Dòng sự kiện:
Người Việt tiêu thụ 33,3 tấn vàng trong nửa đầu 2015
14/08/2015 10:35:33
ANTT.VN – Báo cáo công bố của Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho hay, nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức của Việt Nam tăng trưởng vượt các nước trong khu vực, đạt 3,7 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2014.

Tin liên quan

Người Việt đã tiêu thụ 33,3 tấn vàng trong nửa đầu 2015

Trong quý II/2015, Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 14,5 tấn - theo số liệu được Hội đồng vàng thế giới (WGC) công bố - nâng tổng lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm lên mức 33,3 tấn.

“Giá vàng giảm hấp dẫn lực mua vào, ngoài ra, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được cải thiện cũng giúp cải thiện tâm lý tiêu thụ”, WGC đánh giá.

Chi tiết hơn, theo công bố, trong quý II, nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức của Việt Nam tăng trưởng vượt các nước trong khu vực, đạt 3,7 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với quý trước khi nhu cầu đạt 4,4 tấn. Tính chung nửa đầu năm, tiêu thụ vàng trang sức trong nước là 8,1 tấn.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ vàng miếng, vàng xu lại giảm. Tính riêng quý II, nhu cầu tiêu thụ vàng miếng là 10,8 tấn, so với quý trước là 14,2 tấn, và giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung nửa đầu năm, người Việt tiêu thụ 25,2 tấn vàng miếng, vàng xu giảm so với cùng kỳ năm ngoái là 28,2 tấn. Nguyên nhân là do chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn tương đối cao, dao động từ 100-150 USD/lượng.

Báo cáo của WGC cũng chỉ ra nhu cầu vàng trên toàn thế giới trong quý II đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 915 tấn. Trong đó, nhu cầu vàng trang sức giảm 14% xuống 513 tấn; nhu cầu vàng đầu tư - bao gồm vàng miếng, vàng xu cũng như các quỹ ETF vàng – đã giảm 11% xuống 179 tấn.

“Thị trường vàng đã gặp nhiều khó khăn trong quý 2 vừa qua, đặc biệt là tại châu Á, do nhu cầu tại Ấn Độ và Trung Quốc suy giảm”, nhận định của Alistair Hewitt, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường của WGC.

Tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ vàng giảm 3% do tâm lý đầu tư bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường chứng khoán và đà giảm tốc của nền kinh tế. Tuy nhiên, với tổng lượng tiêu thụ chiếm 216,5 tấn trong quý II, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, tại Ấn Độ nhu cầu vàng lại suy giảm do các điều kiện thời tiết bất lợi – vốn đã tác động nghiêm trọng tới thu nhập của vùng nông thôn – cũng như sự khan hiếm của các ngày được xem là tốt cho việc kết hôn trong quý III.

Theo tính toán, riêng Trung Quốc và Ấn Độ đã chiếm khoảng 50% đà sụt giảm của nhu cầu vàng toàn cầu. Tuy nhiên, WGC cho rằng, giá vàng giảm có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vàng ở châu Á từ nay đến cuối năm. Hơn nữa, nhân dân tệ mất giá cũng thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý này. WGC dự đoán, nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu cả năm 2015 sẽ đạt 4.200 tấn đến 4.300 tấn, so với năm ngoái là 4.220 tấn.

Liên quan đến nguồn cung, WGC cho biết tổng cung vàng trong quý 2 đã giảm 3.9% so với quý trước còn 1,032.6 tấn, đánh dấu quý sụt giảm thứ 2 liên tiếp.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến