Dòng sự kiện:
Ngư dân khóc ròng vì ngao nuôi chết trắng bãi biển, thiệt hại hàng trăm triệu đồng
06/03/2021 18:20:01
Hàng tấn ngao chết bất thường tại các bãi nuôi ngao ở các phường Hải Châu, Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) gây thiệt hại lớn cho người dân.

Theo phản ánh của người dân, ở các vùng nuôi ngao của phường Hải Châu, Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), ngao chết trắng ở các bãi nuôi ven biển. Hiện tượng ngao chết bất thường xảy ra từ cuối tháng 2, đầu tháng 3/2021.

Chủ các vựa ngao cho biết, lúc đầu ngao chỉ chết rải rác ở vài hộ nuôi, sau đó lan rộng ra ở hầu hết các hộ. Riêng tại phường Hải Ninh có 4/4 hộ đều có ngao chết, tỉ lệ ban đầu xác định từ 30-50% ngao bị chết.

Đây đang là thời điểm ngao thương phẩm cho thu hoạch, nên khi xảy ra hiện tượng ngao chết, bất thường, hàng chục hộ nuôi thiệt hại nặng nề. Chưa có thống kê cụ thể về diện tích, tỉ lệ ngao chết, song theo ghi nhận, số lượng ngao chết có thể lên tới hàng chục tấn. 

Ông Vũ Hữu Thống, một chủ nuôi ngao tại phường Hải Ninh cho biết, gia đình thả nuôi ngao được hơn 1 năm, dự tính sẽ thu về khoảng 70-80 tấn. Tuy nhiên, những ngày qua, ngao chết với tỉ lệ lớn tới khoảng 30-50%. Do vậy, ông ước tính gia đình chỉ có thể thu về khoảng 30-40 tấn, thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.

Một số hộ nuôi ngao cho rằng, nguyên nhân chính của việc ngao chết khả năng lớn do nước bị ô nhiễm từ rác và nước thải ra từ một số cơ sở chết biến hải sản ven biển.

Đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt, những năm 2018, 2019, tại các vùng biển Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Quảng Xương cũng từng có ngao chết với số lượng lớn. Ngành chức năng sau đó xác định nguyên nhân do nguồn nước bị ô nhiễm, mật độ nuôi thả quá cao khiến ngao dễ chết.


Ngày 5/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra để làm rõ nguyên nhân ngao chết. Theo khảo sát, mật độ ngao tại thời điểm thu hoạch của người dân ở đây có thể đạt trên 2.000 con/m2, tức gấp 8-10 lần so với tỷ lệ nuôi cho phép. Hiện, ngành chức năng đang tiếp tục xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm để làm rõ nguyên nhân ngao chết.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến