Dòng sự kiện:
Nguyên Chủ tịch Vietinbank Phạm Huy Hùng: Trước nói khác, bây giờ khác
29/10/2014 21:24:47
Giãi bày với báo giới bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Huy Hùng, nguyên Chủ tịch Vietinbank nói rằng trước đây khi còn tại vị ở Vietinbank ông phát biểu với tư cách khác. Giờ đây, khi đã về hưu, ông phát biểu với vai trò khác.

“Khi đó tôi cũng có những hạn chế, chính vì thế mới nói, đại biểu Quốc hội phải là người không đảm nhiệm chức vụ thì mới có tiếng nói hết sức khách quan” – đại biểu Hùng nói.

Về lãi suất ngân hàng, đại biểu Phạm Huy Hùng cho rằng lãi suất quá cao, gây khó cho doanh nghiệp. Theo đó, CPI hiện chỉ ở mức 3 – 4%, đến cuối năm mới đến 5%, mức lạm phát này quá thấp. Trong khi đó, lãi suất huy động vẫn ở mức 7 – 8%/năm, cho vay ở mức 9 – 10%/năm, có ngân hàng cho vay 10 – 11%/năm.

Mới đây nhất, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu hạ lãi suất cho vay, nhưng đấy chỉ là với một số lĩnh vực của nền kinh tế, chứ không phải tất cả, vẫn chưa giảm.

Ông Hùng cho rằng đó là nguyên nhân quan trọng, dù không phải là tất cả, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp làm gì ra để có lãi mà vay với lãi suất 9 – 10%/năm, khó lắm”, đại biểu Phạm Huy Hùng nói.

Còn về nợ xấu, đại biểu Phạm Huy Hùng cho hay nợ xấu ta chưa tính hết, tính đủ. Có nhiều hội thảo, báo cáo của các tổ chức đánh giá nợ xấu của Việt Nam lớn lắm, trên 10%, thậm chí đến 13 - 15%.

Do đó, chúng ta cần con số chính xác để từ đó Đảng và Chính phủ có giải pháp đánh giá triệt để. Nếu ta càng kéo dài càng ảnh hưởng.

"Tôi cho rằng cần phải có tổng kiểm toán toàn diện toàn ngân hàng để đưa ra con số chính xác. Nợ xấu, chỗ nào chưa được tính, chưa chính xác thì cần tính đủ, tính chính xác".

Cũng theo ông Hùng, ngày mai trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội ông sẽ phát biểu, đóng góp ý kiến về tình trạng lãi suất cao.

“Tôi nói hết sức khách quan, vì cái chung. Phải nhìn nhận thực tế, để từ đó Quốc hội có tiếng nói giúp Đảng, Chính phủ thấy được”, đại biểu Phạm Huy Hùng nói.

Theo đại biểu, bản thân những người lãnh đạo đầu ngành cũng không bộc bạch, không nói hết được. Đó là điều rất buồn. Khi nhận nhiệm vụ thì phải tìm hiểu thực trạng, những tồn tại, yếu kém, bất cập, kể cả những vấn đề lớn. Tất nhiên là không đơn giản  dù không đơn giản nhưng phải đặt lên bàn, nêu hết các vấn đề, từng việc một, phải minh bạch rõ ràng. Chúng ta hoàn toàn làm được chứ không phải đến cuối nhiệm kỳ mới kêu rằng vấn đề này khó lắm, lớn lắm, chỉ riêng ngành này không làm được.

Ông Phạm Huy Hùng cũng khẳng định ông phát biểu với tư cách đại biểu Quốc hội, hết sức khách quan những vấn đề cần xem xét nghiêm túc.

“Đối với tôi, 38 năm công tác, 28 năm tuổi Đảng, được làm việc, cống hiến, là điều hết sức hạnh phúc, nghỉ là đúng rồi, hoàn toàn thanh thản” – đại biểu chia sẻ.

“Với tôi, thứ nhất là phải trung thành với đất nước, không làm hại dân, hại nước, thứ hai là tuân thủ pháp luật. Và thứ ba là không ảnh hưởng truyền thống gia đình”.

Theo ĐTCK

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến