Người Trung Quốc tìm cách sở hữu hàng trăm lô đất trọng yếu ở Đà Nẵng để làm gì?
17/12/2015 09:16:36
ANTT.VN - 246 lô đất ven biển Đà Nẵng ở những vị trí trọng yếu về phòng thủ ven biển, tại khu vực Sân bay Nước Mặn do người Trung Quốc núp bóng gom mua.

Tin liên quan

Thông tin từ Văn phòng đăng ký đất đai quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), tính đến thời điểm hiện tại, có 246 lô đất tại khu vực Sân bay Nước Mặn được sở hữu bởi các doanh nghiệp, cá nhân.

Hầu hết các lô đất này đều có dấu hiệu người Trung Quốc đứng phía sau thu gom, nhờ người Việt Nam đứng tên để lách luật.

Cụ thể, các doanh nghiệp đang đứng tên quản lý 77 lô đất gồm: Công ty TNHH TM Du lịch & DV V.N.Holiday: 24 lô; Công ty TNHH TM&DV Diệp Phúc Lợi: 17 lô;  Công ty TNHH TM & DV Hoàng Gia Trung: 12 lô ; Công ty TNHH TM Du lịch & DV Nguyên Thịnh Vượng: 10 lô; Công ty TNHH Silver Sea Triệu Nghiệp: 7 lô; Công ty TNHH Thương mại Du lịch và DV Silverk Park: 04 lô và Công ty TNHH Du lịch TM và DV Golden Wyn: 3 lô.

Khu vực đất có yếu tố người Trung Quốc thu gom mua đất

Bên cạnh đó, có 74 lô đất do các cá nhân mua từ 2 lô trở lên. Trong đó, mua nhiều nhất là ông Lý Phước Cang (trú Đà Nẵng) đứng tên mua 12 lô đất; ông Lê Thanh Hà (TP.HCM) mua 6 lô. Còn lại 95 lô do 95 người khác nhau mang quốc tịch Việt Nam mua.

Theo thông tin tìm hiểu, hầu hết các công ty đang quản lý 77 lô đất kể trên, đều có người Trung Quốc tham gia đóng góp cổ phần.

Số lô đất do các cá nhân người Việt Nam đứng tên cũng có dấu hiệu liên quan đến người Trung Quốc.

Nhiều khả năng do quy định của pháp luật Việt Nam, người nước ngoài chưa được phép mua đất tại Việt Nam nên họ lách luật bằng cách đưa tiền nhờ các cá nhân người Việt Nam đứng tên để mua.

Để hợp thức hóa, các cá nhân người Trung Quốc sẽ phối hợp cùng người Việt Nam đứng tên thành lập doanh nghiệp rồi thâu tóm quyền sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng cho rằng, nếu đứng sau các cá nhân người Việt mua đất lại là người Trung Quốc thì đây là vấn đề cần phải thận trọng.

"Qua rà soát đã phát hiện có nhiều trường hợp các doanh nghiệp có người Việt Nam đứng tên chung với người Trung Quốc nhưng cổ phần của người Trung Quốc nhiều hơn. Để hạn chế và ngăn chặn tình trạng này, thành phố cần phải có biện pháp căn cơ, tránh tình trạng tách thửa hoặc mở rộng quy mô xây dựng tại khu vực", ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng lo lắng.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến