Dòng sự kiện:
Người thiểu năng bị xâm hại: Người thân phải làm gì?
20/08/2017 20:22:52
Thạc sỹ tâm lý Hoàng Trọng Đài, một chuyên gia về kỹ năng sống ở Thừa Thiên – Huế đã chia sẻ một số thông tin cần thiết trong trường hợp người thiểu năng bị xâm hại.

Nhiều trường hợp thiểu năng bị xâm hại

Sự việc một cô gái thiểu năng trí tuệ mang thai ở xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế thực sự đã là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng về tình trạng người thiểu năng bị xâm hại ở tỉnh này.

Cụ thể, vào ngày 13/7, ông Nguyễn Ch. (SN 1967), trú ở thôn Thổ Sơn, xã Lộc Tiến, bố của em Nguyễn Thị Thanh Ph. (SN 1994)  cho biết, đã bắt quả tang ông L.V.H (50 tuổi), trú cùng xã dở trò đồi bại với Ph. tại nhà riêng.

Em Nguyễn Thị Thanh Ph., một nạn nhân của tình trạng xâm hại người bị thiểu năng trí tuệ.

Sau đó, bản thân ông H. cũng đã thừa nhận hành vi của mình với phía gia đình và van xin tha tội. Không chấp nhận hành động đó, gia đình ông Ch. trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Tiếp đó, Công an huyện Phú Lộc đã nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, trong thời gian này, em gái của Ph. thấy chị mình hay nôn ói nên đưa đi siêu âm thì phát hiện Ph. đã mang thai 10 tuần tuổi.

Sự việc khiến nhiều người xót xa bởi bản thân Ph. là người thiểu năng trí tuệ, không nhận thức được hành vi của mình.

Trước đó, dư luận ở Thừa Thiên  - Huế đã từng xôn xao bởi những trường hợp tương tự. Gần đây nhất là vào ngày 6/1, tại vùng Cồn Thẩm, thuộc tổ dân phố Giáp Trung, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, người dân phát hiện cháu V.T.B (17 tuổi) bị ông N.X.V (84 tuổi), ngụ tổ dân phố Bàu Đựng, phường Hương Văn xâm hại “tốc áo để lộ phần ngực”. Cháu B. bị chất độc màu da cam dẫn đến thiểu năng trí tuệ, mặc dù sự việc chưa để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng đã khiến nhiều người bức xúc.

Không chỉ vậy, cách đấy hơn 3 tháng cũng tại phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, anh Nguyễn Ích T. (SN 1973), trú ở TDP 11 cũng đã đau đớn phản ánh đến PV việc con gái anh là cháu Nguyễn Thị H. (SN 1999) bị hàng xóm là ông B.Đ.G., (khoảng 53 tuổi), bảo vệ của tổ dân phố, giở trò đồi bại.

Theo đó, vào một buổi chiều, anh T. bất ngờ phát hiện ấy cháu H. nằm trên giường trong một chiếc lán gần nhà với vẻ mặt sợ sệt, trên người còn mỗi chiếc áo mới mặc một ống tay, cạnh đó là ông G. đang mặc quần đùi vẻ lấm la lấm lét.

Sự việc sau đó đã được gia đình anh T. đã báo với tổ trưởng TDP.  Theo anh T., lúc này, có mặt cả gia đình nội ngoại cháu H., ông G. đã thừa nhận hành vi đồi bại  và viết bản tường trình sự việc. Ông G. có xin lỗi và hứa nếu cháu H. có bầu thì sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Được biết, cháu H. vốn bị tâm thần từ nhỏ, luôn quanh quẩn ở trong nhà một mình.

Lời khuyên chuyên gia tâm lý

Trước tình trạng nhức nhối về việc người thiểu năng, đặc biệt là các bé gái bị xâm hại, PV ANTT đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kỹ năng sống Thạc sỹ tâm lý Hoàng Trọng Đài, hiện đang là giáo viên Tâm lý học đường trường phổ thông Huế Star, TP Huế.

Thạc sỹ tâm lý Hoàng Trọng Đài là người rất tâm huyết với các chương trình giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em.

Theo chuyên gia Hoàng Trọng Đài, sở dĩ các bé gái bị thiểu năng là đối tượng các “yêu râu xanh”  thường ngắm đến là do bản thân các em không nhận thức được hành vi của mình. Bản thân các em  thường gặp khó khăn trong giao tiếp và chia sẻ thông tin. Chính vì không phát triển các kỹ năng nhận thức phù hợp với độ tuổi và thiếu các kỹ năng cần thiết đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày nên khi bị xâm hại thì các em thường thiếu kỹ năng tự vệ cần thiết và không thể tố giác kẻ đồi bại với người lớn.

Bên cạnh đó, những trẻ bị thiểu năng thường được gia đình cho ở nhà một mình, đây chính là điều kiện thuận lợi cho những kẻ biến thái giở trò đồi bại. Không những vậy, có nhiều kẻ còn đưa ra các cách thức dụ dỗ hoặc hăm doạ nhằm khống chế sự phản kháng của các em. Nhiều em sợ hãi nên không dám lên tiếng với người khác.

Thạc sỹ Đài cũng cho biết về một số dấu hiệu để nhận biết khi các em bị xâm hại. Theo đó, kẻ thủ ác thường để lại những dấu vết trên cơ thể của bé gái mà hắn xâm hại. Chẳng hạn: Thấy vết thương, vết bầm khó giải thích ở miệng, vùng kín; bản thân các em bỗng dưng tỏ ra sợ hãi một người hoặc một nơi đặc biệt nào đó; Các em đi tiêu, tiểu khó, ra máu hoặc thấy vệt máu trên quần áo; các em khó ngủ, gặp ác mộng và hay tè dầm hoặc hay vẽ những hình vẽ liên quan đến hành vi tình dục...

Trước thực trạng việc bố mẹ các em khi bị xâm hại thường bối rối không biết phải làm gì tiếp theo, Thạc sỹ Hoàng Trọng Đài chia sẻ, trường hợp nếu phát hiện các em có dấu hiệu bị xâm hại, để đòi lẽ công bằng, bố mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế thăm khám và tư vấn nhằm điều trị thể chất và tâm lý cho trẻ. Đồng thời phải báo cơ quan chức năng điều tra để ngặn chặn tình trạng tiếp diễn đối với con mình và có thể xảy ra với những trẻ khác.

Ngoài ra, bố mẹ của các me có thể liên hệ các tổ chức xã hội nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ, hỗ trợ như: Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, Hội bảo vệ quyền trẻ em, Trung tâm hỗ trợ pháp lý, Trung tâm bảo vệ quyền bà mẹ và trẻ em…

Lê Công Thành

 

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến