Người dân vẫn phản đối giá đền bù đất dự án Ecopark
17/01/2015 10:53:28
ANTT.VN – Trước những khiếu nại của người dân, UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, chủ đầu tư dự án Ecopark đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân tụ tập phản đối.

Tin liên quan

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, năm 2004, Thủ tướng Chính phủ có quyết định thu hồi 499,07 ha đất tại 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao và thị trấn Văn Giang giao cho chủ đầu tư để thực hiện Dự án Ecopark với tổng hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án là 4.887 hộ. Tháng 6/2009, Công ty Việt Hưng đã nhận bàn giao trên thực địa 50 ha đất thuộc xã Xuân Quan; tháng 4/2012, công ty này nhận bàn giao toàn bộ 121,93ha đất thuộc xã Xuân Quan trên thực địa. Gần nhất, vào tháng 8/2014 Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện Văn Giang đã ký biên bản bàn giao toàn bộ diện tích đất thu hồi của 2 xã Phụng Công và Cửu Cao cho Công ty Việt Hưng.

Phối cảnh Khu đô thị Thương mại - Du lịch Văn Giang

Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số hộ dân có khiếu nại lên các cơ quan Trung ương, bên cạnh đó những hộ dân này còn tụ tập thành đám đông cản trở việc giải phóng mặt bằng.

Trước tình hình trên, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên về tình hình thực hiện dự án Khu đô thị Thương mại - Du lịch Văn Giang (dự án Ecopark).

Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Hưng Yên cho biết chủ đầu tư đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ về đất bình quân 100.000 đồng/m2; hỗ trợ và thưởng tiến độ cho các hộ tự nguyện 35.000 đồng/m2; Hỗ trợ ổn định đời sống với mức 1 triệu đồng/sào/năm đối với các hộ dân có đất bị thu hồi, theo cơ chế: Thu hồi từ 1 đến 50% diện tích đất nông nghiệp được giao, được hỗ trợ 5 năm; thu hồi từ 51 đến 70% diện tích được hỗ trợ 7 năm; thu hồi từ 71 đến 100% diện tích được hỗ trợ 10 năm.

Hỗ trợ 30 tỷ đồng lập quỹ hỗ trợ cho người sản xuất nông nghiệp đã hết tuổi lao động của 3 xã (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi). Các xã rút lãi suất để chi trợ cấp cho những người hết tuổi lao động. Tháng 01/2012, các xã đã rút lãi suất chi hỗ trợ 1.044 người hết tuổi lao động, mỗi suất 980.000 đồng.

Ông Huỳnh Phong Tranh cho rằng một số kiến nghị, phản ánh của công dân như việc triển khai đất dịch vụ chậm, vị trí không hợp lý, tình hình an ninh trật tự không đảm báo… đều thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên. Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì cùng với Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức buổi làm việc cùng các các cơ quan trung ương để thống nhất ý kiến và có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ để công khai kết quả giải quyết khiếu nại của công dân liên quan tới dự án này.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển cho rằng, những khiếu nại của các hộ dân thuộc dự án đã được các cơ quan trung ương xem xét giải quyết; Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức đối thoại và có văn bản trả lời khiếu nại. Gần đây các hộ dân tiếp tục khiếu nại với một nội dung mới nên Bộ Tài nguyên -Môi trường đã tiếp thu khiếu nại và trao đổi với Sở Tài nguyên - Môi trường Hưng Yên. Qua đó xác định có nội dung khiếu nại không đúng, có nội dung có cơ sở và thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Chính vì thế Bộ đề nghị những khiếu nại mới phát sinh phải tập trung xem xét, giải quyết ngay, tránh khiếu nại kéo dài, phức tạp.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến