Người dân không đồng tình với lãnh đạo quận về “ đường cong dát vàng”
16/11/2014 10:36:02
ANTT.VN – “Chúng tôi, hàng trăm hộ dân tại thôn Lâm Du không đồng tình với câu trả lời của ông Hải trước báo chí ngày 11/11”.

Tin liên quan

Nhiều hộ dân tại các tổ 14, 15 P. Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) tỏ ra bức xúc về dự án quy hoạch đường nối đê tả ngạn sông Hồng với đường Nguyễn Văn Cừ đoạn qua thôn Lâm Du, P. Bồ Đề, Q.Long Biên.

Theo người dân, quy hoạch con đường này thay vì chạy thẳng qua khu đất nông nghiệp thì lại bẻ cong, lượn qua khu dân cư một đoạn dài khoảng 200m khiến hàng trăm nhà dân phải giải tỏa, số tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự kiến đội thêm 250 tỷ đồng.

Trong buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều 11/11, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch Q.Long Biên lại khẳng định tuyến đường này không cong và trước khi lập quy hoạch đã xin ý kiến của người dân, tổng số tiền bồi thường đoạn này chỉ có 53,2 tỷ đồng chứ không phải là 250 tỷ đồng như dư luận nêu.

Tuy nhiên, trong cuộc đối thoại mới đây nhất giữa UBND Q.Long Biên và các hộ dân có liên quan tới dự án “đường dát vàng”, thì các hộ dân đều bức xúc vì cho rằng Chủ tịch Q. Long Biên đã nói không đúng sự thật.

Theo ông Đỗ Văn Bá (Tổ 15, P.Bồ Đề, Q.Long Biên), “Chúng tôi, hàng trăm hộ dân tại thôn Lâm Du không đồng tình với câu trả lời của ông Hải trước báo chí ngày 11/11”.

Ông Bá cho rằng, việc Chủ tịch Q.Long Biên nói đã lấy ý kiến của dân trước khi lập quy hoạch là chưa chính xác, bởi thực tế cuộc họp do quận tổ chức là lấy ý kiến và chữ ký 14 chủ tịch phường nên không thể nói đại diện cho dân được.

Ông Đỗ Mạnh Hải phát biểu tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy tổ chức ngày 11/11 (Ảnh: Báo Giao thông)

Trả lời báo chí trước đó, Chủ tịch Q.Long Biên cho rằng đoạn đường này bị những điểm khống chế bởi sân bay Gia Lâm và trận địa pháo bảo vệ sân bay. Ông Bá cho hay, ụ pháo này đã được di chuyển từ nhiều năm nay. Trong khi đó, sân bay Gia Lâm thì cách đoạn đường bị “uốn cong” tới 600m nên không thể nói là có ảnh hưởng được.

Phân tích về chi phí cho đoạn đường “dát vàng” này, ông Nguyễn Văn Lực (tổ 14) cho rằng phí cho đoạn đường dài 200m bị “uốn cong” với mức bồi thường GPMB vào hơn 53 tỷ đồng như ông Hải nói là không đúng. Vì lấy chiều dài 200m x 40m chiều rộng, đoạn đường đó sẽ phải thu hồi 8.000m2 đất; với giá tiền đền bù 14 triệu đồng/m2, chưa kể đền bù nhà cửa, cây cối, hoa màu, tài sản trên đất, tiền GPMB cho đoạn đường này đã lên đến hơn 100 tỷ đồng.

“Trong khi đó, nếu như đoạn đường chạy thẳng theo thiết kế, 8.000m2 đất nông nghiệp bị thu hồi, tính theo mức đền bù 3 triệu đồng/m2, nhà nước chỉ mất chi phí chưa đầy 30 tỷ đồng”, ông Lực nói.
 
Hàng trăm hộ dân nơi đây cũng đề nghị Sở Quy hoạch-kiến trúc, Chủ tịch Q.Long Biên đi thực tế xuống khu vực đoạn đường cong 200m để xem thực chất đường cong hay thẳng. Và đề nghị UBND TP xem xét làm rõ thực hư những bất thường xung quanh việc quy hoạch đoạn đường này, từ đó có phương án điều chỉnh lại cho thích hợp, tránh ảnh hướng tới đời sống người dân, tiết kiệm ngân sách Nhà nước.

Khu vực đã giải phóng mặt bằng thuộc P.Bồ Đề, Q.Long Biên, nằm trong phạm vi dự án "đường cong dát vàng" ( Ảnh: T. Lương - Báo Thanh Niên)

Trả lời người dân trong cuộc đối thoại, ông Đỗ Mạnh Hải - Chủ tịch UBND Q.Long Biên vẫn khẳng định, hướng tuyến như trong đồ án là phù hợp đảm bảo yếu tố quốc phòng an ninh, nếu đi thẳng ra giữa cánh đồng sẽ đâm vào đất quốc phòng an ninh.

Ông Hải cho biết “Tôi mong đường chạy ra đồng lắm, để cứ thế mà làm chứ khổ làm gì, nhưng quy hoạch nó thế. Chúng tôi làm nhưng có trên thanh tra, làm đúng thì mới mau có đường đi”.

Còn ông Ngô Quý Tuấn – Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cũng khẳng định: “Chúng tôi làm việc căn cứ theo quy hoạch được thành phố phê duyệt. Tuy nhiên, hôm nay nghe bà con nói chúng tôi sẽ tiếp thu, rà soát lại một cách thận trọng rồi báo cáo lại thành phố”.

Thiên Di (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến