Dòng sự kiện:
Người Việt Nam lạc quan hàng đầu thế giới
06/11/2015 16:18:56
ANTT.VN – Trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) tại nhiều quốc gia châu Á có chiều hướng sụt giảm thì niềm tin NTD Việt lại tăng lên 3 bậc lên vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng mức độ lạc quan của NTD trên toàn cầu.

Tin liên quan

Đây là kết quả của báo cáo quý III về Chỉ số niềm tin tiêu dùng vừa được công bố bởi Nielsen, công ty thông tin và đo lường hàng đầu thế giới.

Bằng cách khảo sát 30.000 đáp viên từ 60 quốc gia khác nhau, Nielsen đo lường mức độ niềm tin của NTD dựa trên mức điểm cơ sở 100. Mức độ niềm tin NTD cao hơn hay thấp hơn ngưỡng này sẽ cho thấy được mức độ lạc quan hay bi quan của NTD vào niềm kinh tế.

Cụ thể, báo cáo này cho thấy Đông Nam Á vẫn là khu vực tự tin và lạc quan nhất trên toàn cầu dù có sự sụt giảm về chỉ số niềm tin NTD ở một số quốc gia trong quý này. Dù giảm 5 điểm so với quý trước, nhưng Philippines vẫn là quốc gia đứng thứ 3 toàn cầu về mức độ lạc quan với 117 điểm. Indonesia xếp thứ 4 với 116 điểm trong khi Thái Lan vẫn đạt 111 điểm và xếp hạng 5 toàn cầu.

NTD Việt xếp thứ 10 trong bảng xếp hạng mức độ lạc quan tiêu dùng toàn cầu quý III/ 2015. Đồ họa: WJS

Trong quý này, Singapore tăng 2 điểm, đạt 101. Trong khi đó, Malaysia lại có cú sụt giảm lớn nhất trong khu vực, giảm 11 điểm so với quý trước, đạt 78 điểm và là quốc gia bi quan nhất trong khu vực Đông Nam Á.

“Ngoại trừ Malaysia, các quốc gia được khảo sát ở khu vực Đông Nam Á vẫn cho thấy mức độ lạc quan và niềm tin của NTD luôn cao hơn mức trung bình trên toàn thế giới, nhưng theo quan sát của chúng tôi, trong một vài quý vừa qua, chỉ số niềm tin NTD ở một số quốc gia thay đổi liên tục. Điều này cũng phản ánh được tính dễ biến động của nền kinh tế khu vực này.” – ông Regan Leggett, Giám đốc Nielsen khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhận định.

Người Việt ưu tiên tiết kiệm nhất thế giới. Nguồn: Nielsen

Tiết kiệm vẫn là ưu tiên số một của người Việt

Đặc điểm chung của NTD trong khu vực Đông Nam Á đó là họ có xu hướng tập trung xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai của họ, bằng chứng là 71% số đáp viên cho biết họ ưu tiên tiết kiệm đối với các khoản tiền nhàn rỗi của mình.

Và khi nói đến tiết kiệm thì Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 78% NTD khẳng định điều này, tiếp đến là Indonesia (74%), Philippines (67%), Singapore (66%), Thái Lan (64%) và Malaysia (64%)

Bên cạnh đó, NTD Việt vẫn luôn có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. 86% số người Việt được hỏi đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí bởi lẽ hầu hết họ đều cho rằng nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng ở thời điểm hiện tại.

Nguồn: Nielsen

So với cùng kỳ năm ngoái, có đến 60% số người Việt được khảo sát cho hay họ tiết kiệm các chi phí có liên quan đến ga, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. Hơn một nửa NTD cũng đã cắt giảm các khoản chi tiêu cho quần áo mới (56%) và chi phí tiền điện thoại (47%)

Tuy nhiên, khảo sát đồng thời chỉ ra rằng, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, NTD Việt cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: các kỳ nghỉ/du lịch (42%) và trang trí/sửa chữa nhà cửa (41%) cũng như mua quần áo mới (39%).

“Theo quan sát hằng quý của chúng tôi, NTD trong khu vực Đông Nam Á có những xu hướng chi tiêu gần giống nhau: họ luôn muốn xây dựng một tổ ấm vững chắc cho gia đình của mình. Chỉ khi nào tiền tiết kiệm hoặc đầu tư đã có chỗ ổn định cho nó, thì họ mới xem xét để tiêu pha trên các nhu cầu khác: du lịch, quần áo mới, sửa chữa nhà, công nghệ và các hoạt động giải trí/tiêu khiển.” – ông Leggett nhận định.

Trên bình diện thế giới, mặc cho viễn cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, NTD Ấn Độ vẫn lạc quan nhất trên thế giới với số điểm 131, bỏ xa quốc gia thứ hai là Mỹ với 119 điểm. Trung Quốc đứng thứ 9, xếp ngay trên Việt Nam với 1 điểm nhiều hơn.

NĐ (Theo WJS, Nielsen)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến