Dòng sự kiện:
Người Việt 'nướng' bao nhiêu tiền đi du lịch nước ngoài mỗi năm?
21/11/2017 08:30:25
Theo số liệu từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong năm 2016, có khoảng 6,5 triệu lượt du khách trong nước đi du lịch nước ngoài, tăng khoảng 15% so với năm trước và chi tiêu 7 - 8 tỷ USD.

Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho báo Tiền phong hay, theo số liệu từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong năm 2016, có khoảng 6,5 triệu lượt du khách trong nước đi du lịch nước ngoài, tăng khoảng 15% so với năm trước và chi tiêu 7 - 8 tỷ USD. Đây là số liệu thống kê chưa đầy đủ, do Hiệp hội thống kê từ cơ quan quản lý du lịch của một số nước.

Do đó, Văn phòng Chính phủ đã có báo cáo truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc làm rõ con số người Việt "bạo tay" chi 7 - 8 tỷ USD đi du lịch nước ngoài, thông tin trên Vnexpress cho biết.

Nhật Bản là quốc gia người Việt muốn tới nhất với những tiêu chí cảnh đẹp, không gian văn hóa, nghỉ dưỡng đáng mơ ước (Ảnh: Trippy.vn)

Giá tour rẻ, dịch vụ chất lượng, nhiều chương trình vui chơi, giải trí, mua sắm... là những nguyên nhân khiến người Việt chọn đi du lịch nước ngoài, thay vì trong nước. Singapore đứng đầu trong danh sách các quốc gia người Việt đi du lịch nhiều nhất, kế đến là Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Theo báo Lao động đưa tin, đối với việc chi tiêu được cho là khá cao của người Việt khi du lịch nước ngoài, ông Đặng Thanh Tùng, GĐ Công ty Neworld Travel cho biết, khách Việt luôn nằm trong top những khách hàng tiềm năng của các nước lân cận. Đặc biệt, mức chi tiêu mà mỗi du khách Việt dành mua sắm đều trên 1.000USD/người tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan… Chưa kể mức chi tiêu sẽ cao hơn rất nhiều nếu du khách đi tour tại các nước Châu Âu.

Ngoài việc các dịch vụ tour tại nước ngoài có chất lượng ổn định và giá hợp lý, du khách Việt mạnh tay chi tiêu mua sắm còn bởi các mặt hàng gia dụng, đồ điện tử, quần áo đều đảm bảo “hàng chuẩn”, không có “giá trên trời”.

Ông Lê Đình Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, người Việt thường có tâm lý “sính ngoại”. Điều này dẫn tới thực tế là mỗi lần có dịp ra nước ngoài người Việt luôn tranh thủ mua sắm vì cho rằng mua ở nước ngoài hàng mới chuẩn. Thêm nữa, các nước khu vực Châu Á như Trung Quốc, Thái Lan... đều có những “chiêu thức” bán hàng độc đáo nhằm thúc đẩy chi tiêu của du khách khi đến đây.

Trong khi đó, chất lượng tour du lịch nội địa còn không ít vấn đề, chưa kể bản thân một số đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có tâm lý “sính ngoại” thích khách Tây hơn khách Việt. Do đó, để không “chảy máu ngoại tệ” và có thể giữ chân khách Việt, các DN du lịch cần đa dạng hóa sản phẩm, cải thiện thái độ phục vụ, đảm bảo dịch vụ chất lượng, môi trường sạch và an toàn.

Theo khảo sát thị trường thực hiện vào tháng 8/2016 của cộng đồng khảo sát trực tuyến Q&Me, Singapore đứng đầu danh sách các quốc gia người Việt đã từng đi du lịch (30% số người tham gia khảo sát). Campuchia đứng thứ hai (24%), tiếp đến là Nhật Bản (18%). Thái Lan, Mayaysia đồng hạng với 17% số người đã từng đi. Tiếp đến là Hàn Quốc (9%), Mỹ (7%).

Nhật Bản là quốc gia người Việt muốn tới nhất, với 30% số người chọn. Đứng thứ hai là Hàn Quốc chỉ với 15%.

Lý do chủ yếu mà người Việt muốn đi du lịch nước ngoài là để ngắm cảnh đẹp/tận hưởng thiên nhiên (63%), khám phá ẩm thực (40%), nghỉ ngơi (25%).

Thảo Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến