Dòng sự kiện:
Người dân Venezuela ‘khốn đốn’ vì cúp điện
29/04/2016 09:50:03
ANTT.VN – “Chúng tôi không thể tiếp tục sống như thế này. Tất cả người dân Venezuela xứng đáng được hơn thế”. Ông Gustavo Diaz, người dân địa phương vùng ngoại ô Caracas bức xúc.

Tin liên quan

Trước ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu El Nino gây hạn hán nghiêm trọng, Chính phủ Venezuela đã đưa ra nhiều biện pháp hạn chế tiêu thụ năng lượng. Gần đây nhất, là áp dụng chế độ làm việc hai ngày/ tuần với các công chức và cắt điện 4 giờ đồng hồ/ ngày để tiết kiệm điện. Biện pháp tạm thời này dự kiến kéo dài ít nhất 40 ngày. Trước đó, vào ngày 6/4, Tổng thống Maduro đã yêu cầu các nhân viên chính phủ tắt điện vào thứ 6 hàng tuần. Ông cũng có kế hoạch thúc đẩy múi giờ của Venezuela nhanh nửa giờ kể từ tháng Năm để thời gian làm việc ban ngày dài hơn. Ngoài ra, tháng 2/2016, các trung tâm mua sắm được yêu cầu giảm bớt giờ mở cửa và tự tạo ra nguồn năng lượng cần sử dụng.

Tuy nhiên, những biện pháp này đang gặp nhiều phản ánh từ người dân. Khi mà các thực phẩm trong tủ lạnh đều bị hỏng, hệ thống âm thanh như TV, lò vi sóng… thậm chí việc sử dụng nước cũng gặp khó khăn. "Chúng tôi không thể sống như thế này được nữa. Cuộc sống này có thể giết chết chúng tôi", một người bán hàng trong khu vực Caracas phản ánh. Mặc dù khu vực này vốn ít bị cúp điện nhất bởi nhiều quan chức nhà nước sinh sống tại đây.

Theo Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế Venezuela đã giảm 5,7% năm 2015 và dự báo sẽ giảm mạnh lên đến 8% trong năm nay. Lạm phát tăng vọt, thậm chí có thể lên tới 500% vào năm 2016. Không những thế, hạn hán lan rộng, khi mực nước ở đập thủy điện Guri chỉ cung cấp 75% lượng điện cho cả nước, ở mức thấp kỷ lục. Chính phủ - kẹt tiền vì giá dầu thấp - không thể trả cho những nguyên liệu nhập khẩu cơ bản như đường, bột mì và trứng. Đồng bolivar, đơn vị tiền tệ của Venezuela giá trị không bằng một đồng xu khi trao đổi trong chợ đen.

Rõ ràng, khó khăn mọi mặt đang bủa vây quốc gia vùng Nam Mĩ này. Tuy nhiên, để trấn an tinh thần người dân, cũng như xoa dịu dư luận về những cáo buộc của phe đối lập rằng Chính phủ giải quyết không tốt tình hình thiếu điện, ông Maduro khẳng định: “Chúng tôi đang yêu cầu sự trợ giúp từ quốc tế, những giúp đỡ về công nghệ và tài chính để khắc phục tình hình. Chúng tôi đang cố gắng xử lý tình huống theo cách tốt nhất có thể trong lúc chúng ta chờ mưa xuống”.

Thu Cúc

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến