Dòng sự kiện:
Người tạt xăng đốt người vì ghen đối diện tội danh nào?
31/01/2023 10:38:04
Theo luật sư, hành vi đổ xăng vào người khác rồi châm lửa là hành vi giết người, không phụ thuộc vào việc nạn nhân có chết hay không.

Sáng 30/1, Công an tỉnh Quảng Nam thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ tạt xăng đánh ghen gây xôn xao dư luận tại huyện Duy Xuyên những ngày qua. Cô con dâu 23 tuổi cùng mẹ chồng đã chuẩn bị xăng và bật lửa rồi tìm đến cô gái, được cho là có quan hệ tình cảm với chồng mình để đánh ghen khiến người này bị bỏng nặng.

Cơ quan Công an xác định, Nguyễn Thị Diễm Phượng (23 tuổi) cùng mẹ chồng là Đặng Thị Thống Nhất (44 tuổi) đều trú thôn Thanh Chiêm 2, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã dùng xăng chứa trong chai loại 1,5 lít tưới vào người Đàm Thị Mỹ D. (28 tuổi), trú tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng rồi dùng bật lửa đốt.

Sự việc xảy ra nhanh, nhiều người dân phát hiện đã đến dập lửa, khoảng 20 giây sau lửa được dập tắt. Chị D. bị thương tích bỏng nặng được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị do vết thương quá nặng. Sau xảy ra vụ việc, Nguyễn Thị Diễm Phượng và Đặng Thị Thống Nhất bị Công an huyện Duy Xuyên tạm giữ.

Hiện trường vụ việc.

Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi tưới xăng đốt người giữa đường dù nguyên nhân gì cũng thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác. Những người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người.

Theo đó, luật quy định, người thực hiện hành vi giết người bằng hình thức đổ xăng đốt trong những tình huống như vậy có thể sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, sử dụng phương tiện có thể làm chết nhiều người...

Hành vi đổ xăng vào người khác rồi châm lửa là hành vi giết người, không phụ thuộc vào việc nạn nhân có chết hay không. Việc nạn nhân không chết do được cấp cứu kịp thời, nằm ngoài ý chí chủ quan của người thực hiện hành vi đốt người khác nên người thực hiện hành vi tưới xăng vào người khác châm lửa cũng sẽ vẫn bị xử lý về tội danh trên.

Cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên liên quan, xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Luật sư Cường cho hay, thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ án mạng do mâu thuẫn tình cảm, chỉ vì ích kỷ cá nhân, vì ghen tuông, do không đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng, nhu cầu, tình cảm mà sẵn sàng ra tay sát hại người khác. Ngoài ra, những vụ sát hại tình địch, đánh ghen diễn ra ngày càng nhiều cho thấy sự suy thoái đạo đức xã hội của một bộ phận giới trẻ ngày nay.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đánh ghen hoặc vì ghen tuông mà sát hại người tình trong đó có thể kể đến nguyên nhân là từ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận trong xã hội còn yếu kém. Trong đó, nhiều người ích kỷ, chỉ biết quyền lợi, cảm xúc, mong muốn của bản thân mà xem thường quyền lợi của người khác. Khi có mâu thuẫn, ghen tuông hoặc thù oán cá nhân sẵn sàng ra tay sát hại người khác để thỏa mãn cái tôi cá nhân mình.

Ngoài ra, cũng có nhiều người thiếu kỹ năng sống, thiếu kỹ năng xử lý tình huống. Khi có mâu thuẫn tình cảm không biết cách giải quyết, không nhận thức được những tình huống nguy hiểm để phòng thân mà lại đổ dầu vào lửa khiến cho mâu thuẫn ngày càng căng thẳng, dẫn đến bi kịch xảy ra.

Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ việc đau lòng, cần, tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân. Đặc biệt là giáo dục đạo đức trong môi trường học đường, giáo dục kỹ năng sống để mỗi người trong xã hội đều có những mức độ nhận thức nhất định về đời sống, biết tôn trọng bản thân mình và tôn trọng người khác. Khi văn hóa, đạo đức xã hội được nâng cao, con người hiểu biết và tôn trọng pháp luật, tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác, khi đó những vụ việc đau lòng tương tự như trên mới ít xảy ra.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật kết nối

Cùng liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật Kết nối, đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, thay vì tìm hiểu rõ nguyên nhân, căn nguyên sự việc, làm việc trực tiếp với nạn nhân là chị D. để giải quyết sự việc hoặc trực tiếp hỏi anh chồng để làm rõ sự việc, thì Phượng đã chủ động lên kế hoạch, bàn bạc, chuẩn bị kĩ lưỡng hung khí gây án là xăng dầu.

Theo luật sư Hùng, đây là hung khí rất nguy hiểm, có tính sát thương cao, có thể gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho nạn nhân, trường hợp nạn nhân bị đốt xăng cũng sẽ tạo ra cố tật vĩnh hiễn, ảnh hưởng đến thẩm mĩ, tinh thần của nạn nhân.

“Trong cơn ghen tuông, mất kiểm soát, Phượng đã lựa chọn hình thức đánh ghen rất nguy hiểm, lợi dụng khi nạn nhân không đề phòng mà có hành vi tấn công, tưới xăng, đốt nạn nhân. Hành vi của Phượng và bà Nhất có tình chất côn đồ, cố tình xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân được pháp luật bảo vệ. Vụ việc đã được cơ quan điều tra thụ lý, giải quyết làm rõ động cơ, mục đích, hậu quả để làm cơ sở giải quyết vụ án. Trường hợp này, rất may người dân ứng cứu kịp thời nên hậu quả đáng tiếc là chết người chưa xảy ra, nhưng cũng để lại hậu quả bỏng nặng, thương tật vĩnh viễn cho nạn nhân"- luật sư Hùng phân tích.

Trong vụ việc này, luật sư Hùng cho hay, Cơ quan điều tra hoàn toàn có thể khởi tố hành vi của Phượng và bà Nhất về tội “Giết người” theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự, dù hậu quả chết người chưa xảy ra, nhưng với việc dùng xăng dầu đốt có nguy cơ, khả năng xảy ra chết người rất cao, hậu quả không xảy ra chỉ là nằm ngoài ý muốn của các đối tượng, cụ thể người dân kịp thời phát hiện nên kịp thời ngăn chặn hậu quả chết người.

Vai trò của Phượng là người cầm đầu, thực hiện và bà Nhất là đồng phạm giúp sức cho con dâu. Mức hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc tính chất, mức độ của hành vi và hậu quả trên thực tế.

Qua vụ án này cũng là bài học sâu sắc cho giới trẻ về văn hóa ứng xử, xu hướng thích sử dụng bạo lực để đánh ghen sẽ phải gánh chịu sự trừng phạt rất pháp luật. Cũng cảnh tình cho các bạn trẻ không nên sống buông thả, ngoại tình làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Như trường hợp trên cả mẹ đẻ, vợ vướng vào vòng lao lý, là bài học đắt giá cho anh chồng./.

Tác giả: Nguyễn Hiền

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến