Dòng sự kiện:
Từ 29/10: Giảm trần lãi suất xuống còn 5,5%/năm
28/10/2014 15:27:36
ANTT.VN - Từ ngày mai (29/10), lãi suất tiền gửi tối đa bằng VNĐ của các tổ chức, cá nhân sẽ giảm xuống còn 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng.

Chiều nay (28/10), NHNN đã tổ chức Họp báo thường kỳ tháng 10/2014. Bà Nguyễn Thu Hà, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, tính đến 24/10, tổng phương tiện thanh toán tăng 11,85%, huy động vốn tăng 11,88% so với cuối năm 2013.

Trong đó, huy động vốn VNĐ tăng 13,17%, chủ yếu ở khu vực dân cư trong điều kiện mặt bằng lãi suất giảm cho thấy gửi tiền vào ngân hàng vẫn đang là kênh lựa chọn của người dân. Thanh khoản của các TCTD được bảo đảm và dư thừa.

Bà Hà cũng cho biết chính sách lãi suất của NHNN điều hành dựa trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng. NHNN quyết định giữ ổn định các mức lãi suất điều hành gồm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng.

Những tháng cuối năm 2014, NHNN khẳng định về sẽ giữ ổn định các mức lãi suất điều hành, bao gồm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho  vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng.

Đồng thời, từ ngày mai (29/10), sẽ điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng VNĐ của các tổ chức, cá nhân từ 6% xuống còn 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng. Giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với một số lĩnh vực, ngành kinh tế từ mức 8% xuống còn 7%/năm. Giảm lãi suất tối đa với gửi tiền bằng USD của cá nhân từ mức 1%/năm xuống còn 0,75%/năm.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi họp báo.

Động thái giảm trần lãi suất huy động được NHNN đưa ra sau phản ứng của thị trường ngân hàng, khi hầu hết các ngân hàng lớn, nhỏ đã đều đồng loạt giảm mức lãi suất huy động tiền gửi ngắn hạn dưới 6 tháng xuống mức rất thấp.

Mức lãi suất huy động thấp nhất thị trường hiện chỉ còn 4,3%/năm đối với kỳ hạn 1 tháng.

Về tình hình tín dụng, tính đến 24/10 tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới chỉ đạt 7,85% song ông Đặng Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế khẳng định, tín dụng cả năm 2014 có thể đạt 12%. Đồng thời, ông Đông cũng cho thông báo tín dụng đang tăng trưởng đúng hướng, cơ cấu tín dụng chuyển biến tích cực.

N.G 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến