Dòng sự kiện:
Nguyên CT huyện Quốc Oai nói gì về sai phạm ở 'siêu dự án' Đồng Quang
10/10/2020 08:10:09
Sau khi TT TP có Báo cáo số 3899/BC-TTTP-P3 về việc kiểm tra, rà soát thực hiện dự DA Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, ông Đỗ Huy Chiến – Nguyên chủ tịch huyện Quốc Oai lên tiếng về vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Huy Chiến, nguyên Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) cho biết, sau khi nhậm chức Chủ tịch UBND huyện vào ngày 2/3/2018, ông đã gấp rút báo cáo chỉ đạo giải quyết một số vấn đề liên quan đến Dự án Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, ông gặp không ít khó khăn. Ông Chiến nói: “Trong quá trình nghiên cứu giải quyết, tôi phát hiện ra một số việc chưa thật chuẩn. Nhiều vấn đề tồn đọng từ thời trước liên quanh dự án này, nên sau đó tôi có đề nghị Thanh tra TP tiến hành thanh tra”.

Cũng theo ông Chiến chia sẻ, trong thời gian ông đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch huyện, người dân nơi đây có nhiều đơn thư gửi về huyện phản ánh và yêu cầu đòi giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến dự án.

Ông Đỗ Huy Chiến, nguyên CT UBND huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) nói về những sai phạm tại "siêu dự án" Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Văn

Khi được hỏi, vào năm 2016, giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Quyền làm Bí thư Huyện uỷ kiêm Chủ tịch UBND, mặc dù dự án chồng chất những sai phạm tồn đọng, đồng thời đã có chỉ đạo dừng triển khai theo kết quả rà soát DA đầu tư vào năm 2010, thế nhưng UBND huyện Quốc Oai vẫn giao đất dịch vụ cho người dân mà không báo cáo UBND TP, ông Đỗ Huy Chiến cho hay:

“Ở đây bản thân tôi cũng không thể nói đúng hay sai, chỉ biết là khi nhậm chức CT UBND huyện, tôi gặp một số khó khăn trong giải quyết. Còn kết luận sai phạm như nào thì lại thuộc cơ quan có thẩm quyền.

Như tôi được biết, gần đây, Thanh tra TP cũng đã có kết luận về việc này. Trong đó cũng đã có đề xuất kiến nghị xử lý trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến sai phạm của từng giai đoạn cụ thể. Trong đó có nói về trách nhiệm của UBND huyện giai đoạn năm 2016”.

Được biết, ngày 2/3/2018, ông Đỗ Huy Chiến được bầu làm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai. Ông Chiến kế nhiệm ông Nguyễn Hồng Lâm – vị chủ tịch huyện mất tích và được phát hiện tử vong tại nhà riêng ở quận Hoàng Mai (vào ngày 3-1). Trước khi được điều động về Quốc Oai công tác, ông chiến làm PCT UBND quận Long Biên.

Ngày 18/8/2020, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội quyết định điều động ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, đến nhận nhiệm vụ tại Liên minh Hợp tác xã TP, giới thiệu để bầu giữ chức vụ PCT Liên minh này nhiệm kỳ 2017-2022.

Ban Thường vụ cũng điều động ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BQL DA đầu xây dựng công trình VH-XH TP đến nhận công tác tại Huyện uỷ Quốc Oai. Chỉ định tham gia BCH, Ban Thường vụ, giữ chức Phó bí thư Huyện uỷ, phục trách công tác chính quyền, giới thiệu HĐND huyện bầu chức Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai nhiệm kỳ 2016-2021.

Sau hơn 10 năm triển khai, Dự án Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao vẫn gần như là một bãi đất trống

Trước đó như ANTT đăng tải, vào ngày 1/6/2020, UBND TP Hà Nội có Thông báo số 526/TB-UBND Kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP về việc xem xét kết luận thanh tra toàn diện việc thực hiện Dự án Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, đã được Thanh tra TP xác minh, kết luận tại Kết luận số 1819/KL-TTTP-P3 ngày 29/4/2020 – Thanh tra toàn diện việc thực hiện DA Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.

Ngày 27/8/2020, Thanh tra TP Hà Nội, có Báo cáo số 3899/BC-TTTP-P3 về Kết quả kiểm tra, rà soát việc thực hiện “siêu dự án” NVST NN CNC Đồng Quang theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Thông báo số 526/TB-UBND ngày 1/6/2020.

Theo đó, trong quá trình triển khai “siêu dự án” này từ năm 2007 đến nay đã tồn tài nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến các cá nhân, các phòng, ban thuộc UBND huyện Quốc Oai trong quá trình thực hiện chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây).

Đặc biệt sai phạm của UBND huyện Quốc Oai (giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Quyền làm Bí thư kiêm chủ tịch UBND huyện) trong việc giao đất dịch vụ (năm 2016) trong khi Dự án đã có chỉ đạo dừng triển khai theo kết quả rà soát Dự án đầu tư năm 2010, nhưng UBND huyện Quốc Oai không báo cáo UBND thành phố. Phê duyệt phương án giao đất dịch vụ cho 1008 hộ gia đình, cá nhân xã Nghĩa Hương nhưng không có ý kiến chấp thuận của UBND Thành phố, trong khi thời điểm này không còn chính sách hỗ trợ bằng hình thức giao đất dịch vụ khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, là thiếu căn cứ, không đúng quy định tại Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006.

Ngoài ra việc UBND huyện Quốc Oai phê duyệt phương án giao đất dịch vụ làm nhà ở cho 1008 hộ gia đình, cá nhân trên không xem xét các hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp là không đúng theo Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006 và Điều 48 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ.

Việc tiếp tục giao đất dịch vụ cho các hộ dân năm 2016 của UBND huyện Quốc Oai (Giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Quyền làm Bí thư kiêm chủ tịch UBND huyện) là thực hiện chỉ đạo của Thường vụ huyện uỷ Quốc Oai dẫn đến việc giao đất chưa đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

Trước những sai phạm nghiêm trọng đang tồn đọng tại “siêu dự án” Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị:

Báo cáo Thường trực Thành uỷ xin ý kiến về việc Ban thường vụ Huyện uỷ Quốc Oai và UBND huyện Quốc Oai thời điểm năm 2016 (giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Quyền giữ chức Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện) đã chỉ đạo tiếp tục việc giao đất dịch vụ chưa đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

Kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong việc thực hiện DA như đã nêu trên.

UBND huyện Quốc Oai có trách nhiệm thu hồi các văn bản trái quy định pháp luật liên quan đến việc tạm giao đất cho 4  nhà đầu tư.

Giao UBND huyện Quốc oai ra soát lại toàn bộ việc GPMB, đảm bảo đúng đối tượng và diện tích đất nằm trong chỉ giới thu hồi của các DA. Tiếp tục thực hiện dứt điểm GPMB đối với phần diện tích đất nằm trong chỉ giới thu hồi đất của DA Nhà vườn sinh thái NN CNC Đồng Quang.

Trao đổi với PV, ông Vương Duy Hùng, Chủ tịch xã Đồng Quang cho biết, Thanh tra thành phố đã vạch ra những sai phạm tồn đọng của Dự án. Hiện chính quyền địa phương cũng như người dân mong mỏi từng ngày UBND thành phố nhanh chóng vào cuộc giải quyết vụ việc để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến