Người dân kêu trời vì nhà máy soda Chu Lai xả thải ô nhiễm
11/12/2015 16:28:34
Hàng trăm hộ dân sống cạnh nhà máy Soda - Chu Lai ở thôn Đại Phú, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vô cùng lo lắng vì phải sống chung với nạn ô nhiễm môi trường và tiếng ồn do nhà máy gây ra. Nhiều gia đình đã chủ động chuyển đi nơi khác để thoát khỏi cảnh sống ô nhiễm.

Tin liên quan

Đoạn đường ống dẫn nước thải từ nhà máy Soda – Chu Lai được che đậy qua loa bằng lớp đất cát và sỏi. Không quá khó để nhận ra đoạn đường ống này hiện đang xối xả thẳng ra ao nuôi cá của người dân và cũng ngang nhiên xả trực tiếp ra sông.

Theo phản ánh của người dân địa phương, nước thải chảy thẳng ra ao nuôi cá của bà con ở phía sau nhà máy làm cá chết trắng hồ. Một số chất thải rắn, xỉ than tràn ngập bên ngoài hàng rào nhà máy.

Người dân thôn Đại Phú, cho biết: “Từ nhà máy Soda gây ra những tiếng ồn làm cho trẻ con học hành không được, còn trẻ sơ sinh là phải di tán đi nơi xa, không thể ở đây nổi.” 

Một người dân khác cho biết: “Bò, trâu không chịu nổi. Nước ở đây nhiễm nước thải, bò, trâu uống vào là chết. Bà con chúng tôi thiệt hại nhiều lắm.”

Theo giải trình của đại diện nhà máy, tiếng ồn và khí thải có màu đen do đang tiến hành khởi động lò hơi và sục rửa đường ống bằng khí nén, là bước thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.

Tháng 7/2015, Phòng tài nguyên và môi trường huyện Núi Thành đã đến hiện trường để kiểm tra thực tế. Đoàn kiểm tra nhận định, nước màu đen phát sinh từ nhà máy ra môi trường do nước tràn qua khu vực chứa nhiên liệu ngoài trời không được che đậy, gồm than và carbon đen; đồng thời yêu cầu nếu có tình trạng nhà máy xả thải ra môi trường thì phải bồi thường thiệt hại cho người dân và xử lý nghiêm theo pháp luật.

Đây không phải là lần đầu tiên một nhà máy trong khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng ô nhiễm này một cách triệt để, chỉ chính quyền của huyện vào cuộc là chưa đủ./. 

Gia Lai: Nước uống đóng chai ĐT NEW không rõ nguồn gốc

Chiều 10/12, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với đội Quản lý thị trường lưu động tỉnh, kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, do ông Nguyễn Triều Dương, 34 tuổi làm chủ, tại địa chỉ 38, phường Thống Nhất, TP.Pleiku đã phát hiện nhiều vi phạm.

Tại buổi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hơn 100 bình nước, loại 19 lít, nhãn hiệu ĐT NEW không chứng minh được nguồn gốc xuất sứ.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Dương thừa nhận: từ tháng 10-2015, cơ sở sản xuất mua nước uống nhãn hiệu Lucky, đem bán lại tại các huyện lân cận, sau đó thu lại vỏ bình, đem về đổ nước, đóng nắp, dùng máy sấy gián tem nhãn hiệu ĐT NEW do chủ cơ sở tự làm.

Mỗi ngày cơ sở sản này là ra từ 50 đến 60 bình loại 19 lít, sau đó dùng xe tải chở đi bán cho người dân tại các rẫy cà phê, lô cao su trên địa bàn các huyện với giá 9.000 đồng/ bình.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo ANTV.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến