Retailing. Năm 2014, Tadashi đã thuyết phục thành công giám đốc sáng tạo của Nike về làm việc cho hãng.

Đến nay, với tinh thần cạnh tranh không ngừng và chiến lược kinh doanh hiệu quả của ông Tadashi Yanai, Fast Retailing cùng thương hiệu chủ lực Uniqlo liên tục mở rộng ra nhiều thị trường mới, trở thành đế chế thời trang lớn thứ 3 thế giới với doanh thu gần 20 tỷ USD trong năm tài chính 2019.

Bên cạnh hơn 2.200 cửa hàng tại 24 thị trường của Uniqlo, Fast Retailing cũng quản lý nhiều thương hiệu khác gồm GU, Theory, Helmut Lang, PLST (Plus T), Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam và J Brand.

Chủ 2 sân golf ở Hawaii

Sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng gia đình tỷ phú Tadashi Yanai khép kín tại căn nhà ở ngoại ô Tokyo và ít phô trương sự giàu có của mình. Căn biệt thự được ông mua vào năm 2001 trong một cuộc đấu giá với giá trị 78 triệu USD. Theo Business Insider, căn biệt thự này rộng khoảng 16.586 m2, có sân golf, phòng trà và nhà ở cho nhân viên bảo vệ, được định giá khoảng 50 triệu USD năm 2017.

Biệt thự của tỷ phú Nhật Bản nằm trong một khu rừng ngoại ô Tokyo

 

Ngoài ra, ông chủ Uniqlo cũng sở hữu một căn nhà 74 triệu USD khác ở Shibuya - khu phố đắt đỏ bậc nhất Nhật Bản và là nơi ở của nhiều lãnh đạo Chính phủ và doanh nghiệp hàng đầu.

Tỷ phú Tadashi Yanai được biết đến là một golf thủ (golfer) điêu luyện. Mỗi mùa hè ông đều dành ra vài tuần để chơi golf ở Hawaii, nơi ông sở hữu hai sân golf trị giá 74,1 triệu USD. Ông Tadashi Yanai đã mua sân golf Plantation ở Hawaii với giá 50 triệu USD vào năm 2009 và chỉ một năm sau đó ông mua thêm một sân golf bên cạnh là Kapalua Bay với giá 24,1 triệu USD.

Với sở thích chơi golf, ông chủ Uniqlo đã chi 74,1 triệu USD để có được 2 sân golf ở Hawaii

Từng được tạp chí Time danh tiếng vinh danh vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất hành tinh, ông đã từng gây choáng khi tuyên bố sẽ cố gắng đưa tập đoàn Fast Retailing của mình trở thành tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới vào năm 2020 với doanh thu mỗi năm khoảng 5 nghìn tỷ yên, tức khoảng 25 tỷ USD.

Tại Việt Nam đã có 2 cửa hàng của thương hiệu thời trang này tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Dự kiến vào ngày 15/5 tới đây, Uniqlo sẽ khai trương cửa hàng thứ 3 tại SC VivoCity, Quận 7, TP.HCM.

Thúy Quỳnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến