Dòng sự kiện:
Người chết vẫn lĩnh tiền trợ cấp hàng tháng ở Huế: Tại sao chưa xử lý?
02/10/2018 08:03:21
Dù cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án liên quan đến việc cấp phát tiền trợ cấp sai đối tượng nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý rốt ráo.

Tại Kỳ họp HĐND TP Huế (Thừa Thiên - Huế), khóa XII được tổ chức mới đây, liên quan đến nhiều sai phạm trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng 2 năm (2014 – 2015) trên địa bàn phường Thuận Hòa, TP Huế, lãnh đạo UBND, HĐND TP Huế đã có những báo cáo cụ thể.

Theo đó, CQĐT Công an TP Huế đã tiến hành khởi tố vụ án một số cán bộ tại phường Thuận Hòa có hành vi chiếm đoạt tiền chính sách xảy ra tại phường từ năm 1996 đến tháng 6/2014 với tổng số tiền 303.461.792 đồng.

Trong đó, CQĐT đã tiến hành khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Tôn Thất Định, cán bộ chính sách phường về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ việc từng được Hội cựu chiến binh phường Thuận Hòa báo cáo với lãnh đạo phường và trực tiếp làm việc với Phòng Chính sách người có công trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tìm hiểu của PV, qua tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng 2 năm 2014 – 2015 trên địa bàn phường Thuận Hòa, Hội Cựu chiến binh phường này đã phát hiện 3 trường hợp là thương, bệnh binh dù không lập được tờ khai do không có người thân và bản thân đối tượng tại địa phương nhưng vẫn có trong danh sách nhận tiền trợ cấp ưu đãi hàng tháng nhiều năm liền.

Cụ thể, các trường hợp này gồm: bà Lê Thị Thanh Bê, trú tại đường Ông Ích Khiêm, phường Thuận Hòa, TP Huế được hưởng tiền trợ cấp thương binh hàng tháng từ năm 1994 đến năm 2014 (thời điểm phát hiện). Tuy nhiên, theo tìm hiểu, dù bà Bê qua đời vào năm 1996 nhưng tiền trợ cấp hàng tháng vẫn có trong danh sách được cấp phát đến tháng 9/2014. Trong đó, trợ cấp tháng 9/2014 của bà Bê là 822.000 đồng.

Trường hợp thương binh Phạm Ngọc Vy, trước đây là Tỉnh đội trưởng Tỉnh đội Quảng Trị từ năm 1972 – 1975. Sau năm 1975, ông Vy thường trú tại số 9, Phùng Hưng, phường Thuận Hòa, TP Huế. Năm 1996, cả gia đình chuyển ra tỉnh Quảng Trị sinh sống và đã qua đời sau đó ít năm. Tuy nhiên, ông Vy vẫn có trong danh sách nhận tiền trợ cấp thương binh hàng tháng. Trong đó, tháng 9/2014 là 1.996.000 đồng.

Trường hợp bệnh binh Trần Ngọc Phóng, trước đây là cán bộ Công an TP Huế. Từ năm 1980, ông Phóng thường trú tại 71/7, đường Nguyễn Trãi, phường Thuận Hòa, TP Huế. Dù đến tháng 3/2000, ông Phóng chuyển ra thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) nhưng vẫn nằm trong danh sách được nhận tiền trợ cấp bệnh binh hàng tháng tại phường Thuận Hòa. Trong đó, riêng tháng 9/2014 là 2.022.000 đồng.

Sau khi phát hiện ra sự việc, ngày 12/9/2014, Hội Cựu chiến binh phường Thuận Hòa báo cáo với lãnh đạo phường và trực tiếp làm việc với Phòng Chính sách người có công trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế để xác minh.

Đến thời điểm hiện tại, dù cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án, đồng thời khởi tố bị can liên quan nhưng vụ việc vẫn chưa được xử lý rốt ráo.

Việc tiền trợ cấp của 3 đối tượng trước khi phát hiện đã có ai ký thay và nhận hộ? Trách nhiệm của những người còn lại như thế nào? Đó là trăn trở của nhiều cán bộ, đảng viên, hội viên Hội cựu chiến binh và người dân phường Thuận Hòa.

Thông tin từ Công an TP Huế, hiện vụ án đã được CQĐT Công an TP chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh để tiến hành các thủ tục cần thiết, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến